Kênh phân phối là gì? Ý nghĩa và sự ảnh hưởng, chiến lược của kênh phân phối

kênh phân phối là gì

Trong lý thuyết Marketing 4P thì chữ P thứ 3 – Places  – phân phối là một yếu tố vô cùng quan trọng trong toàn bộ kế hoạch marketing. Vậy cụ thể trong Marketing thì chiến lược kênh phân phối là gì, có những kênh phân phối nào và làm thế nào để thiết lập hệ thống kênh phân phối cho doanh nghiệp một cách hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

kênh phân phối là gì
Khái niệm kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối là tập hợp các điểm kết nối nằm trong một mạng lưới, có nhiệm vụ liên kết hàng hóa từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng. Giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng (khách hàng cuối) có thể không có trung gian nào (kênh phân phối trực tiếp) hoặc thông qua nhiều trung gian khác nhau như đại lý bán lẻ, siêu thị, chuỗi tiệm tạp hóa,…. (kênh phân phối gián tiếp)

Kênh phân phối bao gồm hàng loạt các dịch vụ sau quá trình sản xuất và trước quá trình tiêu dùng. Do đó quản trị kênh phân phối là một phần quan trọng trong quản trị chuỗi cung ứng (supply chain management). Ngoài ra nó còn là nơi diễn ra hành vi mua của khách hàng, nên kênh phân phối và điểm bán càng được tối ưu hóa, nâng cao trải nghiệm người mua thì hiệu quả bán hàng sẽ càng được nâng cao. Trong doanh nghiệp, bộ phận chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược kênh phân phối và quản trị kênh phân phối là Trade Marketing.

Ý nghĩa của kênh phân phối là gì?

Đối với doanh nghiệp sản xuất

Kênh phân phối có tác dụng bao phủ thị trường, tăng sự hiện diện và sức ảnh hưởng của sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Kênh phân phối có tác động trực tiếp đến hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp và là một phần của chiến lược marketing, chiến lược thương hiệu

Đối với khách hàng

Kênh phân phối là nơi mà khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm một cách dễ dàng, tiện lợi, dễ dàng lựa chọn chủng loại sản phẩm mình mong muốn, giúp việc mua hàng trở nên nhanh chóng và mang lại trải nghiệm tốt.

Sự ảnh hưởng của kênh phân phối lên doanh nghiệp

Việc đưa ra quyết định chọn lựa các nơi phân phối hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ là một trong những quyết định khó khăn của doanh nghiệp mà cần những lãnh đạo thông qua.

kênh phân phối là gì
Khái niệm kênh phân phối lên doanh nghiệp là gì?

Các quyết định của công ty trong việc lựa chọn nơi phân phối của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng ngay tức khắc đến tất cả các quyết định về Marketing. Tất nhiên thì giá của công ty sẽ phụ thuộc và liên quan không nhỏ vào việc công ty sẽ sử dụng phân phối như thế nào.

Quyết định về ngân sách marketing, nhân sự bán hàng phụ thuộc vào mức độ cần thiết phải huấn luyện và quản lý đại lý. Bên cạnh đấy các quyết định còn liên quan đến những cam kết dài hạn đối với các công ty khác.

Những chiến lược phát triển kênh phân phối

Xác định đúng kênh

Để phát triển chiến lược kênh phân phối bán hàng mạnh mẽ, thì doanh nghiệp phải xác định và phân tích hệ thống phân phối nào hoạt động tốt nhất cho sản phẩm của mình. Bạn có thể bán sản phẩm của bạn trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng hay bạn phải đi qua các nhà bán buôn và bán lẻ?

Và bạn nên hiểu bản chất của việc phân phối là gì? Đây là những câu hỏi quan trọng để yêu cầu bạn suy nghĩ về số lượng doanh nghiệp cần tham gia để bán sản phẩm của bạn.

Kênh phân phối càng dài thì lợi nhuận ít có khả năng bạn sẽ nhận được từ việc bán hàng. Trong hầu hết các trường hợp, bán trực tiếp cho người tiêu dùng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Kết quả là, nhiều doanh nghiệp chọn để bỏ qua bán buôn hoàn toàn và bán trực tiếp cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Phân tích đối tượng khách hàng cần nhắm đến

Trong khi xác định chiến lược phân phối phù hợp, bạn cũng nên xem xét đối tượng của mình. Nhu cầu của khách hàng của bạn là gì? Họ thường truy cập vào sản phẩm của bạn như thế nào? Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này sẽ tác động đến kênh phân phối bạn chọn theo đuổi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng có thể bạn sẽ không nhận được ngay các câu trả lời rõ ràng và thường xuyên, các doanh nghiệp  phải liên tục tìm hiểu thông tin từ phân tích đối tượng, thử nghiệm và rút kinh nghiệm.

Mặc dù phân phối trực tiếp là cách dễ nhất và nhanh nhất để đưa sản phẩm của bạn đến người tiêu dùng, nhưng kênh gián tiếp thường tiếp cận lượng khán giả lớn hơn. Hãy phân tích những ưu và khuyết điểm của khách hàng để chọn lựa nơi mua hàng sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình.

kênh phân phối là gì
Ý nghĩa và sự ảnh hưởng, chiến lược của kênh phân phối là gì?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những khái niệm và ý nghĩa Kênh phân phối là gìchiến lược của kênh phân phối có vai trò như thế nào . Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *