CDP là gì? CDP mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

CDP là gì

Tổng hợp và lưu trữ thông tin khách hàng được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kinh doanh. Nhắc đến tổng hợp thông tin khách hàng thì không thể không nhắc đến khái niệm CDP là gì. Trong bài viết dưới đây chúng tôi đề sẽ đề cập đến khái niệm nay và các kiến thức liên quan một cách ngắn gọn, chi tiết nhất.

CDP là gì?

CDP – Customer Data Platform (Tạm dịch là: Nền tảng dữ liệu khách hàng) là một loại phần mềm thu thập và thống kê dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn. Từ đó xây dựng thành một nguồn duy nhất, nhất quán và đầy đủ về từng khách hàng. Nguồn kỹ thuật đó sẽ bao gồm:

  • Dữ liệu về hành vi: chẳng hạn như các hành động được thực hiện trên các trang web, ứng dụng hoặc thông qua các kênh trò chuyện trực tiếp khác. Hoặc các thông số về thời lượng, số lần tương tác, tần suất xuất hiện.
  • Dữ liệu giao dịch: lúc mua hàng và trả lại của khách hàng từ hệ thống thương mại điện tử hoặc máy POS.
  • Dữ liệu nhân khẩu học: Tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ của khách hàng…
CDP là gì
CDP là khái niệm không mới, tuy nhiên tìm hiểu toàn diện về nó không phải là vấn đề đơn giản

Một hệ thống CDP tốt phải dễ dàng tích hợp với dữ liệu hiện có của doanh nghiệp và cho phép dễ dàng truy xuất dữ liệu mà nó đang lưu trữ.

Đặc điểm của CDP là gì?

Tất cả dữ liệu khách hàng được sắp xếp gọn gàng và có sẵn để sử dụng ngay lập tức. Một số tài nguyên kỹ thuật được yêu cầu để thiết lập và duy trì CDP, nhưng nó lại không đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao so với kho dữ liệu truyền thống.

Dữ liệu được thu thập và sắp xếp bằng CDP hiển thị đầy đủ thông qua các cấu hình dữ liệu riêng lẻ cho từng người dùng. Tất cả dữ liệu khách hàng đều được đặt ở một vị trí trung tâm nên có thể dễ dàng xem từng thông tin nếu muốn.

CDP là gì
CDP cho bạn biết dữ liệu thông tin khách hàng chi tiết, có lợi cho hoạt động kinh doanh

Các dữ liệu thông tin khách hàng từ nhiều nguồn trực tuyến và ngoại tuyến được kết hợp để tạo ra một chế độ xem thống nhất. Loại bỏ được việc lưu trữ nhiều nói gây rối loạn.

Khi lưu trữ trên CDP luôn sẵn sàng để bên thứ 3 tập trung vào công nghệ quáng và phân phối chiến dịch từ nguồn data đó.

CDP mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

CDP mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, cụ thể:

Tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa

CDP là một cách áp dụng Marketing Cá nhân rất hiệu quả, và cũng là sức mạnh lớn nhất của phần mềm này.

CDP giúp người dùng có thể xây dựng một kết nối mạnh mẽ trong thời gian nhanh hơn nhiều và đầu tư ít hơn bằng cách tập hợp dữ liệu về khách hàng của bạn được thu thập và lưu trữ ở những nơi riêng biệt, bao gồm dữ liệu ẩn danh từ trước khi họ chuyển đổi, để bạn có thể tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa, có tác động cho khách hàng.

Góp phần cải thiện hiệu quả chiến lược marketing

Hoạt động ẩn danh được tích hợp với các hồ sơ đã biết, giúp bạn dành ít thời gian hơn cho dữ liệu tham chiếu chéo.

Bạn có được những hiểu biết tốt hơn về mặt chất lượng, cho phép bạn giảm đáng kể thời gian ra quyết định.

CDP là gì
Sử dụng CDP hiệu quả, việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ hiệu quả

Các nền tảng tiếp thị được hợp nhất và điều này giúp bạn có được cái nhìn về tất cả dữ liệu ở một nơi.

Tăng hiệu quả marketing

Tăng tỷ lệ chọn tham gia: Cá nhân hóa có thể giúp bạn tăng tỷ lệ chọn tham gia khảo sát, đăng ký và các nguồn thu thập dữ liệu tích cực khác.

Cải thiện tỷ lệ tham gia: Khách hàng sẽ có nhiều khả năng tham gia tích cực với email, bài đăng trên social media, cuộc gọi và các thông tin liên lạc khác khi họ cảm thấy phù hợp.

Cải thiện conversion rate: Cá nhân hóa có thể trực tiếp cải thiện việc truyền thông của bạn thành giá trị hữu hình. Với các chiến lược abandoned cart email, nhiều người sẽ quay trở lại với các giỏ hàng bị bỏ rơi, tăng giá trị đơn hàng và thực hiện mua hàng bổ sung.

Giữ chân khách hàng lâu hơn: Cá nhân hóa cho phép bạn tạo ra các mối quan hệ sâu sắc, có ý nghĩa với khách hàng của bạn. Điều này gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Kỹ năng xây dựng và vận hành CDP

Cho dù bạn đã hiểu rõ khái niệm CDP là gì nhưng vẫn không dễ dàng sử dụng nó. Không giống như một số chương trình phần mềm cơ sở dữ liệu khác, CDP được tạo ra chủ yếu cho mục đích tiếp thị.

Điều đó không có nghĩa CDP có thể được vận hành mà không cần bất kỳ hỗ trợ kỹ thuật nào. Để tận dụng tối đa CDP, một doanh nghiệp nên có ba vai trò chính sau:

  • Marketer: người hiểu thị trường và có thể đề xuất cách sử dụng CDP phù hợp nhất với doanh nghiệp
  • Nhân viên Công nghệ thông tin (IT): Người hỗ trợ trong giai đoạn phát triển CDP và có thể quản lý các tác vụ như sử dụng webhook, triển khai các đề xuất trên web, thiết lập email. Hơn nữa, cần nắm kiến thức về HTML, CSS và Javascript để xây dựng các weblayers mạnh mẽ.
  • Analytical Person: một người biết cách làm việc với dữ liệu và biết những gì cần theo dõi trong tổng quan quy trình làm việc. Hiểu và phân tích thử nghiệm các phương án cũng như báo cáo kết quả cho nhóm tiếp thị.
CDP là gì
CDP được tạo ra chủ yếu để phục vụ cho mục đích tiếp thị sản phẩm

Tham khảo thêm

Lời kết

Hiểu rõ CDP là gì và các nội dung liên quan bạn sẽ xây dựng được một bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng, từ đó có những chiến lược marketing phù hợp hơn với từng nhóm đối tượng. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *