CLV là gì? Vai trò và mẹo tăng giá trị trong kinh doanh

CLV là gì

Đối với doanh nghiệp, CLV đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển. Đây được xem là nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững. Vậy CLV là gì? Vai trò của CLV đối với kinh doanh như thế nào và làm sao để tăng CLV hiệu quả? Tất cả đều sẽ được Xuyên Việt Media chia sẻ chi tiết qua bài viết dưới đây, mời bạn cùng đón đọc.

CLV là gì?

CLV là viết tắt của Customer Lifetime Value, được hiểu sang nghĩa tiếng Việt là giá trị lâu dài của khách hàng. Đây là giá trị tổng thể mà khách hàng mang lại cho Doanh nghiệp của bạn trong thời gian họ mua hàng của bạn hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Giá trị khách hàng có thể được xem xét vào các yếu tố sau: 

  • Đóng góp lợi nhuận hàng năm của mỗi khách hàng.
  • Số năm trung bình mà họ vẫn là khách hàng.
  • Giảm chi phí ban đầu để có được khách hàng.
CLV là gì? Là giá trị dài lâu của khách hàng đối với doanh nghiệp
CLV là gì? Là giá trị dài lâu của khách hàng đối với doanh nghiệp

Mặc dù đây là một khái niệm đơn giản để hiểu và dễ dàng thấy được tầm quan trọng của nó, nhưng nhiều Doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm nhiều đến nó. Thay vào đó, họ tập trung vào việc thu hút khách hàng mới. Như đã đề cập, chi phí để mang lại khách hàng mới cao hơn chi phí để giữ khách hàng hiện tại.

Xem thêm:  Dòng tiền là gì? Cách quản lý dòng tiền cơ bản

>>> Dịch vụ quản trị website

Vai trò trong kinh doanh của CLV là gì?

Trong kinh doanh, giá trị của khách hàng (CLV) đóng một vai trò hết sức quan trọng và có ý nghĩa lớn. Vậy những vai trò to lớn đó của CLV là gì?

Tối ưu lợi nhuận

Chỉ số ROI là một trong các chỉ số quan trọng nhất mà chủ doanh nghiệp quan tâm. Tăng doanh thu cho doanh nghiệp chính là bản chất của việc tìm hiểu CLV là gì. CLV càng cao thì ROI sẽ càng lớn, chi phí càng nhỏ. Tối ưu chỉ số ROI là cách tốt nhất để doanh nghiệp tăng doanh thu. 

Tối ưu chi phí

Muốn CLV tăng thì việc phân tích khách hàng và yếu tố cần thiết. Doanh nghiệp chỉ có thể đưa ra được những chiến lược Marketing phù hợp khi dành thời gian nghiên cứu chi tiết từng đối tượng ấy. Thông thường, đối với đối tượng khách hàng có CLV cao, doanh nghiệp chỉ cần duy trì hoạt động chăm sóc khách hàng. Đồng thời cung cấp thêm giá trị cho mỗi lần mua hàng tiếp sau để giữ chân họ lâu hơn. 

CLV được doanh nghiệp sử dụng với mục đích tối ưu chi phí
CLV được doanh nghiệp sử dụng với mục đích tối ưu chi phí

Đối với đối tượng khách hàng có CLV thấp, doanh nghiệp cần có các chương trình khuyến mãi, kích cầu phù hợp để khuyến khích họ quay lại trong thời gian tới. 

>>> Xem thêm:

Xem thêm:  Owned Media là gì? ưu và nhược điểm của owned media!

Nâng cao gắn kết

CLV là gì? Vốn là kết quả của 2 biến số: Lợi nhuận thu về mỗi lần mua hàng x vòng đời của khách hàng. Từ đó, việc nâng cao CLV, doanh nghiệp cần gia tăng 1 trong 2 (hoặc cả 2 biến số trên). Đa phần, doanh nghiệp thường sẽ chọn nâng biến số 2 đó là giá trị vòng đời của khách hàng. 

Nguyên do là dòng tiền từ những lần mua hàng thường mang về lợi nhuận cao hơn và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Chính vì thế, việc kéo dài vòng đời của khách hàng giúp gia tăng sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp đó.

>>> Dịch vụ viết bài SEO

Làm thế nào để tăng giá trị Customer Lifetime Value?

Nếu bạn muốn tăng giá trị lâu dài của khách hàng, bạn cần phải tìm cách tăng số tiền mà khách hàng chi tiêu trong suốt một năm và thời gian họ gắn bó với doanh nghiệp của bạn. Vậy cách để tăng giá trị CLV là gì?

Tối ưu dịch vụ

Dịch vụ khách hàng bao gồm tất cả các quá trình tương tác trước và sau sử dụng dịch vụ. Nhân viên Marketing có thể sử dụng chỉ số LTV để xác định phân khúc khách hàng nào đem lại nhiều giá trị nhất cho doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp để tạo mối quan hệ với phân khúc đó. 

Tối ưu dịch vụ giúp tăng giá trị Customer Lifetime Value
Tối ưu dịch vụ giúp tăng giá trị Customer Lifetime Value

Tạo dựng quan hệ

Tạo dụng mối quan hệ cá nhân là yếu tố tạo ra sự khác biệt của doanh nghiệp bạn so với đối thủ cạnh tranh. Có 1 điều mà bạn luôn có thể khẳng định “khách hàng nào cũng muốn được đối xử một cách khác biệt.

Xem thêm:  Lã Bất Vi là ai: Cuộc đời và sự nghiệp

Do đó, bạn có thể dựa vào những thông tin thu thập được từ khách hàng (hành vi, sở thích, lịch sử giao dịch,… để áp dụng những dịch vụ cá nhân hóa để ghi điểm với khách hàng. 

>>> Xem thêm:

Củng cố sự trung thành 

Muốn tăng giá trị vòng đời khách hàng thì việc ghi nhận sự trung thành của khách là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp có thể tổ chức các chương trình khách hàng thân thiết để lôi kéo khách hàng quay trở lại cũng như tạo thêm các mối quan hệ. 

Một điều cần lưu ý về các phần quà trong chương trình khách hàng thân thiết là phải phù hợp với nhu cầu của khách. Khi các chương trình khích lệ khách hàng được tổ chức, triển khai tốt thì có thể nói “họ là những nhà quảng cáo miễn phí cho DN” thông qua bày tỏ sự ấn tượng, giới thiệu PR về thương hiệu của bạn.

Lời kết

CLV là gì đã được chia sẻ một cách chi tiết cùng với những thông tin liên quan qua bài viết. Hy vọng với những thông tin này bạn đã hiểu hơn và có thể vận dụng thành công giúp mang lại lợi ích phát triển cho doanh nghiệp. Đồng hành cùng Xuyên Việt Media để có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa hàng ngày nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *