Cách ship hàng cho khách khi bán hàng online mà bạn cần biết

Hiện nay, kinh doanh trực tuyến đang trở nên rất phổ biến, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ vừa mới khởi nghiệp. Việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả là một yếu tố quan trọng mà các chủ cửa hàng cần phải quan tâm. Nếu không chú ý đến việc vận chuyển hàng hóa, dễ dàng dẫn đến lỗ lãi trong kinh doanh. Vì vậy, hãy cùng Xuyên Việt Media tham khảo ngay các cách ship hàng cho khách khi bán hàng online hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu ship hàng online là gì?

Trước khi tìm hiểu các cách ship hàng cho khách khi bán hàng online hiệu quả, hãy cùng giải mã ship hàng online là gì? Ship hàng hay giao hàng là phương thức vận chuyển hàng hóa từ nơi bán đến tay khách hàng thông qua các kênh thương mại điện tử hoặc các dịch vụ vận chuyển. Quá trình ship hàng bao gồm các bước đóng gói, vận chuyển và giao hàng đến địa chỉ khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Theo cách phân loại thông thường, ship hàng được chia thành 3 loại: freeship, ship COD (Cash on Delivery, tức thanh toán khi giao hàng) và ship trả tiền trước.

Ship hàng online là vận chuyển hàng hóa thông qua thương mại điện tử
Ship hàng online là vận chuyển hàng hóa thông qua thương mại điện tử

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

Các cách ship hàng cho khách khi bán hàng online hiệu quả nhất

Hiện nay, để đưa sản phẩm đến tay khách hàng khi bán hàng trực tuyến, có rất nhiều phương thức giao hàng khác nhau, phụ thuộc vào nhu cầu và chi phí của chủ cửa hàng. Dưới đây là một số cách ship hàng cho khách khi bán hàng online hiệu quả để bạn tham khảo:

1. Chủ shop tự vận chuyển và giao hàng đến người mua

Đây là cách ship hàng cho khách khi bán hàng online được dùng nhiều nhất. Chủ shop sẽ tự vận chuyển và giao hàng cho người mua (khách hàng) mà không sử dụng các dịch vụ vận chuyển trung gian. Cách làm này thường được các shop kinh doanh nhỏ lẻ hoặc tự phát áp dụng nhằm tiết kiệm tối đa chi phí ship cho các đơn vị vận chuyển hoặc chuyển phát nhanh.

Ưu điểm của việc tự ship hàng là chủ shop có thể chủ động trong việc điều khiển và kiểm soát quá trình giao hàng, hạn chế rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển như mất hàng hay hàng hóa hư hỏng.

Nhược điểm là hình thức này chỉ phù hợp cho shop mới kinh doanh và có số đơn hàng ít. Đối với shop có lượng đơn lớn việc tự ship hàng sẽ mang đến một số thách thức và rủi ro do thiếu nhân lực, không có đủ thời gian để xử lý đơn hàng dẫn đến việc đơn hàng bị giao trễ, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. 

Chủ shop tự tay giao hàng đến người mua khi bán hàng online
Chủ shop tự tay giao hàng đến người mua khi bán hàng online

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

2. Dịch vụ ship COD 

Là một trong những cách ship hàng cho khách khi bán hàng online được lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Công ty vận chuyển sẽ vận đơn đảm bảo đến tận nhà khách hàng và thực hiện việc thu hộ tiền hàng cho chủ shop. Hình thức này rất phổ biến tại Việt Nam do người dân có thói quen sử dụng tiền mặt khi giao dịch.

Bên cạnh đó việc kiểm tra đơn hàng rời mới trả tiền giúp khách hàng yên tâm hơn về sản phẩm. Ngoài phí dịch vụ cho đơn hàng dưới 500 ngàn đồng là 15.000 đồng tương đối dễ chịu, bạn nên nhớ khi sử dụng hình thức ship COD. Một đơn hàng thấp có thể hiệu quả không cao nhưng với số lượng nhiều thì có thể bù lại một khoản chi phí nhất định. Điều này giúp chủ shop kinh doanh đạt hiệu quả hơn.

  • Ưu điểm: Phù hợp với số đông, nhà vận chuyển lớn, phí vận tải thấp và nhiều công ty cung cấp dịch vụ.
  • Nhược điểm: Thời gian vận chuyển lâu, phụ thuộc vào người vận chuyển (bưu tá).

Công ty cung cấp dịch vụ phổ biến như: Viettel Post, Bưu điện, Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm.

Dịch vụ ship COD là cách ship hàng khi bán hàng online hiệu quả
Dịch vụ ship COD là cách ship hàng khi bán hàng online hiệu quả

>> Kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng

3. Nhờ shipper chuyển hàng giúp

Thuê shipper giao hàng nhanh là một trong những cách ship hàng cho khách khi bán hàng online hiệu quả. Giải pháp này giúp giải quyết vấn đề khi chủ shop online không thể tự đi ship hàng cho khách được. Tuy nhiên, việc thuê người ship hàng nhanh này có thể áp dụng với điều kiện là phạm vi giao hàng là nội tỉnh, cùng khu vực, các địa điểm gần nhau. 

Shipper sẽ đóng vai trò là đơn vị trung gian nhận hàng từ phía bạn và lập tức mang nó tới cho người nhận. Vậy nên, nếu đơn hàng của bạn cần được giao hàng express đi tỉnh khác hoặc đi quá xa, việc thuê shipper gửi hàng nhanh không còn phù hợp. Hơn nữa, chi phí thuê nhân viên giao hàng nhanh khá cao, không có chính sách an toàn về chất lượng hay khi có rủi ro xảy ra.

Nhờ shipper chuyển hàng cũng là phương thức ship hàng được ưa chuộng
Nhờ shipper chuyển hàng cũng là phương thức ship hàng được ưa chuộng

4. Giao hàng thông qua dịch vụ ship đảm bảo

Ship đảm bảo được đánh giá là cách ship hàng cho khách khi bán hàng online đi tỉnh khá phổ biến, chỉ xếp sau dịch vụ ship COD. Với hình thức này, khách hàng sẽ tiến hành thanh toán trước cho shop thông qua Internet Banking. Khi ấy, công ty vận chuyển sẽ giao sản phẩm đến tận tay mà khách hàng sẽ không phải chi thêm bất kỳ khoảng nào.

Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam đây vẫn là hình thức thanh toán không được ưa chuộng bởi khách hàng cảm thấy không tin tưởng vào lượng hàng hóa mà mình sẽ nhận được. Chính vì vậy, hãy đảm bảo xây dựng cho mình một uy tín thương hiệu vững mạnh để khách có thể an tâm vào sản phẩm dù không được kiểm tra.

>> Doanh thu bán hàng là gì?

Kết luận

Thông qua bài viết, Xuyên Việt Media vừa chia sẻ các cách ship hàng cho khách khi bán hàng online hiệu quả, ít lỗ vốn. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được hình thức vận chuyển phù hợp và có thêm kinh nghiệm để sản phẩm được giao đến khách hàng một cách tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *