Ban Nhân sự là gì? Gồm những vị trí việc làm nào?

Trong bộ máy của một công ty dù lớn hay nhỏ đều có một bộ phận được gọi là “Ban Nhân sự”. Bạn đã nghe đến bộ phận này rất nhiều rồi phải không? Nguồn lực con người luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các tổ chức hay doanh nghiệp. Do đó việc khai thác hiệu quả nguồn lực này để phục vụ phát triển doanh nghiệp và xã hội là một vấn đề được quan tâm hàng đầu.  Nhưng bạn có thực sự hiểu “Ban Nhân sự là gì?”, “nhiệm vụ của họ ra sao?” và “chức năng của họ thế nào?”.Thì bạn hãy đi tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích cũng chúng tôi qua bài viết này nhé.

ban nhân sự là gì
Ban Nhân sự gồm những vị trí việc làm nào?

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự hay còn gọi là quản lý nguồn nhân lực cho một tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Việc quản lý nhân sự bắt nguồn từ việc dẫn dắt các hoạt động và mục tiêu làm việc. Nhà lãnh đạo hay người làm công việc quản lý nhân sự sẽ chịu trách nhiệm phát triển các quy trình và hỗ trợ nhằm giúp tổ chức, doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhà quản lý nhân sự còn có nhiệm vụ thu hút và giữ chân các nhân viên tài năng cũng như sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của họ. Đây là điều vô cùng quan trọng với bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào.

Nói tóm lại quản lý nhân sự chính là việc khai thác, quản lý và sử dụng nguồn nhân lực trong một tổ chức, doanh nghiệp sao cho hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.

Quản lý nhân sự là một trong những công việc quan trọng hàng đầu, cần có trong mọi lĩnh vực chứ không chỉ riêng gì kinh doanh.

Nhiệm vụ của Ban Nhân sự

Bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn lực nhân sự đầy đủ, vững chắc để vận hành công ty. Trong suốt ba giai đoạn làm việc của một nhân viên: xin việc – làm việc – nghỉ việc đều có sự quản lý của Ban Nhân sự.

Theo đó, 4 nhóm nhiệm vụ chính của Ban Nhân sự bao gồm: tuyển dụng, đào tạo, hành chính, các quyền lợi nhân viên.

Tuyển dụng

Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, sàng lọc và lựa chọn ứng viên cho vị trí cần bổ sung của một doanh nghiệp. Tất cả các bộ phận đang thiếu nguồn lực sẽ thông qua Ban Nhân sự làm cầu nối để có được những ứng cử viên sáng giá nhất. Thành công của việc tuyển dụng không chỉ đánh giá trên số lượng ứng viên mà còn có chất lượng của ứng viên. Do đó họ cần có những kế hoạch để thu hút ứng viên và cần sự sáng suốt để chọn lọc những ứng viên phù hợp nhất.

ban nhân sự là gì
Ban Nhân sự là gì?

Đào tạo và phát triển

Sau quá trình tuyển dụng là giai đoạn đào tạo và phát triển. Đó cũng là nhiệm vụ của Ban Nhân sự.

Để nhân viên mới nắm bắt công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả, đội ngũ nhân viên Hành chính – Nhân sự cần cung cấp các tài liệu liên quan đến phòng ban, sản phẩm/ dịch vụ, quy trình hoạt động,… của công ty. Trong khi đó, nhân viên cũ sẽ được tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng, chuyên môn.

Lúc này, Ban Nhân sự cần liên hệ với các chuyên gia (nội bộ, hoặc thuê ngoài), tổ chức các buổi học.

Không chỉ dừng lại ở đó, sau khoá học bộ phận nhân sự vẫn sẽ tiếp tục quan sát và đánh giá nhân viên.

Hành chính

Những công việc liên quan đến thủ tục hay hợp đồng lao động đều sẽ thông qua phòng hành chính. Nhân viên sẽ được hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và giải quyết những vấn đề về giấy tờ lao động. Họ sẽ có trách nhiệm theo dõi và quản lý hợp đồng lao động của toàn bộ nhân viên. Bên cạnh đó, họ còn kiểm kê, lập báo cáo định kỳ về tài sản của công ty và chuyển giao hoá đơn đến các phòng ban.

Đảm bảo các quyền lợi của nhân viên

Quyền lợi của nhân viên sẽ bao gồm tiền công và phúc lợi. Tiền công và tiền thưởng là phần lương trả cho nhiên viên khi họ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Phúc lợi là những đãi ngộ thêm dành cho nhân viên. Ban Nhân sự cần sắp xếp thỏa đáng cho nhân viên và quan trọng là đúng thời hạn. Việc này đóng vai trò giữ chân nhân viên cũng như tạo động lực để họ cố gắng hơn nữa.

Họ cần xây dựng một chế độ lương thưởng hợp lý theo từng vị trí trong công ty; phù hợp với công sức làm việc nhân viên bỏ ra. Ngược lại, Ban Nhân sự cũng chịu trách nhiệm xây dựng chế độ kỉ luật thích đáng đối với những trường hợp vi phạm.

ban nhân sự là gì
Nhiệm vụ của ban nhân sự cần những gì?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những giải đáp thắc mắc về ban nhân sự là gì và khái niệm quản lý nhân sự là công việc đòi hỏi không chỉ là khả năng mà còn cần tới kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nhân sự. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã thấy được bức tranh tổng quan về quản lý nhân sự và nắm được những thông tin cần thiết về phần mềm quản lý nhân sự. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *