Brexit là gì? Những vấn đề xoay quanh Brexit

Brexit-la-gi

Brexit là gì? Tại sao Brexit lại nhận được sự quan tâm của nhiều người đến thế? Bài viết ngay sau đây, Xuyên Việt Media sẽ cùng bạn tìm hiểu các thông tin liên quan đến Brexit, các vấn đề xoay quanh nóng nổi về Brexit mà chắc chắn bạn đang tìm kiếm!

Brexit là gì?

Brexit-la-gi
Brexit là gì?

Brexit là từ ghép của Britain và exit tức là nước Anh và sự ra đi. Britain ám chỉ Vương quốc ANh đã ly khai khỏi liên hiệp Châu Âu và đổi mối quan hệ với liên minh Châu Âu về an ninh, thương mại cũng như di dân. 

Brexit là cả quá trình của Anh, được toàn thế giới quan tâm và là nguyên nhân ảnh hưởng đến nền kinh tế chung của toàn thế giới. 

Tình hình về Brexit tại Anh

tinh-hinh-Brexit
Tình hình Brexit diễn ra

Trước khi Anh gia nhập cộng đồng Châu Âu, đã từng tranh luận về những điều được và mất trong ý tưởng đó. Và họ đã tổ chức để có thể trưng cầu ý dân lần đầu tiên vào năm 1975 liên quan đến các vấn đề tư cách thành viên. 

Vào năm 2013, thủ tướng Anh đã có hứa hẹn trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU. Và mục đích chính của cuộc trưng cầu này đó là giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh cãi về việc ở lại và ra đi. 

Cuộc trưng cầu ý dân diễn ra vào năm 2016, trong thời điểm vấn đề tị nạn ở Anh đang gây phẫn bộ chính trị Châu Âu. Và những cáo buộc cho bên ra đi đưa ra đã tố cáo những vấn đề dối trá và gian lận, phe ra đi chiếm đến 52% cổ phiếu so với những đất nước ở lại. Cuộc trưng cầu ý dân đã để lại rất nhiều hệ luỵ kéo dài. 

Không phải ngẫu nhiên, Brexit được coi là chấn động và có sự ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. Brexit đã dẫn đến rất nhiều vấn đề liên quan đến Anh và các khối liên minh Châu Âu. 

Những ảnh hưởng của Brexit tới Anh

anh-huong-cua-Brexit-voi-nuoc-anh
Ảnh hưởng của Brexit với nước Anh

Châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn của Anh và cũng là nguồn đầu tư lớn tại nước ngoài. Khi trở thành thành viên của liên minh EU sẽ giúp ANh có thể củng cố vị thế trung tâm tài chính trên toàn cầu. 

Sau khi cuộc trưng cầu ý dân diễn ra và có kết quả thì các thông tin đe doạ về việc tập toàn lớn rời khỏi Anh xuất hiện liên tục. Và theo những thông tin của Anh, việc họ ra đi, có ảnh hưởng đến nền kinh tế trong 15 năm tới là từ  4% – 9%.

Nước Anh đã có tới 46 năm hội nhập kinh tế với EU và chỉ 1 lần tháo gỡ sự kết nối này sẽ là vấn đề gian nan. Quá trình Brexit của Anh đã bị chao đảo bởi những chia rẽ, thậm chí Quốc Hội Anh đã chia thành 5-7 phe và không có 1 bản kế hoạch nào được ủng hộ. 

Sự gay cấn của quá trình Brexit

su-gay-can-cua-qua-trinh-Brexit
Sự gay cấn của quá trình Brexit

Brexit không có thoả thuận, những viễn cảnh đáng sợ đã diễn ra và thủ tướng Anh cũng đã vô cùng nỗ lực để có thể có được sự ủng hộ với những thoả thuận trước đó. Thậm chí, đã phải đánh đổi để nài nỉ các nghị sỹ trong việc bỏ phiếu. Điều này đã để lại khá nhiều lời đồn đoán về người thay thế thủ tướng Anh. 

Trong lúc quá trình Brexit đang diễn ra, Nghị Viện Anh đã có bước đi bất ngờ đó là tổ chức lại các cuộc bỏ phiếu để có thể thăm dò khả năng Brexit. Kế hoạch này cuối cùng bị đổ vỡ tuy nhiên các nghị sỹ đã bác bỏ 8 lựa chọn của Nghị viện Anh. Trong những lựa chọn bị bác bỏ, chỉ có duy nhất những chênh lệch nhỏ khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn và tất cả các nghị sỹ đều bỏ phiếu sẽ dẫn đến điều gì?

Brexit là một hiện tượng, một quá trình đình đám nổi trên toàn cầu. Đây không chỉ là câu chuyện của Anh và khối liên minh Châu Âu mà còn là câu chuyện chung của toàn thế giới bởi nó có ảnh hưởng đến nền kinh tế chung trên thế giới. 

Xem thêm: NDA là gì? NDA có vai trò như thế nào?

Trên đây là những tin tức liên quan đến Brexit là gì, cục diện của Brexit và những vấn đề xoay quanh mà có lẽ các nhà kinh tế, hay những ai đam mê chính trị nên biết. Xuyên Việt media không chỉ là nơi cung cấp những tin tức bổ ích cho bạn mà còn là nơi cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ như: dịch vụ PR, dịch vụ SEO tổng thể,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *