Viết chữa lành liệu pháp trị liệu tâm lý hiệu quả

Viết chữa lành hiện nay được nhắc đến rất nhiều và được sử dụng như một liệu pháp chữa trị tâm lý ổn định. Liệu pháp này có cách thực hiện đơn giản, ai cũng có thể làm được và mang đến rất nhiều lợi ích. Nếu bạn đang quan tâm hãy cùng xuyenvietmedia tìm hiểu để có cái nhìn nhận rõ nét hơn về phương pháp này nhé.

Viết chữa lành là gì?

Viết chữa lành là phương pháp điều trị tâm lý. Liệu pháp này sử dụng biểu đạt hành vi thông qua viết để giải tỏa tâm lý hiệu quả hơn. Thông qua phương pháp này sẽ giúp bạn viết ra những cảm xúc của mình để hàn gắn tổn thương. Đồng thời còn giúp xử lý các vấn đề về cảm xúc và tìm ra cách giải quyết hiệu quả.

Viết chữa lành phương pháp điều trị tâm lý đơn giản để giải tỏa cảm xúc
Viết chữa lành phương pháp điều trị tâm lý đơn giản để giải tỏa cảm xúc

Các dạng chính của viết chữa lành

Viết chữa lành có thể biểu đạt viết ở nhiều dạng khác nhau, dưới đây là 5 dạng chính của phương pháp này. Cụ thể:

1. Viết tự do

Cách viết này là phương pháp đơn giản nhất mà bạn có thể viết những gì bạn muốn mà không phải tuân theo bất cứ quy tắc nào. Bạn chỉ cần viết ra những điều mình suy nghĩ mà không phải quan tâm đến bất cứ điều gì xung quanh. Bạn có thể viết bất cứ điều gì mà không cần hiểu mình đang viết gì ở đó.

2. Viết biểu cảm

Cách viết này thường áp dụng cho những người có sang chấn về tâm lý hoặc có cảm xúc tiêu cực. Khi bắt đầu viết, bạn hãy viết về suy nghĩ cảm xúc về các câu chuyện mình đã trải qua. Thông qua điều đó bạn sẽ biết được chấn thương tâm lý mình gặp phải là do đâu và biết được điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống của mình như thế nào.

Viết để chữa lành những tổn thương về tâm lý, giải tỏa căng thẳng
Viết để chữa lành những tổn thương về tâm lý, giải tỏa căng thẳng

3. Viết phản tư

Viết phản tư là viết về những suy nghĩ tích cực hoặc tiêu cực của bạn về một vấn đề, về cuộc gặp gỡ hay sự kiện nào đó. Thông qua cách viết này sẽ giúp bạn biết được điều gì đang xảy ra và rút ra bài học kinh nghiệm về vấn đề gặp phải.

4. Viết nhật ký biết ơn

Dạng này là bạn viết ra những điều mình cảm thấy biết ơn. Chẳng hạn như mình nhận được một món quà, nhận được sự giúp đỡ từ người khác,… Thông qua đó sẽ giúp bạn giải tỏa tâm lý, giảm stress và có suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống xung quanh.

5. Viết thư

Viết thư ở đây là bạn không nhất thiết phải gửi cho ai đó. Dạng viết này bạn có thể viết cho người nào đó mình cảm thấy biết ơn, người bị mình gây tổn thương. Ngoài ra bạn cũng có thể viết thư cho chính bản thân mình trong quá khứ hay tương lai để giúp mình nhìn nhận lại được bản thân chính xác hơn.

Tham khảo thêm:

Các lợi ích viết chữa lành mang lại

Khi hiểu rõ về bản chất của viết chữa lành sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra được hướng giải quyết hiệu quả nhất cho mình. Vì vậy, liệu pháp này sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực như sau:

1. Giúp hiểu rõ bản thân

Viết về mình là một điều không hề dễ dàng khi bạn phải dũng cảm đối diện với vấn đề về cảm xúc của mình. Mỗi khi bạn đang trong trạng thái hỗn loạn, cô đơn, không có ai giãi bày thì hãy viết mọi điều ra trang giấy. Điều đó sẽ giúp bạn chữa lành những cảm xúc và thấu hiểu mình hơn.

Khi viết ra điều mình muốn sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về bản thân và tìm ra cách giải quyết hiệu quả
Khi viết ra điều mình muốn sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về bản thân và tìm ra cách giải quyết hiệu quả

2. Viết giúp đỡ người khác chữa lành cho chính bản thân mình

Một lợi ích khác khi bạn viết tất cả mọi điều để chữa lành tâm lý là giúp hiểu rõ bản thân mình hơn và giúp mọi người tìm hướng giải quyết tốt nhất cho mình. Khi bạn viết chi tiết về nỗi đau, cảm xúc của mình sẽ giúp giải tỏa tâm trạng và qua đó tìm ra vấn đề thấu hiểu nỗi đau của người khác.

3. Viết giúp tăng tính tư duy cởi mở hơn

Viết chữa lành cũng là cách để bạn khám phá thêm nhiều điều thú vị mới diễn ra hàng ngày xung quanh. Khi viết, bạn sẽ rèn luyện tính suy nghĩ sâu hơn, nhìn nhận các vấn đề toàn diện hơn. Từ đó giúp bạn có cái nhìn nhận đa chiều để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất và rèn luyện tính tư duy cởi mở hơn.

Một số lưu ý quan trọng khi viết chữa lành

Viết chữa lành như là một liệu pháp tâm lý giúp bạn giải tỏa những muộn phiền, căng thẳng, stress trong cuộc sống. Vì vậy khi tập viết thì bạn hãy chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Không cần phải chú ý đến câu từ, ngữ pháp, chính tả khi viết và cũng không cần quan tâm nó có hợp lý hay không. Lúc này bạn chỉ cần viết hết những điều mình suy nghĩ ngay trong lúc đó.
  • Bạn cứ viết thật thoải mái để giải tỏa cảm xúc. Những gì bạn viết không ai có thể đọc nó, viết xong có thể xóa đi hoặc đốt đi.
  • Viết những cảm xúc giải tỏa của mình trong khoảng thời gian từ 15 – 20 phút mỗi ngày.
  • Bạn chỉ cần viết mỗi khi cảm thấy lo âu, căng thẳng chứ đừng viết mỗi ngày. Bởi vì điều đó sẽ khiến bạn rơi vào vòng xoáy bi ai, tự thương hại bản thân hơn.
  • Trang giấy là người bạn lắng nghe chân thành, tin cậy nhất nên bạn có thể viết bất cứ điều gì ẩn chứa sâu thẳm trong tâm hồn mình. Từ đó bạn nhận thấy bản thân mình rõ ràng nhất và tìm hướng giải quyết hiệu quả.
viết chữa lành là gì
Hãy viết bất cứ điều gì mình muốn dù đó là điều bạn không hiểu gì để ổn định tâm trạng

Lời kết

Viết chữa lành sẽ giúp bạn giải tỏa tâm trạng lo âu, buồn bã, căng thẳng khá hiệu quả. Khi viết ra tâm trạng bạn sẽ ổn định hơn và có nhìn nhận rõ nét nhất về những điều mình phải đối mặt. Từ đó sẽ giúp tìm ra cách giải quyết hiệu quả thành công cho mình. Nếu bạn có những muộn phiền, lo lắng hãy cứ thử thực hiện phương pháp này để cảm thấy tốt hơn nhé.

Chúc bạn luôn vui khỏe mỗi ngày!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *