Marketing Funnel là gì? Vai trò của Marketing Funnel

Marketing Funnel là gì

Món đồ chơi bạn yêu thích là gì? Bạn biết đến món đồ chơi đó qua nguồn thông tin nào? Trả lời được câu hỏi này là bạn đã cơ bản biết được Marketing Funnel là gì, đó chính là hành trình mà khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp. Nói cách khác, mỗi một khách hàng đều phải đi qua Marketing Funnel để đến được với doanh nghiệp.

Marketing Funnel là gì?

Marketing funnel (tạm dịch: Phễu marketing) là một mô hình trong đó người tiêu dùng là trung tâm, mô tả hành trình của khách hàng mục tiêu đến với sản phẩm, doanh nghiệp. Mô hình Marketing Funnel bắt đầu từ các giai đoạn ban đầu khi khách hàng tiếp cận, tìm hiểu về doanh nghiệp/sản phẩm của bạn, đến giai đoạn mua hàng, sau mua hàng.

Marketing Funnel là gì
Marketing Funnel là mô hình mô tả hành trình của khách hàng mục tiêu đến với sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh

Năm 1898, E. St. Elmo Lewis phát triển một mô hình dùng ánh xạ hành trình mua hàng của khách hàng từ thời điểm một nhãn hiệu, hay sản phẩm thu hút chú ý của người tiêu dùng đến điểm của hành động hoặc thực hiện hành vi mua. St. Elmo Lewis’ ý tưởng là, thường được gọi là các mô hình AIDA tăng tỷ lệ chuyển đổi, một từ viết tắt đó là viết tắt của Nhận thức, sự Quan tâm, Mong muốn, và Hành động. Tóm tắt dưới đây:

  • Nhận thức – khách hàng nhận thức sự tồn tại của một sản phẩm hay dịch vụ
  • Quan tâm – tích cực thể hiện sự quan tâm với một nhóm sản phẩm,
  • Mong muốn – thích thú đặc biệt với một thương hiệu hay sản phẩm
  • Hành động – bước tiếp theo hướng tới mua những sản phẩm được lựa chọn

Vai trò của Marketing Funnel

Bạn đã từng rơi vào trường hợp như thế này chưa: Chi rất nhiều tiền quảng cáo cho sản phẩm, nhưng cuối ngày vẫn không có khách hàng? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Là một hoặc một số nguyên nhân dưới đây:

  • Nội dung trang của bạn không thú vị hoặc không có những thông tin mà họ thật sự cần.
  • Tốc độ của Website quá chậm, khi khách hàng tìm thấy trang của bạn nhưng nhấp vào lại khiến họ chờ quá lâu. Điều này khiến họ mất dần sự kiên nhẫn và vào những trang web của đối thủ.
  • Website không có CTA (call-to-action hay lời kêu gọi hành động) đủ mạnh để thuyết phục khách hàng để lại thông tin.
Marketing Funnel là gì
Xác định được nguyên nhân làm hạn chế sự tiếp cận của khách hàng với sản phẩm là cách tốt nhất để tháo gỡ khó khăn

Hãy xác định nguyên nhân đến từ đâu và rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện. Đừng nhìn vào kết quả đầu đuôi mà đoán nguyên nhân, điều này sẽ làm bạn mất thời gian mà không đem lại kết quả.

Xây dựng phễu marketing còn giúp doanh nghiệp biết chính xác tình trạng cũng như hành vi của khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp, đánh thẳng vào mong muốn của họ.

Phễu bán hàng giúp doanh nghiệp có số liệu chính xác, không còn phải đoán mò tâm lí của khách hàng như xưa, vừa tốn thời gian vừa không hiệu quả.

Mô hình marketing funnel

Không có mô hình marketing funnel duy nhất nào dành cho tất cả các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp thích giữ cho mô hình của họ đơn giản, sử dụng chiến lược của nhóm “TOFU-MOFU-BOFU”, trong đó đề cập đến đỉnh phễu, thân phễu và đáy phễu làm các yếu tố riêng biệt.

Marketing Funnel là gì
Mô hình marketing funnel cơ bản nhất

Một số doanh nghiệp khác bổ sung giai đoạn trung thành và ủng hộ vào phễu để cải thiện chiến lược marketing. Rốt cuộc, các doanh nghiệp mất tới 1,6 nghìn tỷ đô la mỗi năm khi khách hàng rời bỏ họ.

Chiến lược phù hợp với các giai đoạn của Marketing Funnel

Mỗi giai đoạn của phễu sẽ cần những chiến lược khác nhau. Vậy mỗi giai đoạn sẽ cần những chiến lược như thế nào?

Chiến lược giai đoạn đầu – khách hàng nhận thức sản phẩm

Ở giai đoạn nhận thức, khách hàng vừa nhận ra mình đang gặp phải một vấn đề nhất định và muốn đi tìm giải pháp cho những vấn đề mà mình gặp phải. Đối với giai đoạn này, khách hàng chưa biết đến doanh nghiệp hoặc những sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Vì vậy, các hoạt động tiếp thị ở giai đoạn này sẽ nhằm mục đích chính là quảng cáo để tăng nhận thức về thương hiệu.

Do đây là giai đoạn đầu của phễu, doanh nghiệp cần tập trung thu hút số lượng khách hàng tiềm năng càng nhiều càng tốt. Dưới đây là một số chiến lược để doanh nghiệp có thể tăng nhận diện thương hiệu và thu hút được số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Chiến lược giai đoạn cân nhắc – khách hàng quan tâm đến sản phẩm

Giai đoạn cân nhắc của phễu marketing sẽ là giai đoạn khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng đang ở giai đoạn này của marketing funnel đã nhận biết được chính xác vấn đề của mình và bắt đầu đi tìm kiếm, nghiên cứu giải pháp phù hợp nhất đối với họ.

Chiến lược giai đoạn đưa ra quyết định – thuyết phục khách hàng tiềm năng

Đây là giai đoạn của phễu marketing mà doanh nghiệp cần thuyết phục những người mua tiềm năng thực hiện hành động và mua hàng. Do đó, tất cả các chiến lược tiếp thị ở giai đoạn này đều tập trung vào việc tạo ra cảm giác cấp bách và giúp khách hàng dễ dàng hoàn thành việc mua hàng.

Marketing Funnel là gì
Hãy xây dựng chiến lược marketing cho từng giai đoạn cụ thể

Một số những chiến lược phù hợp ở giai đoạn này có thể được kể đến như sau: Cung cấp trải nghiệm dùng thử miễn phí sản phẩm, cung cấp dịch vụ tư vấn cho khách hàng, đưa ra các chương trình chiết khấu bán hàng, tạo ra những cơ hội “có hạn” và đưa ra ngày hết hạn của việc chiết khấu sản phẩm và dịch vụ.

Chiến lược giai đoạn trung thành và ủng hộ

Khi khách hàng đã đưa ra quyết định mua hàng, làm thế nào để doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ khách hàng sẽ quay lại mua hàng trong tương lai và giữ họ ở lại lâu hơn với mình?

Những chiến lược phù hợp ở giai đoạn này của phễu marketing có thể được kể đến như: Cung cấp dịch vụ khách hàng, Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng.

Marketing Funnel là gì
Làm tốt mỗi chiến lược, là góp phần làm nên thành công của cả chiếc lược lớn trong Marketing Function

Tham khảo thêm

Lời kết

Để xây dựng Marketing Funnel hiệu quả, bắt buộc mỗi doanh nghiệp phải có những nghiên cứu, dựa trên kết quả đó xác định từng bước xây dựng phễu marketing, từ xác định chân dung khách hàng, xây dựng chiếc lược cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Đó là cả một quá trình, làm tốt các bước sẽ gặt hái được thành công và ngược lại.

Trên đây là khái niệm Marketing Funnel là gì và các vấn đề liên quan đến Marketing Funnel. Còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung mà chúng tôi đề cập đến, hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *