Webinar là gì? Tất tần tật trong 1 bài viết

Webinar là gì

Trong thời đại công nghệ 4.0, những nền tảng công nghệ trực tuyến ra đời và dần trở thành những công cụ giao tiếp hữu ích. Và sự ra đời của webinar đã góp một phần không nhỏ giúp kết nối dễ dàng hơn. Vậy bạn biết webinar là ? Tính năng ra sao và cách hoạt động như thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media giải đáp qua bài viết sau đây nhé!

Webinar là gì?

Webinar được định nghĩa là một hội nghị/hội thảo video trực tuyến thông qua nền tảng web và sử dụng internet để kết nối người thực hiện webinar đó với khán thính giả từ khắp mọi nơi trên thế giới mà không bị giới hạn về không gian địa lý. Chủ sở hữu webinar có thể thuyết trình, trình chiếu màn hình (Slideshow). Hay thậm chí là mời khách mời từ các địa điểm khác nhau cùng tham gia vào webinar.

VIDEO VỀ WEBINAR CỦA ANH NGỌC (NGOCDENROI)

Nền tảng của một webinar là sẽ cung cấp các tính năng tương tác, kết nối. Nhờ đó, khán giả có thể đưa ra ý kiến, cùng thảo luận hoặc đặt câu hỏi trực tuyến với người chủ trì hay người thực hiện webinar. Nhiều webinar còn xây dựng mục hỏi đáp Q&A (Question & Answer) ở phần cuối chương trình để giải đáp thắc mắc của người xem về nội dung đã trình bày trong buổi hội thảo trực tuyến.

Webinar là gì?
Giới thiệu về Webinar là gì? Hướng dẫn sử dụng webinar cơ bản

XEM THÊM: Social Media là gì

Tính năng của webinar

Các tính năng nổi bật chủ yếu của webinar phục vụ cho cuộc hội thảo trực tuyến có thể kể đến như:

  • Hiển thị slide trình chiếu nội dung thuyết trình: Người thực hiện/chủ trì hội thảo trên Webinar thường hiển thị nội dung tóm tắt của bài thuyết trình dưới dạng slideshow. Slideshow thường được thiết kế bằng phần mềm MS PowerPoint hoặc Keynote của Apple. Nó giống với bài thuyết trình được thực hiện trên lớp học/khóa huấn luyện, giảng đường hay phòng họp công ty.
  • Stream video: Người chủ trì hội thảo có thể trình chiếu video được lưu trong máy tính hoặc trang lưu trữ video trực tuyến như YouTube, Tik Tok…
  • Giao tiếp với khán giả: Webinar sử dụng VoIP để thực hiện kết nối âm thanh trực tiếp giúp trò chuyện với khán giả hoặc khán giả có thể phỏng vấn người tổ chức một cách tiện lợi.
  • Ghi âm: Webinar cung cấp tính năng này để người tổ chức hội thảo có thể ghi âm lại bộ bài thuyết trình của mình từ âm thanh đến hình ảnh. Sau đó dùng làm tư liệu phát lại hoặc lưu trữ. 
  • Chỉnh sửa: Trong quá trình diễn ra buổi hội thảo trực tuyến, người chủ trì có thể sử dụng con chuột để ghi chú, đánh dấu trên màn hình và thực hiện các thao tác kỹ thuật nếu cần thiết.
  • Chat (trò chuyện bằng văn bản): Người tổ chức Webinar có thể mở hộp chat để chat với khán giả. Tính năng này rất hữu ích trong trường hợp khán giả muốn đặt câu hỏi nhưng lại không thể phát biểu cắt ngang người thuyết trình.
  • Thực hiện khảo sát: Có những nhà cung cấp dịch vụ Webinar còn cung cấp tính năng tạo bảng/phiếu khảo sát để thăm dò, tổng hợp ý kiến khán giả.
Webinar là gì?
Webinar mang đến nhiều tính năng tiện ích tuyệt vời ngoài mong đợi cho người dùng

BẠN CÓ ĐANG TÌM KIẾM: Dịch vụ quản trị Website chuyên nghiệp tại Hồ Chí Minh

Một số nhà cung cấp dịch vụ webinar lớn hiện nay

Hiện nay, bạn có thể tổ chức một webinar. Bạn chỉ cần chọn một nhà cung cấp dịch vụ Webinar và trải nghiệm nó. Hầu hết các nhà cung cấp sẽ cho dùng thử 30 ngày trước khi bạn phải mua bản trả phí để tiếp tục sử dụng. Dưới đây là 3 nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến webinar lớn:

GoToWebinar 

GoToWebinar được nhiều chuyên gia đánh giá là một trong những nền tảng Webinar phổ biến và hữu dụng nhất hiện nay. Sau thời gian dùng thử 30 ngày, bạn sẽ phải trả phí 104 USD/tháng để tổ chức webinar với phạm vi tối đa 100 người tham dự.

GoToWebinar được trang bị một số tùy chọn cơ bản. Chúng bao gồm các kết nối âm thanh tự động, video trực tuyến theo thời gian thực, kích hoạt một chạm và khả năng tham gia vào các cuộc thăm dò trực tuyến.

AnyMeeting.com

AnyMeeting là một trong những nền tảng Webinar phổ biến và có chi phí sử dụng nhỏ hơn GoToWebinar. Bạn chỉ phải trả 48 USD/tháng cho một webinar lên tới 400 khán giả. Nền tảng này giúp bạn chia sẻ màn hình tốt và có nhiều công cụ quản lý khác nhau.

Zoom.us/webinar

Nếu bạn muốn tổ chức webinar miễn phí thì Zoom chính là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn sẽ bị giới hạn thời gian thuyết trình trong vòng 40 phút và số lượng khán giả tối đa là 100 người. Tuy nhiên, khi muốn nâng cấp/mở rộng tính năng, thì bạn có thể lựa chọn Zoom phiên bản trả phí với bảng giá từ 15 USD.

Hiện nay, còn có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ họp trực tuyến webinar khác. Tuy nhiên, công nghệ lõi vẫn dựa trên các nền tảng lớn, và được bổ sung thêm một số tính năng để phục vụ nhu cầu của người dùng tốt hơn. 

Webinar là gì?
Hiện nay có khá nhiều nhà cung cấp Webinar rất tiềm năng và khác biệt

Webinar hoạt động như thế nào?

Buổi hội thảo trực tuyến lớn (webinar) được hoạt động trong 2 lĩnh vực chính là giáo dục và marketing sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp tới với khách hàng tiềm năng để bắt đầu những chiến dịch bán hàng cụ thể.

Trong lĩnh vực giáo dục

Webinar sẽ giúp giáo viên đào tạo học sinh, sinh viên của mình mà không cần họ phải đến một địa điểm thực nào. Cả thầy và trò sẽ không phải đi lại mà vẫn có thể tiếp thu kiến thức ở bất cứ đâu, mọi thứ vận hành đơn giản như là xem truyền hình tại nhà. Với những webinar được ghi hình sẵn và phát lại thì người truyền đạt kiến thức sẽ không phải tốn công nói đi nói lại một nội dung. 

Buổi học vẫn có thể diễn ra mà không tốn chi phí thuê địa điểm và nhiều loại cơ sở vật chất khác, ngoại trừ chi phí để mua dịch vụ hỗ trợ tổ chức webinar. Nhờ đó, công sức đi lại và giảng dạy cũng được tiết kiệm hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả cũng như các lợi ích cơ bản nhất. 

Bạn có thể tưởng tượng, một trường đại học đào tạo sinh viên toàn cầu nhưng sinh viên không cần đến tận trường học để học tập. Họ chỉ cần học online qua webinar mà vẫn có thể nhận bằng tốt nghiệp. Hay gần gũi nhất, là trong tình hình dịch bệnh, giãn cách xã hội diễn ra thì webinar chính là giải pháp giúp quá trình giáo dục không bị gián đoạn hay phải dừng lại. 

THÔNG TIN THÊM: Cách ứng dụng Hastag làm marketing

Trong lĩnh vực marketing

Bạn nghĩ sao nếu dùng webinar trong kinh doanh và tạo ra lợi nhuận? Điều này là hoàn toàn có thể. Đó là lý do vì sao webinar hoạt động trong lĩnh vực marketing. Để khách hàng tham dự vào webinar, họ sẽ phải đăng ký tài khoản bằng email hay số điện thoại của mình. Từ đó, doanh nghiệp sẽ thu thập được cách liên lạc với khách hàng sau buổi hội thảo. 

Nội dung mỗi buổi sẽ được chuẩn bị kỹ lượng từ phần hình ảnh, âm thanh cho đến video kích thích và thu hút khách hàng theo dõi nhiều hơn. Thông qua mỗi buổi hội thảo, công ty sẽ có cơ hội giới thiệu sản phẩm tới đông đảo khách hàng. Con số có thể lên tới hàng trăm khách hàng cùng lúc. 

Từ đó, khách hàng sẽ biết nhiều hơn tới sản phẩm, thương hiệu. Không những thế, doanh nghiệp có thể thông qua đó, khảo sát được ý kiến của khách hàng, khắc phục những điểm khách hàng chưa hài lòng và bán được nhiều hàng hơn. 

Webinar là gì?
Zoom là một trong những ứng dụng hỗ trợ hội thảo trực tuyến đang được yêu thích hiện nay – Tại sao không thử?

Hướng dẫn cách chuẩn bị một webinar hoàn chỉnh

Và để đạt được mục đích nhờ webinar, bạn cần biết cách chuẩn bị và tổ chức một webinar hoàn chỉnh. Dưới đây là 5 bước bạn phải biết cho quá trình chuẩn bị này:

  • Bước 1: Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ webinar tùy theo mong muốn về các tính năng, thời lượng và số lượng người tham gia của bạn. Bạn hoàn toàn có thể dùng bản miễn phí hay có trả phí đều được, tùy vào điều kiện và chiến thuật của bạn.
  • Bước 2: Đặt lịch cho buổi hội thảo trực tuyến. Bạn cần tạo một tài khoản host (người chủ trì) webinar. Sau đó, thiết lập ngày giờ hợp lý cho cả người thuyết trình lẫn khán giả có thể tham gia đầy đủ nhất để tối đa hóa hiệu quả tiếp cận.
  • Bước 3: Chuẩn bị nội dung cho cuộc họp mặt/buổi hội thảo thật chỉn chu từng phần, các hình ảnh, âm thanh, video lồng ghép nên lưu lại máy tính hoặc lưu lại qua link dẫn để phát trực tiếp qua Internet. 
  • Bước 4: Chuẩn bị camera thu hình người chủ trì, microphone để thu âm trong quá trình diễn thuyết, phát biểu. Nên chuẩn bị các thiết bị dự phòng, để kịp xử lý những trường hợp xảy ra sự cố không mong muốn. 
  • Bước 5: Gửi lời mời đến những đối tượng cần tham gia buổi hội thảo trực tuyến. Và cuối cùng là thuyết trình như thời gian dự kiến. Hãy nhanh chóng triển khai sự kiện và đạt được mục đích đặt ra ban đầu khi kết thúc webinar!

TÌM HIỂU NGAY: Dịch vụ viết bài content Website

Cách chọn chủ đề Webinar như thế nào?

Thống kê Google Analytics

Nếu bạn có website, hãy sử dụng Google Analytics để chọn ra các bài đăng phổ biến nhất của bạn. Lưu ý: số lượng thời gian người dùng dành cho trang web của bạn cũng quan trọng như số lượt truy cập.

Các bài viết có nhiều lượt xem nhất thường hướng đến các chủ đề phổ biến, trong khi lượng thời gian người dùng dành để đọc cho thấy mức độ thu hút của tài liệu. Từ những chủ đề đó, bạn có thể tìm ra những nội dung đang được độc giả quan tâm để lấy làm chủ đề cho Webinar.

Từ khóa trong Quảng cáo Google

Sử dụng công cụ Google Keyword Planner để thu thập các từ khóa phổ biến nhất. Để có được công cụ này, tất cả những gì bạn cần là vài phút để thiết lập tài khoản miễn phí với Google Adwords.

Các từ khóa phổ biến sẽ cho bạn biết đâu là các chủ đề đang được nhiều người quan tâm, từ đó lựa chọn chủ đề phù hợp với chiến lược Content Marketing của bạn cho Webinar sắp tới. Đặc biệt là dự tính được cấu trúc của buổi webinar để thực hiện các chiến thuật như mong muốn.

Nói chuyện với bộ phận hỗ trợ khách hàng

không ai biết rõ hơn những vấn đề mà khách hàng của bạn gặp phải hàng ngày. Vì vậy, hãy lập danh sách các câu hỏi và tổ chức một hội thảo trực tuyến dành cho người hâm mộ dành riêng cho người hâm mộ. Bạn có thể giải quyết các vấn đề phổ biến nhất và cung cấp câu trả lời chi tiết cũng như chia sẻ thêm thông tin về các ưu điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Khảo sát

Tạo một cuộc khảo sát trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc qua email. Khảo sát có thể được thực hiện trước và sau khi Webinar được tổ chức để tìm hiểu những mong muốn, nhu cầu và câu hỏi liên quan. Đây là hình thức mạng lại hiệu quả cao vì sát thực tế và cập nhật được xu hướng của người dùng.

Kết luận – tổng kết chung

Webinar là một trong những hình thức tương tác trực tuyến đem lại hiệu quả cao nhất trong bối cảnh hiện nay. Các loại webinar theo từng giai đoạn sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu/sản phẩm, cải thiện sự hiện diện trên thị trường và mang đến cho khách hàng tiềm năng những cảm nhận trực tiếp nhất khi có thể kết nối trực tiếp với nhân sự đầu não của một doanh nghiệp/tổ chức.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho bạn đọc về khái niệm webinar là gì và một số vấn đề liên quan. Hy vọng, bài viết của Xuyên Việt Media đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi Xuyenvietmedia.com thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *