Chiến lược sản phẩm là gì? 7 bước thiết lập và mô hình Product Strategy nâng cao

chiến lược sản phẩm là gì

Chiến lược sản phẩm là một thuật ngữ dùng để mô tả tầm nhìn và mục tiêu bao quát của doanh nghiệp đối với một sản phẩm. Cụ thể, nó sẽ truyền đạt lý do đằng sau tất cả công việc mà nhóm sản phẩm tham gia. Chiến lược này được phát triển bằng cách hiểu nhu cầu của khách hàng, đề xuất giá trị, thị trường và mục tiêu kinh doanh của sản phẩm. Vậy Chiến lược sản phẩm là gì? Và 7 bước thiết lập ra sao bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

chiến lược sản phẩm là gì
Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược sản phẩm là một kế hoạch cấp cao, mô tả tầm nhìn cuối cùng của sản phẩm, mục tiêu doanh nghiệp cần đạt được từ sản phẩm và cách họ thực hiện điều đó. Chiến lược phải trả lời được câu hỏi: Sản phẩm phục vụ cho ai, nó sẽ mang lại lợi ích gì cho người dùng và mục tiêu của công ty với sản phẩm trong suốt vòng đời của nó.

Thiết lập chiến lược sản phẩm là vạch ra cách sản phẩm sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nó mô tả vấn đề mà sản phẩm sẽ giải quyết và tác động của nó đối với khách hàng và công ty.

Tại sao marketing sản phẩm lại quan trọng?

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường là một trong những giai đoạn tăng trưởng quan trọng nhất. Marketing sản phẩm giúp bạn xác định đúng sản phẩm và đặt nó vào tay đúng người tiêu dùng, cuối cùng thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của bạn.

Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng kinh doanh của bạn, đặc biệt là khi nói đến việc xác định chiến lược tiếp cận thị trường và đạt được trạng thái phù hợp với thị trường sản phẩm.

Về cơ bản, marketing sản phẩm là chìa khóa thành công trong thị trường cạnh tranh ngày nay.

1.Chiến lược sản phẩm giúp định hướng rõ ràng cho doanh nghiệp

2.Xây dựng ưu tiên lộ trình phát triển sản phẩm

3.Chiến lược sản phẩm cải thiện các quyết định trong doanh nghiệp

7 bước phát triển chiến lược sản phẩm mới

Marketing Mix

Sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất của Marketing Mix. Dù là một dịch vụ hay một sản phẩm, cách tiếp thị chủ yếu phụ thuộc vào sản phẩm cho các khía cạnh khác như khuyến mãi, địa điểm và giá cả.

Bạn cũng cần xem xét các khía cạnh khác nhau của sản phẩm như dòng sản phẩm, bao bì của sản phẩm,…

chiến lược sản phẩm là gì
Khái niệm của chiến lược sản phẩm là gì?

Các cấp độ của một sản phẩm

Một sản phẩm có nhiều cấp độ khác nhau. Một trong những bài viết trên trang web này thảo luận về ba cấp độ của một sản phẩm bao gồm:

  • Sản phẩm cốt lõi
  • Sản phẩm thực tế
  • Sản phẩm tăng cường

Một nhà tiếp thị cần phải giả định các cấp độ khác nhau của một sản phẩm trong khi quyết định chiến lược sản phẩm. Ví dụ: Sản phẩm cốt lõi của nhà hàng là nơi cung cấp dịch vụ ăn uống, sản phẩm thực tế là những món ăn và sản phẩm tăng cường có thể là sự thư giãn, bầu không khí lãng mạn,…

Loại sản phẩm

Trong khi quyết định chiến lược sản phẩm, bạn cần cân nhắc xem loại hình bạn muốn hướng đến là gì?

  • Sản phẩm bền / Sản phẩm không bền
  • Hàng hóa mua sắm / Hàng hóa đặc biệt / Hàng hóa tiện lợi
  • Hàng công nghiệp / hàng tiêu dùng
  • Sản phẩm dịch vụ

Quyết định loại sản phẩm có thể giúp bạn xác định cách thâm nhập thị trường mục tiêu.

Sự khác biệt

Đây là các tính năng mà bạn có thể sử dụng để phân biệt một sản phẩm hoặc một dịch vụ.

  • Dạng sản phẩm và tính năng của sản phẩm
  • Mức độ hiệu suất của sản phẩm
  • Độ tin cậy / Khả năng sửa chữa / Độ bền
  • Phong cách và Thiết kế
  • Dễ dàng đặt hàng / Dễ cài đặt
  • Dịch vụ khách hàng / Chính sách đảm bảo

Các yếu tố thương hiệu

Khi quyết định chiến lược sản phẩm, bạn cần quyết định các yếu tố thương hiệu cho sản phẩm, chẳng hạn như tên, logo, màu sắc, chủ đề, hình ảnh, âm thanh,… Chúng có thể tạo ra sự công nhận nhiều hơn cho sản phẩm và tăng danh tiếng doanh nghiệp hơn trên thị trường.

Thiết kế sản phẩm

Ví dụ: Sự khác biệt duy nhất giữa máy tính xách tay và máy tính để bàn là thiết kế sản phẩm. Cả hai đều có CPU và màn hình. Vì vậy, thiết kế sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công và cần được xem xét kỹ lưỡng trong khi thiết kế chiến lược sản phẩm.

Hỗn hợp sản phẩm

Đôi khi một sản phẩm duy nhất có thể không đạt được thành công nhưng biến thể sản phẩm của nó có thể nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

chiến lược sản phẩm là gì
7 bước về chiến lược sản phẩm ra sao?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin hữu ích về Chiến lược sản phẩm là gì? 7 bước thiết lập và mô hình Product Strategy nâng cao rất hữu ích và thiết thực giúp bạn đọc có thêm kiến thức sâu xa về sản phẩm. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *