Wasabi là gì? Tác dụng của wasabi ra sao?

wasabi la gi

Nếu gia đình bạn là tín đồ của hải sản hay các món ăn Nhật Bản thì chắc hẳn wasabi luôn là một loại gia vị vô cùng quen thuộc. Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu xem wasabi là gì mà lại có sức hấp dẫn riêng biệt trong nền ẩm thực đầy tinh tế của mọi người đến như vậy.

wasabi là gì?

 

Khái niệm wasabi là gì?

Wasabi là gì?

Wasabi được biết đến với vai trò như một loại gia vị mang vị cay nồng, vị cay cực mạnh sinh ra hơi gây kích ứng trực tiếp đến lưỡi và mũi. Wasabi thuộc dòng họ cải, gần với cải ngồng, cải ngựa, cải dầu, mù tạt.

Wasabi thường được thấy trên thị trường ở 2 dạng, dạng còn tươi là phần rễ của cây wasabi. Hay dạng bột nhão, mịn được mài ra từ chính rễ của cây wasabi. Ở Nhật Bản wasabi còn được gọi là “cải ngựa Nhật Bản” là loại gia vị gần như không thể thiếu trong các món truyền thống của quốc gia này.

Nguồn gốc của wasabi

Theo nhiều nguồn tài liệu được lưu giữ về dược liệu cổ đều có mô tả về “Yama Ao”, chi tiết này khiến nhiều người biết chắc rằng wasabi tại thời Heian đã được sử dụng với vai trò là một loại dược liệu.

Tuy nhiên, một lời truyền miệng khác, wasabi được nhắc đến từ thời đầu của thời kỳ Edo. Những năm 1596 – 1615, đã diễn ra một sự kiện lớn được cho là khởi đầu của lịch sử trồng wasabi.

Sau thời kỳ Edo, nhà nghiên cứu cho rằng tại thời điểm này mới là nguồn gốc của wasabi với vai trò là một loại gia vị. Bởi từ thời Edo, người dân không thể làm lạnh hoặc đóng băng thực phẩm và wasabi xuất hiện với vai trò như một gia vị khử mùi tanh hiệu quả. Chúng có thể khử mùi tanh của thực phẩm và hạn chế sự lan rộng của vi khuẩn cũng ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm.

Thời kỳ Taisho Showa, được nhắc đến như sự bắt đầu của wasabi nhưng dưới một dạng bột. Thời Taisho nổi tiếng về công nghệ sấy khô, làm lạnh họ đã tìm cách phát triển cải ngựa thành wasabi nguyên chất.

Cho đến ngày nay wasabi đã cho ra rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, được sử dụng rộng rãi và trở thành loại gia vị quen thuộc với bất kỳ một người Nhật nào!

Đặc điểm của wasabi

Wasabi là loại gia vị khá quen thuộc với người dân đất nước Nhật với dạng lỏng hay dạng bột mịn, có màu xanh lá đặc trưng. Chúng được tạo ra từ một loại cây học cải ngựa – một loại cây thân thảo, sống tự nhiên và thường mọc dọc theo lòng các lòng suối hay các triền núi ở Nhật Bản.

Wasabi ở dạng bột mịn là loại được mài trực tiếp từ rễ của cây Wasabi, khi dùng chỉ cần trộn đều với nước, theo tỉ lệ thích hợp còn có thể cầm trên tay, chứ không phải như wasabi ở dạng lỏng.

Wasabi
Khái niệm wasabi là gì?

Phân biệt mù tạt và wasabi

Mù tạt là tên gọi của loài thực vật thuộc chi Sinapis và chi Brassica, có hạt nhỏ và cũng được dùng làm gia vị. Bằng cách nghiền nhỏ củ mù tạt, trộn với nước, dấm bạn đã có nước chấm mù tạt cực kỳ dậy mùi. Mù tạt được tìm thấy từ thời kỳ đồ đá, được nhiều Đầu bếp châu Âu sử dụng tạo vị thơm nồng cho món ăn. Hiện tại, mù tạt có 4 loại chính: Mù tạt vàng, mù tạt nâu, mù tạt xanh và mù tạt trắng.

Wasabi chính là loại mù tạt xanh, và được dùng phổ biến nhất trong thế giới Ẩm thực. Bản thân wasabi cũng được chế tạo thành nhiều loại khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu riêng của từng đối tượng người tiêu dùng. Khi sử dụng, wasabi sẽ có dạng lỏng sệt và chúng dễ mất đi phần lớn hương vị nếu tiếp xúc với không khí trong một thời gian ngắn.

Các món ăn hấp dẫn với wasabi là gì?

Sau khi tìm hiểu wasabi là gì, mời bạn điểm qua một số món ăn kết hợp với gia vị này tạo nên hương vị thơm ngon tuyệt vời chuẩn Nhật Bản làm say lòng bao thực khách trên toàn thế giới. 

Sushi

Đây là món ăn này là sự kết hợp hài hoà giữa cơm trắng mềm dẻo trộn giấm với nhiều ngoại nguyên liệu khác đa dạng như cá, thịt,trứng chiên, rau củ quả. Cách ăn sushi ngon nhất là khi dùng kèm với wasabi, nước tương và gừng ngâm chua.

Wasabi thường được sử dụng kèm khi thưởng thức các món sushi
Wasabi thường được sử dụng kèm khi thưởng thức các món sushi

Sashimi

Cùng với sushi, sashimi cũng là món ăn cổ truyền của Nhật Bản. Tuy nhiên, sushi là món ăn chính khi ăn kèm với cơm, trong khi sashimi là món khai vị đầy mê hoặc. 

Sashimi là những miếng hải sản tươi sống cắt lát mỏng, được lựa chọn vô cùng kỹ lưỡng từ các loại hải sản phổ biến như cá hồi, cá ngừ, mực, bạch tuộc, tôm… Sashimi nổi bật bởi vị hải sản tươi ngọt với màu sắc vô cùng bắt mắt. Cách thưởng thức sashimi là ăn kèm với các loại gia vị như wasabi, nước tương, lá tía tô, gừng chua ngọt và củ cải trắng thái chỉ.

Yakitori gà nướng xiên que Nhật Bản

Đây cũng là một món ăn quen thuộc tại đất xứ sở hoa anh đào. Thịt gà sau khi tẩm ướp và nướng trên bếp than mang lại hương vị đậm đà ngon khó cưỡng. Khi thưởng thức, người dùng có thể ăn kèm món này với wasabi hoặc ớt cay cũng rất ngon. 

Xem thêm:

Kết luận

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu wasabi là gì, có đặc điểm gì cũng như món ăn kèm với wasabi đặc trưng của đất nước Nhật Bản. Chúc mọi người có nhiều cơ hội để được thưởng thức những món ăn hấp dẫn, ngon miệng này. Ghé thăm Xuyên Việt Media để được chia sẻ nhiều thông tin mới thú vị bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *