Vàng tây là gì? Cách nhận biết, phân biệt vàng tây chính xác

Trong thế giới vàng bạc đá quý đa dạng hiện nay để biết hết được các loại vàng không phải là điều đơn giản. Đặc biệt loại vàng tây ngày càng phát triển và trở thành những món đồ trang sức rất được ưa chuộng. Vậy mọi người đã biết vàng tây là vàng gì? Nó bao gồm những loại nào? Theo dõi bài viết dưới đây của Xuyên Việt Media để tìm câu trả lời.

Vàng tây

Vàng tây là gì?

Vàng tây là tên gọi dùng để chỉ một loại vàng có mà thành phần chủ yếu gồm vàng và một số những kim loại màu khác chẳng hạn như đồng. Loại vàng thường được dùng để làm đồ trang sức bởi nó có màu sắc đẹp và chế tác một cách dễ dàng hơn. Vàng tây hiện đang là mặt hàng kinh doanh chủ yếu của rất nhiều tiệm vàng bạc.

Lý do mọi người sử dụng vàng tây để làm trang sức phổ biến còn xuất phát từ giá trị của loại vàng này không cao quá. Nó thậm chí là thấp hơn nhiều so với vàng nguyên chất hay còn gọi là vàng 24K hoặc vàng 9999. Và chúng ta có thể dựa vào tỷ lệ vàng là bao nhiêu để phân vàng tây thành các loại 18K, 14K và 10K.

Vàng tây là gì?
Vàng tây là gì?

Phân loại và nhận biết vàng tây là gì? 

Các loại vàng tây phổ biến hiện nay

Tùy vào hàm lượng vàng nguyên chất mà vàng tây được chia thành nhiều loại khác nhau. Để phân biệt được giữa chúng thường dựa vào dựa vào độ tinh khiết của vàng hay tuổi vàng. Bằng cách này có thể chia thành các loại sau:

Vàng tây 9K 

Vàng 9K là loại vàng có tuổi vàng thấp nhất, theo nhu công thức tính độ tinh khiết vàng Karat thì vàng 9K có 37.5% trong thành phần là vàng nguyên chất, còn lại lại là hợp kim và các kim loại khác. Vàng 9K thường có giá thành thấp hơn so với các loại khác. 

Vàng tây 10K

Vàng 10K theo công thức tính như sau: K=10/24= 0.41 x 100% . Như vậy trong vàng 10K sẽ có 41% tỷ lệ là vàng nguyên chất còn lại 59% là hợp kim và các kim loại khác. Ngoài ra loại vàng này còn được gọi là vàng 4 tuổi dựa theo tuổi vàng. 

Vàng tây 14K 

Các loại trang sức và nữ trang làm từ loại 14K khá được sử dụng và ưa chuộng phổ biến hiện nay. Với tỷ lệ vàng nguyên chất trong từng sản phẩm là 58%, còn lại hợp kim và kim loại khác chiếm 42%. Dựa vào tỷ lệ này mà nó còn được gọi là vàng 5 tuổi 8. 

Vàng tây 18K

Đây là vàng có chứa tỷ lệ vàng nguyên chất là 75% tuổi vàng tương ứng là 7 tuổi rưỡi. Do đó sự chênh lệch giữa tỷ lệ vàng nguyên chất trong từng sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến giá trị của từng loại vàng. 

Vàng tây 24K

Loại này có tỷ lệ vàng đạt mức 99,9%, là vàng nguyên chất. Chính vì vậy nó thường có giá cao hơn, nhìn bằng mắt thường có thể phân biệt được giữa các loại vàng. 

Vàng 24K
Vàng 24K có tỷ lệ vàng đạt mức 99,9%, là vàng nguyên chất

Cách phân biệt vàng tây

Nếu nghĩ chỉ cần nắm được thông tin vàng tây là vàng gì là có thể phân biệt được các loại với nhau thì không đơn giản như vậy. Bởi để phân biệt giữa các loại với nhau ngoài việc dựa vào thông số trên từng sản phẩm thì có thể quan sát bằng mắt thường. 

Về màu sắc giữa các loại vàng sẽ có sự khác nhau, đối với vàng 14K và vàng 10K có màu khá giống nhau do tỷ lệ vàng nguyên chất gần như nhau. Ngoài ra vàng 18K sẽ có thể nhận thấy sự khác biệt ở màu sắc bóng hơn, sáng hơn và đẹp hơn rất nhiều. Đối với vàng 24K là vàng nguyên chất thường có màu vàng đậm hơn dễ dàng nhận biết. 

Vàng tây có bị xỉn màu không? – Trong quá trình sử dụng nó thường bị mài mòn ,xỉn màu nhưng về độ bền thì thường tốt hơn hẳn. Do đặc tính của vàng có pha trộn với nhiều hợp kim và kim loại khác. Độ bền giữa các loại thường không có chênh lệch nhiều đều có khả năng chịu được những tác động từ môi trường bên ngoài. 

Một số những lưu ý cần thiết khi mua vàng tây

Để có thể tìm mua cho mình những món đồ trang sức làm bằng vàng tây chất lượng mọi người cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn địa chỉ bán vàng tây có tiếng trên thị trường với một số những cái tên có tiếng như: PNJ, Bảo Tín Minh Châu, Doji, 
  • Giá vàng mà mọi người mua sẽ bao gồm cả giá các loại đá gắn trên sản phẩm. Giá thiết kế và gia công các món đồ trang sức và dĩ nhiên giá bán vàng tây sau đó sẽ thấp hơn nhiều so với số tiền mà bạn bỏ ra mua.
  • Mua vàng hãy chú ý lấy hóa đơn và chỉ mua vàng tây của công ty với những ký hiệu tương ứng để thuận tiện trong các giao dịch bán lại vàng sau đó. Nếu có nhu cầu bán lại bạn có thể mang món trang sức của mình đến các đại lý, chi nhánh của nơi mà mình mua để được hỗ trợ mua bán nhanh chóng nhất.
  •  Vàng tây không có nhiều giá trị kinh tế và dễ mất giá rất nhanh.

Xem thêm:

Kết luận

Bài viết trên đây Xuyên Việt Media đã mang đến những thông tin đầy đủ và chính xác giúp bạn hiểu vàng tây là gì, cách phân biệt các loại vàng tây khác nhau. Chúc mọi người trở thành một nhà tiêu dùng thông thái, sớm lựa chọn được những món trang sức phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *