UAE là gì? Khám phá UAE

Đất nước UAE

Chúng ta thường nghe nói trên tivi hay báo đài về các nước UAE. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc UAE là nước nào? Hôm nay Xuyên Việt Media sẽ chia sẻ cho bạn biết tất cả các thông tin đầy đủ về đất nước này. Vậy, hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: UAE là gì nhé!

Đất nước UAE
UAE là gì?

UAE là gì?

UAE là tên viết tắt của từ United Arab Emirates có nghĩa là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nơi đây là một quốc gia quân chủ chuyên chế liên bang tại Tây Á của châu Â.

UAE là một liên bang gồm có bảy tiểu vương quốc, được thành lập vào ngày 2 tháng 12 năm 1971. Các tiểu vương quốc bao gồm Dubai, Fujairah, Abu Dhabi, Ajman, Ras al-Khaimah, Sharjah và Umm al-Quwain.

Người đứng đầu mỗi tiểu vương quốc được gọi là Sheikh. Liên bang gồm 7 tiểu vương quốc này được đặt dưới sự quản lý của Hội đồng Tối cao Liên bang. Chức vụ Thủ tướng và Tổng thống của UAE về cơ bản là thế tập dù được Hội đồng Tối cao Liên bang bầu ra. Ở đây, người đứng đầu tiểu vương quốc Abu Dhabi giữ chức tổng thống còn người đứng đầu tiểu vương quốc Dubai giữ chức Thủ tưởng kiêm Phó tổng thống. 

Hiện nay, Tổng thống của UAE là Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, con trai của Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan. Ông được Hội đồng Tối cao Liên bang bầu làm Tổng thống sau khi cha ông qua đời ngày 2 tháng 11 năm 2004. Có thể thấy, thể chế chính trị tại UAE khá là đặc biệt, khác hoàn toàn những thể chế chính trị mà chúng ta thường gặp.

Tìm hiểu chung về UAE là gì?

Vị trí địa lý

Quốc gia này nằm trên bán đảo Ả Rập và giáp với vịnh Ba Tư. Nơi đây có biên giới trên bộ với Oman về phía Đông và tiếp giáp với Ả Rập Xê Út về phía Nam. UAE có biên giới hàng hải với với Iran về phía Bắc và Qatar về phía Tây. Thủ đô là Abu Dhabi và đồng thời cũng là thủ phủ của tiểu vương quốc Abu Dhabi. Ngoài ra, Dubai hiện là thành phố lớn nhất và là thủ phủ của tiểu vương quốc Dubai. 

Dân số tại UAE

Dân số hiện tại của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất là 9.724.076 người vào ngày 01/11/2019 theo số liệu cập nhật mới nhất từ Liên Hợp Quốc.

Dân số UAE hiện tại chỉ chiếm 0,13% dân số thế giới. Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đang đứng thứ 93 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ.

  • Mật độ dân số của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất hiện là 116 người/km2.
  • Với tổng diện tích đất là 83.637 km2. Với 86,52% dân số sống ở thành thị (8.255.643 người vào năm 2018).
  • Độ tuổi trung bình người dân ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất là 34 tuổi.

 Kinh tế

Hiện nay, UAE đang xếp hạng thứ 26 trên thế giới về môi trường kinh doanh theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới. Nền kinh tế nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên. Nó giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đặc biệt là tại Abu Dhabi. Ngoại trừ Dubai, hầu hết liên bang dựa vào thu nhập từ dầu. 

Trữ lượng dầu của UAE đứng thứ 7 trên thế giới, còn trữ lượng khí đốt thiên nhiên đứng thứ 17 thế giới.

UAE đang xếp hạng thứ 26 trên thế giới về môi trường kinh doanh
UAE đang xếp hạng thứ 26 trên thế giới về môi trường kinh doanh

Những điểm thú vị khi đến UAE là gì?

UAE sở hữu những tòa cao ốc chọc trời

Với vị thế là quốc gia giàu thứ 9 trên thế giới, nên không khó để UAE sở hữu một tòa nhà cao nhất thế giới. Burj Khalifa chính là tòa nhà cao nhất thế giới với 200 tầng, cao 829,8m. Tòa nhà này được xây dựng từ năm 2004 đến năm 2009 và chính thức đưa vào hoạt động năm 2010. Tổng giá trị của nó lên đến 1,5 tỉ USD. Burj Khalifa được xây dựng nhằm để trở thành trung tâm của Dubai.

Tòa nhà Burj Khalifa cao nhất thế giới
Những điểm thú vị khi đến UAE là gì? – Tòa nhà Burj Khalifa cao nhất thế giới

Đảo nhân tạo lớn nhất thế giới

Quần đảo Palm bao gồm ba hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Chúng có tên gọi lần lượt là Palm Palm Jebel Ali, Jumeirah, Palm Deira. Quần đảo Palm được xây dựng với mục đích trở thành khu du lịch hút khách nhất tại Dubai. Những khách sạn sang trọng, cùng biệt thự lộng lẫy với hơn 5000 căn hộ dọc bờ biển được xây dựng giữa cụm ba đảo. Nơi này còn được mệnh danh là Kỳ quan thứ 8 của thế giới.

Khách sạn 7 sao

Emirates Palace là khách sạn 7 sao “siêu xa xỉ” nhất thế giới hiện nay được đặt tại thủ đô Abu- Dhabi, thuộc quản lý của Tập đoàn Kempinski (Đức). Khách sạn này là nơi thường xuyên diễn ra những sự kiện quan trọng. Đây là điểm đón tiếp những vị khách quý như nguyên thủ quốc gia, các nhà ngoại giao, các ông trùm kinh doanh, những người thuộc tầng lớp quý tộc, các ngôi sao của làng giải trí…

Xem thêm:

Kết luận

Hy vọng với bài viết của Xuyên Việt Media chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu UAE là gì. Qua đó độc giả có thêm nhiều hiểu biết về UAE – Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Nếu có ý định đi du lịch nước ngoài thì UAE có thể sẽ là một điểm đến lý tưởng đầy thú vị cho bạn  cùng người thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *