Phương tiện truyền thông là gì? Mục đích và ưu nhược điểm

Phương tiện truyền thông hiện nay đang là lĩnh vực phát triển giúp ích rất lớn cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Vậy thực tế, phương tiện truyền thông là gì? Mục đích chính của lĩnh vực này ra sao? Để có được những giải đáp chính xác, mời bạn cùng Xuyên Việt Media đón đọc bài viết dưới đây.

Phương tiện truyền thông là gì?

Phương tiện truyền thông là phương tiện để doanh nghiệp truyền tải tất cả hình ảnh, nội dung, sản phẩm đến khách hàng nhằm tăng doanh số và tỷ lệ chuyển đổi. Các loại phương tiện truyền thông phổ biến và được sử dụng rộng rãi có thể kể đến truyền hình, báo chí, mạng xã hội,… 

Phương tiện truyền thông là gì?- phương tiện truyền tải hình ảnh, nội dung sản phẩm
Phương tiện truyền thông là gì?- phương tiện truyền tải hình ảnh, nội dung sản phẩm

Việc sử dụng truyền thông Marketing đúng thời điểm và đúng cách để nhận lại những phản hồi tích cực của khách hàng cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kế hoạch Marketing của doanh nghiệp có thành công hay không.

>>> Dịch vụ viết bài SEO

Mục tiêu chính của phương tiện truyền thông là gì?

Mục tiêu của phương tiện truyền thông là gì sẽ còn phụ thuộc vào từng tổ chức truyền thông cụ thể cũng như ngữ cảnh sử dụng. Tuy nhiên dưới đây sẽ là một số mục tiêu phổ biến của phương tiện truyền thông mà bạn có thể tham khảo:

Xem thêm:  Local SEO là gì? Local SEO mang lại lợi ích gì?

Quảng bá và tiếp thị

Phương tiện truyền thông được sử dụng như một công cụ giúp doanh nghiệp, cá nhân quảng bá và tiếp thị sản phẩm – dịch vụ – sự kiện. Thông qua quảng cáo doanh nghiệp, cá nhân có thể tạo sự nhận diện thương hiệu cũng như tăng doanh số bán hàng. 

Cung cấp thông tin

Đây được coi là mục tiêu quan trọng của phương tiện truyền thông giúp cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy đến công chúng. Phương tiện truyền thông sẽ thu thập, xử lý và phân phối thông tin đến độc giả, người nghe hoặc người xem. 

>>> Xem thêm:

Giáo dục

Phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và tạo ra nhận thức về các vấn đề quan trọng trong xã hội. Chương trình giáo dục, bài viết, báo cáo và tài liệu đa phương tiện giúp tăng cường kiến thức, khuyến khích sự phát triển cá nhân và truyền đạt giá trị văn hóa cho khán giả.

Quảng bá, tiếp thị, cung cấp thông tin, giáo dục - mục đích của truyền thông
Quảng bá, tiếp thị, cung cấp thông tin, giáo dục – mục đích của truyền thông

Giải trí

Mục tiêu khác của phương tiện truyền thông phải kể đến là giải trí, thông qua việc cung cấp các nội dung giải trí như: phim, âm nhạc, truyền hình, trò chơi… 

Ưu, nhược điểm của phương tiện truyền thông là gì?

Mỗi phương tiện truyền thông đều có những ưu, nhược điểm riêng của nó. Vậy cụ thể những ưu nhược điểm của phương tiện truyền thông là gì? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu về 5 phương tiện này dưới đây:

Xem thêm:  Giai thoại thầy Nguyễn Ngọc Ký

Quảng cáo internet

  • Ưu điểm: Lượng người dùng tiếp cận Internet tăng cao nên quảng cáo Internet là phương tiện nhanh chóng và hiệu quả nhất. Thông tin sản phẩm dễ dàng truyền tải đến khách hàng trên các nền tảng xã hội như Internet, Chrome,… 
  • Nhược điểm: Không xác định chính xác đối tượng khách hàng, thông tin dễ bị nhiễu, không chính xác,…

Mạng xã hội – ưu nhược điểm phương tiện truyền thông là gì?

  • Ưu điểm: Hình thức này dễ dàng tiếp cận đến nhiều khách hàng, mức độ phủ sóng cao với mức chi phí linh hoạt. Bên cạnh đó, thông điệp quảng bá của doanh nghiệp được thiết kế đa dạng, dễ thu hút nhiều đối tượng khác nhau nên sẽ giúp tăng thêm số lượng khách hàng. 
  • Nhược điểm: Hiện nay đã xuất hiện nhiều tài khoản Social Media ảo để quảng cáo sản phẩm không chính hãng, dễ ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. Ngoài ra, quảng cáo xuất hiện nhiều còn đem lại cho khách hàng cảm giác khó chịu.

>>> Xem thêm:

Truyền hình

  • Ưu điểm: Mức độ phủ sóng cao, thông tin được thiết kế đầy sáng tạo và sinh động nên dễ thu hút khách hàng, chiếm được sự tin cậy của người xem bởi thông tin được kiểm soát chặt chẽ, chính xác. 
  • Nhược điểm: Chi phí để quảng cáo trên truyền hình khá tốn kém, tần suất xuất hiện quảng cáo quá nhiều làm phiền nhiễu đến khách hàng.
Xem thêm:  Màu Bản Mệnh Là Gì? Tương sinh là gì? Tương hợp là gì?
Mỗi phương tiện truyền thông đều có những ưu, nhược điểm khác nhau
Mỗi phương tiện truyền thông đều có những ưu, nhược điểm khác nhau

Điện thoại

Điện thoại trực tiếp là phương tiện truyền thông quen thuộc với sự tương tác của hai đối tượng về vấn đề. 

  • Ưu điểm: Phương pháp này đem lại sự tác động tốt nhất đến suy nghĩ khách hàng. Vì được trực tiếp đối thoại với khách hàng nên khả năng giới thiệu và trao đổi thông tin sẽ rõ ràng hơn, giúp tăng doanh số trực tiếp cũng như tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng. 
  • Nhược điểm: Chi phí tốn kém và bị hạn chế số lượng khách hàng. Bên cạnh đó, đối với các khách hàng khó tính hay bận rộn thì điện thoại trực tiếp sẽ gây tốn thời gian, ảnh hưởng đến công việc của khách hàng nên dễ tạo ác cảm.

>>> Dịch vụ chăm sóc website

Báo chí

  • Ưu điểm: Người dùng dễ tiếp cận đến sản phẩm và dễ dàng tìm kiếm thông tin uy tín với mức chi phí rẻ nhờ mức độ phủ sóng cao. 
  • Nhược điểm: Báo truyền thống không còn phổ biến, do đó, số lượng người tiếp cận hình thức này không nhiều. Đồng thời, quảng cáo trong báo chí ngày càng nhiều nên khách hàng dễ bị xao nhãng.

Lời kết

Việc hiểu rõ phương tiện truyền thông là gì cũng như những thông tin liên quan có ích rất lớn giúp doanh nghiệp quảng phá, phát triển. Hy vọng với những gì Xuyên Việt Media chia sẻ cũng đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực truyền thông và lựa chọn được cho mình kênh truyền thông mang lại lợi ích lớn nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *