CCO là gì? Vai trò của CCO là gì? Các vướng mắc và thuận lợi của CCO

CCO la gi 0

CCO là gì?  đây là 3 từ viết tắt của cụm từ “Chief Customer Officer”  dịch ra là ” Giám đốc kinh doanh” . Đây là từ khoá chỉ chức danh của 1 người trong một công ty nào đó. Vị trí này có vai trò tương đối quan trọng trong việc phát triển công ty. Vậy cùng chúng tôi đi điểm thêm một số thông tin chính xác và chi tiết về vai trò và những thuận lợi, vướng mắc ra sao trong bài viết này nhé.

CCO là gì
Khái niệm CCO là gì?

CCO là gì?

CCO (viết tắt của Chief Customer Officer) là Giám đốc kinh doanh, một vị trí rất quan trọng không thể thiếu trong các công ty lớn. Công việc của CCO là quản lý và điều phối các hoạt động liên quan đến khách hàng và tình hình kinh doanh tiêu thụ sản phẩm theo chiến lược công ty đề ra và theo chỉ đạo trực tiếp từ Giám đốc điều hành CEO.

CCO là một vị trí rất quan trọng do vậy người đảm nhận vị trí này phải là người được đào tạo bài bản có hệ thống và có kiến thức sâu rộng thì mới có thể thành công.

Vai trò của CCO là gì ?

Trong một công ty phát triển chuyên nghiệp hiện nay thì không thể thiếu được vị trí CCO, vị trí này mang một số vai trò chính cực kỳ quan trọng như sau:

  • Quản lý và điều phối hoạt động kinh doanh của công ty
  • Nghiên cứu và đưa ra các chiến lược kinh doanh để đưa lên ban giám đốc, cùng bàn bạc và xem xét
  • Nắm được các số liệu kinh doanh và nguồn khách hàng tiềm năng của công ty
  • Mở các rộng mối quan hệ đối tác và khách hàng để đưa về những khách hàng tốt nhất mang lại lợi nhuận trực tiếp cho công ty
  • Khai thác thị trường và đưa ra các sản phẩm kinh doanh hợp lí để trình lên ban giám đốc, từ đó tìm ra hướng kinh doanh tốt nhất
  • Đào tạo và bồi dưỡng các nhân viên kinh doanh cấp dưới để có một bộ máy kinh doanh có trình độ chuyên môn cao.

Các vướng mắc và thuận lợi của một CCO hiện nay

Một số các khó khăn và thuận lợi của một giám đốc kinh doanh đó là:

  • Ở vị trí CCO thì không thể tránh khỏi những khó khăn , những khó khăn chung thường gặp phải có thể kể đến như:
  • Thị trường chậm , nhu cầu khách hàng ít, lúc này để duy trì được nguồn thu đảm bảo cho bộ máy công ty vận hành là một vấn đề rất khó đối với CCO
  • Ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh làm quá trình luân chuyển hàng hoá nhập và bán cũng là bài toán khó đối với giám đốc kinh doanh.
CCO là gì
Vai trò của CCO là gì?

Trên thị trường ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh và nguồn hàng hoá đa dạng, lúc này để đảm bảo được vị trí của công ty trên thị trường thì CCO cần có những quyết định và kế hoạch tốt nhất để triển khai cho đội ngũ kinh doanh của công ty

Một số thuận lợi của CCO khi đảm nhiệm ở chức vụ này đó là

  • Được hưởng chế độ lương cao, thu nhập ổn định
  • Được giao lưu gặp gỡ nhiều đối tác và khách hàng mới mở rộng quan hệ cho công ty và chính bản thân CCO
  • Được gặp gỡ và tham gia trực tiếp vào các cuộc họp quan trọng cùng ban giám đốc bàn về các chính sách và chiến lược phát triển công ty.

CCO cần phải có những kỹ năng gì

Vai trò CCO đòi hỏi phải có sự tập trung cao độ, không những phải có kỹ năng tốt về hoạch định chiến lược, lãnh đạo, đào tạo nhân viên, mà còn đại diện cho công ty chịu trách nhiệm trước khách hàng. Dưới đây là các năng lực cốt lõi mà một CCO phải có:

Hoạch định chiến lược kinh doanh

Giám đốc kinh doanh phải là người nắm bắt rõ các yêu cầu từ cấp trên, tiến hành nghiên cứu thị trường và đưa ra chiến lược rõ ràng dựa trên nhiều yếu tố như sản phẩm mới, giá cả, chi phí và nhu cầu thị trường.

Dự báo thị trường và kế hoạch bán hàng

Giám đốc kinh doanh sẽ là người chịu trách nhiệm cao nhất về việc bán hàng, doanh số của công ty.

Quản lý đội ngũ sale

Để có thể bán được một số lượng sản phẩm lớn thì việc cần có một đội ngũ Sale tốt là điều không thể thiếu.

Xây dựng và phát triển mối quan hệ trong kinh doanh

Đối với một CCO thì việc xây dựng và phát triển mối quan hệ trong kinh doanh thực sự rất quan trọng và đây chính là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Đàm phán

Kỹ năng đàm phán cũng là một trong những kỹ năng quan trọng bắt buộc giám đốc kinh doanh phải có. Kỹ năng đàm phán sẽ giúp CCO đạt được các thỏa thuận với khách hàng, nhân viên, các giám đốc và nhà cung cấp khác.

CCO là gì
Các điểm nhiệm chính của CCO là gì?

Quản trị sự thay đổi

Trong môi trường kinh doanh hiện nay, sự thay đổi của thị trường có thể nói là nhanh đến chóng mặt.

Làm thế nào để trở thành CCO

Học vấn

Để có thể đảm nhận được vị trí CCO, ứng viên phải có nền tảng kiến thức sâu rộng trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, marketing. Với tấm bằng thạc sĩ trong lĩnh vực này ứng viên sẽ có nhiều lợi thế khi ứng tuyển vị trí này. Ngoài ra, nếu có kinh nghiệm làm việc nhiều năm và kiến thức sâu rộng thì cũng có thể được chấp nhận.

Kinh nghiệm

Người đảm nhận vị trí giám đốc kinh doanh cần có tối thiểu 10 năm kinh nghiệm với các hoạt động kinh doanh, có kinh nghiệm xây dựng và triển khai các chiến lược thành công.

Tham khảo thêm

  • Brand Awareness là gì? Làm sao để tăng nhận thức thương hiệu 2022
  • CPE là gì? Cách tính và đo lường hiệu quả của CPE ( Cập nhập mới 2022 )

Lời kết:

Chắc hẳn bài chia sẻ này đã giúp bạn hiểu được ý nghĩa của thuật ngữ “CCO là gì”, để tìm hiểu thêm các chủ đề bổ ích khác, bạn đọc có thể tham khảo tại Blog Vimi. Chúng tôi còn chia sẻ các kiến thức bổ ích về xã hội, xoay quanh đời sống hàng ngày, giúp bạn đọc mở mang được tri thức và sự hiểu biết. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *