Cho vay nặng lãi là gì và những ảnh hưởng nghiêm trọng

cho vay nặng lãi là gì

Cho vay nặng lãi là gì và những ảnh hưởng nghiêm trọng đang được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt, hình thức cho vay này khiến người dân lâm vào tình cảnh khốn khó. Việc vay mượn nhanh gọn mà không suy xét tính toán còn gây ra nhiều hệ luỵ khác nhau. Để giải đáp thắc mắc trên, hãy cùng Xuyên Việt Media đọc bài viết dưới đây!

Cho vay nặng lãi là gì? 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 01/2021/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 201 của Bộ luật hình sự và việc xét xử vụ án hình sự về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, cho vay nặng lãi được hiểu là “trường hợp bên cho vay cho bên vay vay tiền với mức lãi suất gấp 05 lần trở lên mức lãi suất cao nhất quy định tại khoản 1 Điều 468 của Bộ luật Dân sự.” Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về lãi suất khi vay nợ như sau:

“1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

  1. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.”
Các bên khi vay mượn nợ với nhau sẽ tự thỏa thuận về mức lãi suất
Các bên khi vay mượn nợ với nhau sẽ tự thỏa thuận về mức lãi suất

Theo đúng quy định của pháp luật, bên vay mượn nợ với nhau sẽ tự thoả thuận về mức lãi suất. Tuy nhiên, mức lãi suất này tối đa không quá 20% của năm và tương đương 1,67% của tháng. Nếu chủ nợ cho vay lãi suất cao gấp 5 lần mức tối đa là hành vi cho vay nặng lãi. Khi giải quyết sẽ quy đổi giá trị tài sản thành tiền tại thời điểm chủ nợ chuyển giao tài sản. 

Việc cho vay nặng lãi ảnh hưởng gì đến xã hội?

Hiện nay, việc cho vay nặng lãi ảnh hưởng rất xấu đến trật tự an ninh xã hội như sau:

  • Hoạt động cho vay nặng lãi gây rối trật tự an toàn xã hội và gia tăng việc bạo lực. Ngoài ra, cho vay nặng lãi còn sử dụng vũ lực, cưỡng đoạt, chiếm đoạt tài sản của người vay. 
  • Việc cho vay nặng lãi với lãi suất cao gây gánh nặng tài chính lên người vay. Lãi suất cao và số tiền thu lợi bất chính còn ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của nhiều người. 
  • Việc cho vay nặng lãi còn khiến nhiều gia đình tan cửa nát nhà và mất người thân. 
Hoạt động cho vay nặng lãi tác động và ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh xã hội
Hoạt động cho vay nặng lãi tác động và ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh xã hội

>> ADS Break là gì? Tổng hợp thông tin chi tiết về ADS Break

Nếu bị đối tượng cho vay nặng lãi uy hiếp dùng vũ lực đòi nợ nên làm gì?

Việc vay nặng lãi với số tiền lớn sẽ có nhiều rủi ro và bị uy hiếp đòi nợ. Vậy, nếu bị đối tượng cho vay nặng lãi uy hiếp dùng vũ lực đòi nợ nên làm gì?

  • Người dân bị uy hiếp cần báo ngay với cơ quan chức năng và công an quản lý khu vực. Các hoạt động truy quét các đối tượng cho vay nặng lãi cũng khá nhiều nhưng chưa được xoá bỏ. Bởi vì cho vay nặng lãi đã và đang len lỏi vào đời sống của người dân.
  • Người dân không nên viết bất kỳ giấy nợ liên quan đến số tiền vay nặng lãi. Cần phải liên hệ với cảnh sát khi bị các đối tượng cho vay uy hiếp hay đòi nợ. 
  • Không được chọn các giải pháp như tự tử, bán nhà hay bán đất để trả nợ cho đối tượng.
Số tiền phải trả rất lớn khi đi vay nặng lãi thì việc rủi ro bị uy hiếp đòi nợ càng cao
Số tiền phải trả rất lớn khi đi vay nặng lãi thì việc rủi ro bị uy hiếp đòi nợ càng cao

Vậy, người vay nặng lãi có bị đi tù không?

Theo quy định của bộ luật hình sư, người cho vay nặng lãi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu họ có đủ yếu tố cấu thành tội phạm như sau:

  • Khách thể của tội phạm trong giao dịch dân sự xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế. Cụ thể là trật tự trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ xâm phạm đến lợi ích của công dân.
  • Chủ thể của tội phạm là chủ thể thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đây là người từ đủ 16 tuổi trở lên phải có đủ năng lực hành vi chịu trách nhiệm hình sự.
Người cho vay nặng lãi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi có đủ yếu tố cấu thành tội phạm
Người cho vay nặng lãi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi có đủ yếu tố cấu thành tội phạm

>> 10+ Cách loại bỏ tài nguyên chặn hiển thị hiệu quả, hữu ích

Lời kết

Cho vay nặng lãi là gì và ảnh hưởng nghiêm trọng đang trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. Không những thế, việc vay nặng lãi còn gây ra những hệ luỵ khó lường. Không chỉ ảnh hưởng đến xã hội, đời sống mà còn cả một gia đình. Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn tránh xa hình thức vay nặng lãi để có cuộc sống tốt hơn!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *