Hashtag là gì? Cách dùng hashtag làm Marketing

Hashtag là gì

Nếu bạn là những fan chân chính của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Youtube… thì chắc hẳn không còn lạ lẫm gì với những cụm từ hashtag. Những cụm từ này đều mang những ý nghĩa hay trào lưu thịnh hành. Vậy cụ thể hashtag là gì, vai trò và cách ứng dụng nó như thế nào trong marketing hiệu quả? Đừng bỏ lỡ bài viết sau mà Xuyên Việt Media muốn chia sẻ đến bạn về hashtag nhé!

Giải đáp hashtag là gì? 

Hashtag (hay cũng được gọi là hash symbol) là một chuỗi các ký tự viết liền nhau được đặt sau dấu thăng (#). Ví dụ như #abc, #marketing… Đây là một dạng dữ liệu metadata dùng để mô tả cho một dữ liệu khác (data about data). Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hashtag ở rất nhiều bài đăng, dòng mô tả trên các mạng xã hội như Twitter, Instagram, Pinterest, Tumblr, Google+, Facebook…

Hashtag được sử dụng như một công cụ giúp nhóm nhiều thông tin có liên quan lại với nhau. Những người có chung mối quan tâm, sở thích hay cùng tham gia và tương tác với cộng đồng chỉ cần click chuột vào hashtag, một loại các bài đăng có chứa hashtag đó sẽ xuất hiện. Với mỗi bài đăng, người dùng có thể gắn kèm một hay nhiều hashtag tùy ý.

Hashtag là gì?
Bạn hiểu gì về hashtag?

TÌM HIỂU NGAY: Cách chặn Spam viễn vĩnh, đơn giản, dễ làm

Tính năng, ứng dụng của hashtag trên mạng xã hội

Trên mạng xã hội, hashtag được sử dụng trong các mạng lưới thảo luận, trò chuyện trực tiếp giữa người dùng này với những người dùng khác. Khi nhấn vào một hashtag, nó giúp người dùng dễ dàng theo dõi một dòng các sự kiện, như một trào lưu đang thịnh hành, một làn sóng kêu gọi hay đơn giản là một chương trình TV, tên một người… 

Khi một hashtag trở nên phổ biến, thu hút sự chú ý của nhiều người dùng cùng thảo luận về chủ đề liên quan hashtag đó. Nhất là đối với Twitter, khi một hashtag được sử dụng rộng rãi và trở nên cực kì phổ biến thì nó sẽ được xếp vào mục “Trending Topics”.

Các hashtag cũng không đi kèm theo chú giải nào nên nó có thể được sử dụng tự do cho nhiều mục đích khác nhau. Các netizens (cộng đồng mạng) có thể sử dụng hashtag để bày tỏ một trạng thái liên quan đến một thông điệp hay chủ đề nào đó. 

Trong Marketing, hashtag được coi như một công cụ giúp các thương hiệu tiếp cận với khách hàng cũng như nâng cao nhận thức về thương hiệu. Với những Hashtag ngắn gọn, dễ nhớ và ấn tượng sẽ tạo ra sự thích thú, lan tỏa thông điệp đến nhiều khách hàng hơn. 

Hashtag là gì?
Hashtag được đi kèm với dấu thăng

Các loại hashtag được dùng phổ biến

Dù hashtag được tạo ra rất dễ dàng và tùy theo ý người sử dụng, tuy nhiên để nó vẫn được chia ra 3 loại phổ biến như sau:

Hashtag theo nội dung

Đây là những hashtag do bạn tự đưa ra và nó hoàn toàn mới. Loại hashtag này có thể sử dụng theo nhu cầu cá nhân hoặc phục vụ mục đích cho doanh nghiệp kinh doanh. Nếu dùng cho doanh nghiệp, hãy cân nhắc sử dụng những hashtag nào có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Hashtag theo trào lưu, xu hướng

Đây là loại hashtag đã được tạo ra trước đó và được nhiều người sử dụng phổ biến bởi lượng lớn người dùng mạng xã hội. Nó có thể lên tới hàng triệu người dùng hashtag theo xu hướng trong cùng một thời điểm. Bạn có thể dùng những hashtag sẵn có và đang thịnh hành này để có thể thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu của bạn. 

Trước khi bạn sử dụng loại hashtag này, hãy nhớ đặt mình vào vị trí của khách hàng để cảm nhận những bài đăng của bạn có thực sự thu hút và mang lại giá trị cao hay không. Nếu khách hàng cảm nhận được nó hữu ích, chắc chắn lượng tương tác cũng tăng lên, những nút react và share sẽ được sử dụng liên tục.

CẬP NHẬT MỚI: Bảng giá Content Website chuẩn SEO giá tiết kiệm dành cho doanh nghiệp

Những hashtag cho một thương hiệu cụ thể

Giữa hàng triệu hashtag được tạo ra một cách chung chung và rất dễ bị lãng quên thì việc tạo ra một hashtag riêng biệt mang đặc trưng của thương hiệu là điều hết sức cần thiết. Những hashtag này có thể được ứng dụng cho toàn bộ thương hiệu riêng, sự kiện, minigame, các cuộc thi hay website bán hàng.

Hashtag cho một thương hiệu cụ thể nên là hashtag độc đáo, mới mẻ, chưa có thương hiệu nào khác từng sử dụng. Với những thương hiệu lớn thì bạn nên sử dụng một hashtag có nội dung là những phương châm hoặc slogan ngắn gọn. Còn với một hashtag để tiếp thị thương hiệu thì bạn cần bảo đảm rằng bạn đang thôi thúc, mời gọi khách hàng mua hàng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Hashtag là gì?
Hashtag giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin về thương hiệu của bạn

Cách sử dụng hashtag cho một chiến lược marketing hiệu quả

Hiệu quả của hashtag là vô cùng lớn, vậy cách sử dụng hashtag như thế nào để giúp một chiến lược marketing đạt hiệu quả. Dưới đây là 5 bí quyết sử dụng hashtag dành cho bạn:

Nghiên cứu từ khóa sau dấu #

Để hashtag phát huy công dụng của nó, được lan tỏa tự nhiên, bạn nên nghiên cứu hashtag thông qua việc nghiên cứu, phân tích từ khóa trước khi sử dụng chúng cho bất kỳ chiến dịch marketing nào. Bạn cần quan tâm đến tần suất và số lượng bài đăng có sử dụng hashtag đã chọn. Ngoài ra, bạn còn phải xem xét đến các biến thể của từ khóa để lựa chọn hashtag phù hợp nhất.

Sử dụng hashtag để tạo xu hướng cho chiến dịch Marketing

Nếu không muốn sử dụng tên thương hiệu để làm thẻ hashtag, bạn vẫn có rất nhiều cách khác nhau. Theo sau dấu # có thể là một khẩu hiệu, phương châm hay mục đích hướng đến của một chiến dịch Marketing..

Có thể kể đến một ví dụ điển hình cho cách làm này là nhãn hàng nước ngọt có gas Coca-Cola. Trong chiến dịch “Share a Coke” – “Cùng chia sẻ Coca”, thương hiệu đã sử dụng hashtag #ShareaCoke để kết nối với khách hàng của thương hiệu. Mọi người đã cùng nhau chia sẻ những hình ảnh kèm theo hashtag này. 

Kết quả đã có tới hàng trăm ngàn lượt share đính kèm hashtag cùng trào lưu tìm kiếm và đăng tải hình ảnh với lon Coca-Cola in tên mình. Trong số đó, có cả những người nổi tiếng cũng tham gia. Chiến dịch này đã mang lại thành công cho Coca-Cola với sự tăng trưởng về doanh thu, thu hút truyền thông và đặc biệt là tạo nên một ấn tượng tích cực với thương hiệu. 

Hashtag kỷ niệm ngày đặc biệt, ngày lễ

Mạng xã hội thường tràn ngập với hashtag bắt đầu theo chủ đề là các ngày đặc biệt, lễ hội diễn ra trong năm. Bạn có thể điều chỉnh nội dung sau dấu # này cho phù hợp với thương hiệu của mình. Ví dụ như, doanh nghiệp bạn là kinh doanh các sản phẩm thời trang, bạn có thể lựa chọn hashtag như #BlackfridayFashion hay #ParisFashionWeek để tăng sự quan tâm, tương tác.

Hashtag là gì?
Bạn có thể dùng hashtag để tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội

THÔNG TIN THÊM: Các gói dịch vụ quản trị Web chuyên nghiệp

Hashtag thương hiệu kèm theo quà tặng

Hashtag còn thường xuyên xuất hiện trong các cuộc chơi minigame, Giveaways của các nhãn hàng. Các hashtag này sẽ có tên thương hiệu của quà tặng hay giải thưởng cho chương trình đó. 

Trong thực tế, Forbes đã chỉ ra hashtag được sử dụng nhiều nhất tại sự kiện công nghệ South by Southwest Interactive (viết tắt là SXSW) có Esurance là nhà tài trợ chính thức. Trong suốt chiến dịch Marketing tại sự kiện, công ty đã tổ chức tặng quà và khuyến khích những người tham gia lễ hội sử dụng thẻ bắt đầu bằng hashtag #EsuranceAccess. Kết quả đã thu được 32 triệu lần hiển thị hashtag trên các mạng xã hội và có phạm vi tiếp cận lên tới hơn 6 triệu.

Hashtag kết hợp cùng với các KOL, Influencers

Bạn nên cộng tác với những người có tầm ảnh hưởng rộng lớn trên mạng xã hội – người có sở thích hoặc hoạt động có liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn để các chiến dịch được lan tỏa nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. 

Các KOL, Influencers sẽ tạo nên một trào lưu, giúp các hashtag hiển thị nhiều hơn các hashtag của bạn trên mạng xã hội. Bởi công chúng luôn có sự tin tưởng, thần tượng và niềm trung thành lớn vào những KOL, những người có chuyên môn hay chiếm được niềm tin thực sự. 

TÌM HIỂU NGAY: KOL là gì?

Kết luận

Trên đây là những thông tin giải đáp chi tiết cho bạn hashtag là gì. Qua bài viết, Xuyên Việt Media mong rằng bạn hiểu sâu sắc về loại công cụ và áp dụng đúng mục đích hơn. Đặc biệt bạn sẽ biết cách triển khai hashtag hợp lý cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như truyền thông thương hiệu. Hãy chia sẻ bài đọc cho mọi người và cho những chiến binh marketer đồng hành cùng bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *