Xây dựng thương hiệu là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Xây dựng Thương hiệu là gì? Tại sao lại phải xây dựng thương hiệu? Đây chắc chắn là một câu hỏi của mọi người và không hề xa lạ với các doanh nghiệp. Tuy nhiên chúng ta đã hiểu đúng, hiểu đủ về vấn đề này chưa, thì hãy cùng chúng tôi đi tì hiểu thêm qua bài viết này để biết thêm chi tiết hữu ích nhé.

xây dựng thương hiệu là gì
Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một thuật ngữ được dùng để chỉ bất cứ yếu tố nào (tên gọi, logo, slogan, bao bì…) mà doanh nghiệp dùng để xác định sản phẩm/dịch vụ của mình hoặc chính mình trên thị trường. Nó có thể là cả những yếu tố không được pháp luật bảo hộ và những yếu tố được pháp luật bảo hộ nhưng không dưới danh nghĩa nhãn hiệu như tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp …

Nói cách khác, thương hiệu là một hình ảnh độc đáo và rõ nét trong nhận thức của khách hàng, đem đến cho họ những lợi ích đặc biệt khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ được sản xuất hoặc cung cấp bởi một doanh nghiệp đặc biệt. Sẽ thật sai lầm khi nghĩ rằng một thương hiệu chỉ thực sự là thương hiệu khi nó tồn tại ở mọi nơi xung quanh người tiêu dùng, chứ không phải trong suy nghĩ của họ.

Như vậy, qua những định nghĩa trên, có thể thấy rằng thương hiệu là một tên gọi, tổ hợp màu sắc, biểu tượng, hình tượng, dấu hiệu để phân biệt sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp này với sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp khác. Thương hiệu là niềm tin, là tình yêu mà khách hàng và công chúng dành cho doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, khái niệm thương hiệu thường được hiểu đồng nghĩa với nhãn hiệu hàng hóa. Tuy nhiên, trên thực tế khái niệm thương hiệu được hiểu rộng hơn nhiều, nó có thể là bất cứ gì gắn liền với sản phẩm/dịch vụ nhằm làm cho chúng được nhận diện dễ dàng và khác biệt so với các sản phẩm/dịch vụ cùng loại

xây dựng thương hiệu là gì
Thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là quá trình gắn cho tổ chức, công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể một ý nghĩa, đặc điểm nhất định bằng cách tạo dựng và định hình một thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Đây là một chiến lược được thiết kế bởi chính các doanh nghiệp để giúp mọi người nhanh chóng nhận diện và trải nghiệm thương hiệu của họ. Hơn nữa, việc xây dựng thương hiệu tốt là một trong những cách lôi kéo khách hàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình. Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là thu hút và giữ chân khách hàng trung thành cũng như các cổ đông bằng cách cung cấp một sản phẩm tương ứng với những gì thương hiệu đã hứa hẹn.

Định vị thương hiệu

Định vị chính là xác định vị trí thương hiệu trên thị trường trong tâm trí của người tiêu dùng. Để thương hiệu có một chỗ đứng trên thị trường thì các doanh nghiệp cần phải quan tâm đến những đặc điểm khi xây dựng thương hiệu như: tên thương hiệu, hình ảnh, tiêu chuẩn dịch vụ, chất lượng sản phẩm, bao bì và cách thức thể hiện.

Sự đồng nhất

Đây được coi như mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp mong muốn khi bắt đầu xây dựng thương hiệu. Sự đồng nhất được xem như kim chỉ nam định hướng cho doanh nghiệp cũng như khẳng định giá trị sâu sắc hơn cho thương hiệu của mình. Sự đồng nhất còn là điều mà mỗi thương hiệu hướng tới, là định mức chuẩn mực lâu dài và phát triển nhận diện.

Truyền thông và tương tác

Khi chúng ta đã xây dựng được một thương hiệu ổn định thì lúc này cần phải có các công cụ truyền thông hỗ trợ để độ phủ sóng của nó được lan rộng hơn. Việc lựa chọn kênh truyền thông phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Đặc biệt sử dụng việc truyền thông trên mạng xã hội ngày càng phổ biến bởi mật độ người dùng cao.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu

Việc có một câu chuyện để nói đến thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ khiến công chúng phải tò mò cũng như muốn tìm hiểu hơn nữa về thương hiệu của bạn. Chính vì thế khi đưa câu chuyện vào xây dựng thương hiệu giúp nó có nội dung và chiều sâu.

Tuyên bố giá trị

Bạn hãy tự đặt câu hỏi: Nhãn hiệu của mình đặc sắc hơn nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh ở điểm nào? Nhãn hiệu của mình tạo ra giá trị gì cho khách hàng? Lợi thế cạnh tranh của nhãn hiệu đó là gì? Những tuyên bố giá trị của bạn có thể làm như các giá trị lợi ích riêng biệt mà chỉ sản phẩm của bạn.

xây dựng thương hiệu là gì
Khái niệm của xây dựng thương hiệu là gì?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin bổ ích về Thương hiệu là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu là gì? rất bổ ích cho bạn đọc thêm kiến thức về thương hiệu. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *