C&B là gì và công việc của C&B trong doanh nghiệp

C&B là gì

Trong mỗi doanh nghiệp, từng bộ phận sẽ thực hiện nhiệm vụ khác nhau để tạo thành một thể thống nhất góp phần phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động. C&B là một phần trong đó nhưng lại rất quan trọng đối với túi tiền của doanh nghiệp. Vậy C&B là gì và họ đảm nhận công việc gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây cùng Xuyên Việt Media .

C&B là gì?

C&B chính là Compensation & Benefits. Đây là cụm từ chỉ sự chịu trách nhiệm về các phúc lợi cũng như quyết định lương thưởng của các thành viên trong công ty. Benefits là lợi ích phúc lợi bao gồm: Lương thưởng, hiếu hỷ, ốm đau, tai nạn, bảo hiểm… Yếu tố này mang ý nghĩa vô cùng quan trọng để có thể giữ chân nhân viên cho công ty.

Trong khi đó, Compensation lại mang ý nghĩa ở phạm vi khá hẹp. Khái niệm này chỉ đề cập đến mức lương mà nhân viên được nhận dựa trên sức lao động của họ mà thôi.

Vai trò của C&B trong mỗi doanh nghiệp

Sau khi nắm rõ về khái niệm C&B là gì chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc về vai trò của C&B trong mỗi doanh nghiệp. Theo đó, C&B là bộ phận chịu trách nhiệm công việc phân tích, chuyển đổi và đo lường giá trị hiện hữu của doanh nghiệp. Những cống hiện của họ giúp cho doanh nghiệp hoạt động lớn mạnh trên thị trường. Dựa vào quyền hạn của mình, những người C&B sẽ đề xuất với lãnh đạo công ty để xem xét người được thưởng nhằm khích lệ tinh thần của những người xuất sắc.

Dựa vào C&B là gì, họ sẽ xây dựng hai hình thức chi trả cho nhân viên ưu tú gồm phi tài chính và tài chính. Trong đó, phi tài chính là lộ trình thăng tiến nhanh chóng để người có thành tích tốt được nhận đúng vị trí mà mình cố gắng. Tài chính là nguồn sẽ cấp vào tiền được nhận cuối tháng gồm hoa hồng, lương thưởng, trợ cấp và bảo hiểm…

Xem thêm:

Các công việc của C&B trong doanh nghiệp

Công việc của C&B là gì trong mỗi doanh nghiệp là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Hiện tại, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nên công việc của những người đảm nhận vị trí này đã được số hóa. Họ có thể lấy số liệu phân tích trên phần mềm một cách dễ dàng để đưa ra báo cáo cụ thể. Các công việc của họ bao gồm:

Quan hệ lao động

Mỗi khi có các tranh chấp, khiếu nại thì C&B sẽ đứng ra tiếp nhận, phân tích. Mọi vấn đề đều phải giải quyết sao cho đảm bảo sự chính thống và chính xác để tránh gây ra những sai lệch không đáng có.

Đánh giá nhân viên cuối năm

C&B là người tổng hợp, đánh giá nhân viên cuối năm dựa vào kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp. Dựa vào kết quả này, ban lãnh đạo công ty sẽ đưa vào lương thưởng cho những ai cố gắng và có thể hủy hợp đồng với những ai làm kém chất lượng. 

Báo cáo nhân sự với lãnh đạo

Hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý, C&B sẽ tổng hợp, sau đó báo cáo với doanh nghiệp các thông tin như: 

  • Mức lương bình quân.
  • Hiệu suất làm việc.
  • Số lượng nhân sự thêm mới, nghỉ việc.
  • Chi phí đầu tư, chi phí phát sinh…

Những thông tin kể trên sẽ được ban lãnh đạo tham khảo để đưa ra các chính sách mới cho công ty từ mức lương cơ bản, phụ cấp trách nhiệm, thêm phúc  lợi… Để từ đó, họ có thể giữ chân được nhân viên của mình lâu dài và giảm tỷ lệ nghỉ việc.

Quản lý Data HR

Công việc quan trọng mà những người C&B phải làm đó chính là quản lý Data HR. Dựa vào phần mềm hoặc file excel mà họ lập sẵn sẽ được điền đầy đủ các thông tin như: Họ tên, số điện thoại, thông tin người thân, mã nhân viên,… Danh sách thông tin như vậy được gọi là Data HR.

Bộ phận tuyển dụng có nhiệm vụ chuyển thông tin này đến C&B để quản lý. Có thể họ sẽ phải đảm nhiệm thêm công việc quản lý hồ sơ xin việc của toàn bộ nhân viên trong công ty.

Tính lương và chi trả lương cho nhân viên

Cách tính lương và chi trả lương của C&B là gì? Dựa vào mức lương cơ bản, thang bảng lương, số ngày làm việc, thâm niên hay từng vị trí cụ thể mà C&B sẽ tính được số tiền mà người lao động được hưởng. Để có thể hoàn thành công việc này thì C&B cần phải dựa vào phần mềm đã được tích hợp sẵn thuật toán. 

Sau khi tính lương xong thì họ sẽ in ra phiếu lương và gửi cho mỗi nhân viên. Nếu có bất kỳ sai sót nào về cách tính lương hay chấm công thì họ sẽ tiếp nhận, sau đó chỉnh sửa trong thời gian sớm nhất để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Điều chỉnh và ban hành chính sách tiền lương

Việc điều chỉnh chính sách tiền lương của C&B là gì? Công tác này có vai trò vô cùng quan trọng dựa vào quỹ lương của doanh nghiệp và sự chỉ đạo của ban giám đốc. Ngoài ra, C&B cần phải theo dõi quy định của nhà nước về mức lương tối thiểu vùng để tránh vi phạm pháp luật.

Các công việc khác

Ngoài những công việc đã kể trên thì C&B còn phải đảm nhiệm vấn đề liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,… Cần phải cập nhật các thông tin liên quan kịp thời để đảm bảo quyền lợi một cách đầy đủ và chính xác cho người lao động.

Xem thêm:

Kết luận

Trên đây là những phân tích chi tiết về C&B là gì và công việc của C&B trong doanh nghiệp. Đây là một trong những công việc ở vị trí quan trọng không thể thiếu trong mỗi công ty mà Xuyên Việt Media muốn giới thiệu đến những ai đang tìm hiểu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *