Bảo hiểm đầu tư là gì? Có nên tham gia bảo hiểm đầu tư?

Bảo hiểm đầu tư là gì

Hiện nay bảo hiểm đầu tư ngày càng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam và các nước trên Thế Giới. Đây được xem như là một hình thức đầu tư thông minh vừa bảo vệ người tham gia bởi những rủi ro, vừa có khả năng sinh lời. Vậy bảo hiểm đầu tư là gì, hãy cũng Xuyên Việt Media tìm hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định có nên tham gia loại hình bảo hiểm này hay không.

Tìm hiểu về bảo hiểm đầu tư

Bảo hiểm đầu tư hay còn gọi là bảo hiểm liên kết đầu tư, đây là một loại hình đặc biệt của bảo hiểm nhân thọ. Trong đó sau khi trừ đi phí ban đầu, chi phí quản lý và chi phí trả cho bảo hiểm nhân thọ, khoản phí phân bổ còn lại được doanh nghiệp bảo hiểm đưa vào các quỹ tương ứng theo loại hình sản phẩm và thực hiện đầu tư theo quy định của pháp luật. Đặc điểm của bảo hiểm liên kết đầu tư là có cơ cấu đóng phí và quyền lợi bảo hiểm tách bạch rõ ràng giữa phần bảo vệ và phần đầu tư.

Bảo hiểm đầu tư mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng 
Bảo hiểm đầu tư mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Các quỹ này bao gồm nhiều loại tài sản đầu tư được quản lý nhằm mang lại lợi ích (tích lũy, tiết kiệm, sinh lợi) cho khách hàng. Với tính đầu tư này, bảo hiểm liên kết đầu tư đã thực sự làm thay đổi quan niệm về bảo vệ và tiết kiệm của các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ truyền thống. Có thể nói, bảo hiểm liên kết đầu tư là loại bảo hiểm nhân thọ có khả năng đáp ứng đồng thời nhu cầu chuyển giao hậu quả tài chính của rủi ro và nhu cầu đầu tư của người mua bảo hiểm. 

>> Hồ sơ mời thầu là gì?

Bảo hiểm đầu tư có những loại nào?

Hiện nay, bảo hiểm đầu tư được chia thành hai loại có phần phí bảo hiểm giống nhau, nhưng lại khác biệt về loại hình đầu tư. Cụ thể:

  • Bảo hiểm liên kết chung: Người tham gia đầu tư vào Quỹ liên kết chung sẽ được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư với mức lãi suất không thấp hơn lãi suất cam kết trên hợp đồng bảo hiểm.
  • Bảo hiểm liên kết đơn vị: Với sản phẩm này, khách hàng đầu tư vào Quỹ liên kết đơn vị do công ty bảo hiểm thành lập. Điểm khác biệt lớn nhất của bảo hiểm liên kết đơn vị là không có mức lãi suất cam kết. Mức lãi suất của sản phẩm này sẽ biến động theo kết quả kinh doanh của quỹ liên kết. Nếu hoạt động kinh doanh tốt, người tham gia sẽ hưởng lãi cao và ngược lại là lãi thấp hoặc có thể là không nhận lãi.
Bảo hiểm đầu tư bao gồm hai loại liên kết chung và liên kết đơn vị
Bảo hiểm đầu tư bao gồm hai loại liên kết chung và liên kết đơn vị

Những lý do nên tham gia bảo hiểm đầu tư

Hiện nay có rất nhiều khách hàng băn khoăn không biết có nên tham gia bảo hiểm đầu tư hay không, dưới đây là một số ưu điểm bạn có thể tham khảo:

Đầu tư an toàn

Khách hàng được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư từ Quỹ liên kết chung và trong mọi trường hợp, kể cả khi kết quả đầu tư của Quỹ liên kết chung ở mức âm, Khách hàng vẫn được nhận kết quả đầu tư với mức lãi suất tối thiểu công ty đã cam kết. Bên cạnh đó, Khách hàng còn nhận được các khoản thưởng duy trì hợp đồng hấp dẫn để giá trị tài khoản tăng trưởng theo thời gian.

Quyền lợi bảo vệ

Người tham gia bảo hiểm đầu tư sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm rủi ro. Nếu người được bảo hiểm không may tử vong, công ty bảo hiểm chi trả theo số tiền bảo hiểm hoặc giá trị tài khoản hợp đồng tại thời điểm giải quyết quyền lợi bảo hiểm tử vong, tùy theo quy định của từng sản phẩm.

Người tham gia bảo hiểm có quyền được tham gia các sản phẩm bổ trợ để hưởng quyền lợi bảo vệ gia tăng và chăm sóc sức khỏe như: điều trị nội trú, ngoại trú, nha khoa, thai sản hoặc bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, tai nạn, thương tật, miễn đóng phí… Nếu trong trường hợp người được bảo hiểm gặp phải một trong những trường hợp ốm đau, bệnh tật hay tai nạn,… sẽ được bảo hiểm chi trả hỗ trợ chi phí nằm viện.

Người tham gia bảo hiểm đầu tư sẽ được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe
Người tham gia bảo hiểm đầu tư sẽ được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe

>> Trung tâm lưu ký chứng khoán là gì? Dịch vụ của lưu ký chứng khoán

Kế hoạch tài chính linh hoạt

Khách hàng có thể đầu tư thêm bất kỳ lúc nào khi hợp đồng còn hiệu lực, được quyền tạm ứng một phần tiền hoặc rút tiền từ giá trị tài khoản hợp đồng từ năm hợp đồng thứ hai và miễn phí rút tiền từ giá trị tài khoản đóng thêm hay thay đổi số tiền bảo hiểm cũng như chủ động lựa chọn các kế hoạch phù hợp cho bản thân mình.

Ngoài ra, kể từ năm hợp đồng thứ năm trở đi, khách hàng có thể linh hoạt đóng phí để có thể đảm bảo kế hoạch tài chính của gia đình và tiếp tục duy trì các quyền lợi của hợp đồng.

Bảo hiểm đầu tư giúp khách hàng có kế hoạch tài chính linh hoạt
Bảo hiểm đầu tư giúp khách hàng có kế hoạch tài chính linh hoạt

Lời kết

Trên đây là những thông tin được Xuyên Việt Media tổng hợp, giúp bạn có thể hiểu rõ hơn bảo hiểm đầu tư là gì, những lợi ích của tham gia bảo hiểm đầu tư. Đồng thời có thể  giải đáp được thắc mắc của đa số khách hàng có nên tham gia loại hình bảo hiểm này hay không. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc cung cấp được thông tin hữu ích để có quyết định đầu tư đúng đắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *