Bảo hiểm xe cơ giới là gì? Các loại hình bảo hiểm xe cơ giới

Bảo hiểm xe cơ giới là gì

Người điều khiển xe cơ giới luôn cần phải tuân thủ các luật an toàn giao thông. Việc va chạm ngoài ý muốn sẽ ảnh hưởng đến chiếc xe cũng như thể chất của người lái. Chính vì vậy bảo hiểm xe cơ giới có nhiệm vụ bảo vệ những rủi ro không mong muốn. Vậy Bảo hiểm xe cơ giới là gì? cùng Xuyên Việt Media đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Đôi nét về bảo hiểm xe cơ giới

Xe máy vốn là phương tiện di chuyển của hầu hết người dân Việt Nam. Thế nhưng, không phải ai cũng nắm rõ những quy định xung quanh việc sở hữu phương tiện này và tại sao lại phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Bảo hiểm xe cơ giới là gì?

Trong “Luật giao thông đường bộ 2008” đã quy định cụ thể về xe cơ giới như sau: “Xe cơ giới bao gồm ô tô, máy kéo, xe thi công, xe máy nông, lâm nghiệp và các loại xe chuyên dùng khác phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo bởi máy kéo hoặc ô tô), xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy và các loại xe có động cơ tương tự (kể cả xe cơ giới cho người tàn tật) có tham gia giao thông”.

Bảo hiểm xe cơ giới bảo vệ thiệt hại về tài sản, thương tật khi bị tai nạn giao thông
Bảo hiểm xe cơ giới bảo vệ thiệt hại về tài sản, thương tật khi bị tai nạn giao thông

Bảo hiểm xe cơ giới là loại bảo hiểm dành cho xe ô tô, xe máy, xe tải và các phương tiện giao thông đường bộ khác. Mục đích của bảo hiểm là bảo vệ kinh tế tránh thiệt hại về tài sản hoặc thương tật do tai nạn giao thông gây ra, không phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu xe xảy ra tai nạn.

>> Màu chàm là màu gì? Tính ứng dụng của màu chàm trong cuộc sống

Không có bảo hiểm xe máy sẽ bị xử phạt thế nào?

 Tất nhiên, khi một chính sách ra đời để có thể thực thi và phổ biến đến mọi người dân, cơ quan chức năng luôn cần áp đặt. Đó là việc cảnh sát giao thông tuần tra trên đường, có thể dừng xe khi người điều khiển vi phạm luật và chắc chắn họ sẽ yêu cầu trình chứng nhận bảo hiểm xe máy.

Người điều khiển xe máy luôn cần mang theo chứng nhận bảo hiểm
Người điều khiển xe máy luôn cần mang theo chứng nhận bảo hiểm

Việc xử phạt khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy được thực hiện theo điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hay các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 ngàn đồng đến 200.000 đồng.

Vậy nên, không chỉ cần mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, người tham gia giao thông còn phải mang theo khi điều khiển xe trên đường. Điều này tránh được phiền phức nếu cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra, hoặc trong tình huống bất ngờ xảy ra.

Các loại hình bảo hiểm của xe cơ giới

Cùng giống như các loại bảo hiểm hàng không hay bảo hiểm nông nghiệp,… ngày nay có rất nhiều loại hình bảo hiểm dành cho xe cơ giới mà mọi người có thể lựa chọn. Nhiều công ty cung cấp các sản phẩm bảo hiểm khác nhau, vì vậy cũng không thể tránh khỏi việc nhiều người phân vân khi lựa chọn nhà cung cấp bảo hiểm. Nhìn chung, chúng ta lựa chọn bảo hiểm dựa trên luật do nhà nước ban hành, các loại hình bảo hiểm chính bao gồm 4 loại:

Bảo hiểm có trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới.

Đối với mỗi xe cơ giới, trách nhiệm bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chỉ phát sinh theo một hợp đồng bảo hiểm duy nhất. Các thiệt hại được bồi thường.

  • Thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra,
  • Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách do xe cơ giới gây ra.
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với hàng hóa vận chuyển trên xe.

Chủ xe được bồi thường số tiền phải trả cho chủ hàng khi rủi ro mất mát, hư hỏng hàng hóa khi vận chuyển trong những trường hợp xe bị tai nạn, hỏa hoạn, cháy nỗ, những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên…

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho chủ xe cơ giới
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho chủ xe cơ giới

Ngoài ra, công ty bảo hiểm còn thanh toán cho chủ xe các chi phí hợp lý, cần thiết nhằm:

  • Ngăn ngừa, giảm nhẹ tổn thất cho hàng hóa,
  • Bảo quản, xếp dỡ, lưu kho, lưu bãi hàng hóa trong quá trình vận chuyển do hậu quả của tai nạn;
  • Giám định tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm.

Bảo hiểm thiệt hại về vật chất xe

Bảo hiểm vật chất xe cơ giới là gói bảo hiểm mà người tham gia sẽ được bảo vệ cho những đối tượng như thân vỏ xe, máy móc thiết bị trên xe cơ giới khi những rủi ro xảy ra.

Nguyên nhân sự có phải nằm trong phạm vi gói bảo hiểm xe cơ giới đã thỏa thuận trên hợp đồng như do tai nạn, hỏa hoạn, cháy nổ, tai họa thiên nhiên, mắt cắp toàn bộ xe, do vật thể bên ngoài tác động.

>> Chứng chỉ hành nghề dược là gì? Vai trò chứng chỉ hành nghề dược

Bảo hiểm cho người ngồi trên xe, lái phụ xe.

Công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường cho lái xe, phụ xe và những người khác được chở trên xe cơ giới theo hợp đồng.

Phạm vi bảo hiểm

  • Tai nạn đối với người được chở trên xe: Thiệt hại thân thể do tai nạn khi đang ở trên xe, lên xuống xe trong quá trình xe đang tham gia giao thông.
  • Tai nạn đối với lái, phụ xe: Thiệt hại về thân thể do tai nạn liên quan trực tiếp đến việc sử dụng chiếc xe đó.
Bảo hiểm cho người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe
Bảo hiểm cho người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe

Lời kết

Thông tin bài viết trên Xuyên Việt Media cung cấp đã giúp độc giả giải đáp Bảo hiểm xe cơ giới là gì? Hy vọng sau bài viết này đã giúp bạn bỏ túi những thông tin hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *