Nhà phân phối là gì? Những tiêu chí để lựa chọn nhà phân phối tốt nhất 2022

Nhà phân phối cung cấp hàng hóa là đơn vị mà bất cứ chủ cửa hàng, siêu thị nào cũng cần tìm hiểu để làm việc cùng. Vậy bạn đã hiểu rõ về khái niệm nhà phân phối là gì? Nhà phân phối và đại lý khác nhau như thế nào? Bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu và giải đáp cho câu hỏi này nhé, sẽ giúp bạn đưa ra những tiêu chí quan trọng để lựa chọn một nhà phân phối chính xác.

nha phan phoi la gi 1
Khái niệm về nhà phân phối là gì?

Nhà phân phối là gì?

Nhà phân phối là đơn vị trung gian giúp sản phẩm của các công ty đến được tay các đại lý và người tiêu dùng. Hiểu 1 cách đơn giản thì họ chính là đơn vị mua hàng của nhà sản xuất, lưu trữ hàng trong kho của mình và đứng ra phân phối cho những ai có nhu cầu sở hữu.

Nhà phân phối đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Họ có quyền lực và sức ảnh hưởng khá lớn. Nếu không có nhà phân phối thì hàng hóa của doanh nghiệp không thể đến tay đại lý và người tiêu dùng.

Thậm chí nếu doanh nghiệp không quản lý chặt chẽ, họ có thể vượt quyền để tiến hành nâng giá bán hoặc “làm giá”. Và việc đó đôi khi đi quá khỏi quyền kiểm soát của doanh nghiệp.

Điều doanh nghiệp mong muốn ở nhà phân phối

Sau khi nắm được khái niệm nhà phân phối là gì, chúng ta chuyển sang tìm hiểu điều mà các doanh nghiệp mong muốn từ nhà phân phối của mình. Tuy các nhà phân phối có quyền lực rất lớn nhưng họ vẫn phải đáp ứng được những điều kiện dưới đây nếu muốn lọt vào “mắt xanh” của các doanh nghiệp!

Nhà phân phối phải có hệ thống lớn mạnh, “phủ sóng” khắp cả nước

Họ phải là những nhà phân phối uy tín và được yêu thích trên thị trường

Họ là những nhà phân phối độc quyền

Họ phải chiếm lĩnh được nhiều thị phần trên thị trường

Nhà phân phối cần đưa ra được những đề xuất mới về sản phẩm mà doanh nghiệp đã, đang và sắp sản xuất

Họ cần phân phối hàng hóa và bán với giá cả hợp lý

Nhà phân phối và doanh nghiệp không bị chồng chéo về quyền lợi

Nguồn đầu tư ổn định, lợi nhuận thu về luôn ở mức ổn định

Phân biệt nhà phân phối và đại lý

Nhà phân phối và đại lý đều là danh từ để chỉ đơn vị trung gian trong quá trình hàng hóa từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên nhà phân phối và đại lý khác nhau về quy mô, cách thức tiếp cận với khách hàng, tiêu chí…

Nhà phân phối là một cá nhân cung cấp các sản phẩm trên thị trường được gọi là nhà phân phối. Trong khi đó người kinh doanh các loại sản phẩm cụ thể được gọi là đại lý. Đại lý sẽ tạo ra liên kết giữa nhà phân phối và người tiêu dùng trong khi đó nhà phân phối là đơn vị kết nối giữa nhà sản xuất doanh nghiệp với đại lý.

nhà phân phối là gì
Khái niệm nhà phân phối là gì? Cần những gì để là nhà phân phối uy tín

Nhà phân phối mua hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất sau đó bán cho đại lý, từ đây đại lý sẽ nhập hàng và bán cho các cửa hàng, siêu thị. Đại lý kinh doanh một nhóm ngành hàng cụ thể và chuyên biệt trong khi đó nhà phân phối kinh doanh cung cấp nhiều mặt hàng thuộc các chủng loại khác nhau.

Đại lý hoạt động trong một khu vực nhỏ như thôn, xã, quận, huyện và có sự cạnh tranh tương đối lớn từ các đại lý khác trong khi đó nhà phân phối có mô hình hoạt động rộng hơn thường mở rộng ở các thị trấn, thành phố hay khu vực khác nhau.

Các yếu tố chọn nhà phân phối tốt

Chọn nhà phân phối uy tín: lựa chọn nhà phân phối có uy tín lâu năm trên thị trường để bảo đảm về các vấn đề đổi trả, hàng chính hãng, thời gian giao nhận hàng…Bạn nên lấy thông tin nhà phân phối trực tiếp từ doanh nghiệp sản xuất để đảm bảo lấy được hàng từ đơn vị chất lượng.

– Nhà phân phối chia sẻ thông tin: các nhãn hàng, thương hiệu, công ty sản xuất thường xuyên có các chương trình chạy quảng cáo, khuyến mại, chiết khấu, tích điểm đổi quà hay thưởng dành cho đơn vị tiêu thụ đạt đủ số lượng. Một nhà phân phối tốt là khi họ sẵn sàng minh bạch thông tin, thông báo kịp thời tới các đại lý cũng như cửa hàng, siêu thị.

– Minh bạch chương trình khuyến mãi, marketing: lợi nhuận từ các chương trình khuyến mại là rất lớn đặc biệt là với các đơn hàng lớn. Nhà phân phối tốt cần phải có những cách thức thông báo chương trình marketing hiệu quả tới đơn vị tiêu thụ.

– Nhà phân phối đa dạng hàng hóa: nên chọn nhà phân phối đa dạng hàng hóa để có thêm lựa chọn nhập hàng từ các thương hiệu khác nhau. Bạn cũng nên thương lượng về các vấn đề độc quyền cung cấp để đảm bảo lấy được hàng hóa có giá tốt nhất.

nhà phân phối là gì
Định nghĩa về nhà phân phối là gì? Cần những tiêu chí nào?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi nhà phân phối là gì? hy vọng với bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về việc lựa chọn nhà cung cấp hay đại lý phù hợp.Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *