Đá nhân tạo là gì? Ứng dụng của đá nhân tạo

Đá nhân tạo là gì

Hiện nay, đá nhân tạo là một trong các loại vật liệu ốp lát đang được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng. Bởi loại đá này không chỉ đáp ứng được nhu cầu về thẩm mỹ mà còn mang lại rất nhiều giá trị mới mẻ cho người dùng. Vậy đá nhân tạo là gì hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu cụ thể dưới bài viết này nhé!

Đá nhân tạo là gì

Đá nhân tạo là vật liệu xây dựng thay thế các bề mặt đá tự nhiên được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Nó được cấu tạo từ đá nghiền liên kết với các chất kết dính như nhựa polymer.

Đá ốp lát nhân tạo được sản xuất với cốt liệu nhẹ để có trọng lượng nhỏ hơn so với đá tự nhiên. Trọng lượng nhẹ, dễ thi công và sự đa dạng của sản phẩm là những lợi thế quan trọng của vật liệu này.

Đá nhân tạo là vật liệu ốp lát mang lại nhiều vẻ đẹp độc đáo
Đá nhân tạo là vật liệu ốp lát mang lại nhiều vẻ đẹp độc đáo

Các thiết kế có thể là đá vuông, hình dạng không đều hoặc tròn, thậm chí là giả gạch. Mỗi thiết kế có thể được sản xuất trong một hoặc nhiều màu sắc, mang vẻ đẹp độc đáo, đa dạng và khắc phục được hầu hết các nhược điểm của đá tự nhiên.

>> Năng lượng sạch là gì? Các loại năng lượng sạch phổ biến hiện nay

Các thành phần cấu tạo đá nhân tạo

Như đã nói ở trên, đá nhân tạo được làm ra từ cách trộn các vật liệu và các chất kết dính, phụ gia lại với nhau để hình thành nên hợp chất mới. Đá nhân tạo được cấu tạo bởi các chuỗi liên kết silicon của chất kết dính và phân tử đá tự nhiên.  Hiện nay các phân xưởng sản xuất có nhiều công nghệ, cách làm khác nhau nhưng tựu chung lại sẽ có 3 thành phần nguyên liệu chủ yếu sau:

  • Cốt liệu: đây là vật liệu cơ bản, chiếm đến 90% các thành tố trong cấu tạo của đá. Cốt liệu được làm ra bằng cách nghiền nhỏ, mịn các loại đá tự nhiên thành bột, hoặc viên rất nhỏ.
  • Chất kết dính: là chất liệu có nhiệm vụ gắn kết cốt liệu với nhau, tạo ra sự liên kết chắc chắn dành cho đá nhân tạo. Chất này chiếm khoảng 7% thành tố cấu tạo. Đa số bây giờ, người ta sử dụng nhựa Polyme, keo xi măng hoặc keo resin.
  • Chất tạo màu: Chiếm khoảng 3% thành tố, người ta sử dụng chất này để tạo ra các màu sắc, hoa văn đa dạng cho đá nhân tạo. Oxit sắt là chất thường được sử dụng cho công đoạn này.
Xem thêm:  Owned Media là gì? ưu và nhược điểm của owned media!
Đá nhân tạo được tạo ra từ các vật liệu và các chất kết dính, phụ gia
Đá nhân tạo được tạo ra từ các vật liệu và các chất kết dính, phụ gia

Ưu điểm nổi bật của đá nhân tạo

Đá nhân tạo có đầy đủ hầu hết các tính chất vật lý như đá tự nhiên như độ cứng cao, độ bền, độ chống thấm nước,…và có một số ưu điểm vượt trội hơn như là:

  • Đá nhân tạo được sản xuất với mục đích tạo ra vật liệu trọng lượng nhẹ, dễ dàng ứng dụng hơn so với đá tự nhiên. Do trọng lượng nhẹ hơn nên đá nhân tạo dễ dàng xây dựng, tiết kiệm được nhiều thời gian và sức lực.
  • Đa dạng về mẫu mã, màu sắc, kích thước và hình dáng như: hình vuông, hình tròn, hình Oval,…
  • Màu sắc và hoa văn đa dạng hơn.

>> Combo là gì? Tìm hiểu khái niệm về Combo

Sự khác biệt giữa đá nhân tạo và đá tự nhiên

Ngoài thành phần cấu tạo, có thể phân biệt đá nhân tạo và đá tự nhiên dựa vào những đặc điểm sau:

Màu sắc

Đá hoa cương: màu sắc hạn chế, có vân tinh thể đá trên bề mặt.

Đá cẩm thạch: có vân mây tự nhiên rất đẹp, màu sắc tươi tắn hơn đá hoa cương.

Đá nhân tạo gốc thạch anh: Màu sắc đa dạng, từ đơn sắc đến đa sắc, có màu vân đá, có hạt hoặc ánh kim sa…

Đá nhân tạo được chế tạo ra có nhiều màu sắc trông đặc sắc và đẹp mắt hơn
Đá nhân tạo được chế tạo ra có nhiều màu sắc trông đặc sắc và đẹp mắt hơn

Khả năng chống thấm, chống nước, độ cứng

Đá hoa cương: độ cứng cao, ít thấm nước.

Xem thêm:  Redirect là gì? Các loại Redirect khi SEO

Đá cẩm thạch: tính xốp, mềm, dễ bị mẻ, dễ thấm nước, độ cứng không cao như đá hoa cương.

Đá nhân tạo gốc thạch anh: Độ cứng rất cao, chịu được tác động của ngoại lực, chống thấm, chống xước rất tốt, không bị biến đổi cấu tạo khi tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ, độ ẩm, nước…

Trọng lượng

Mật độ đá trong đá tự nhiên lớn hơn đá nhân tạo nên đá tự nhiên nặng hơn đá nhân tạo khoảng 20 – 30%.

So về giá thành, đá tự nhiên có giá cao hơn đá nhân tạo, trong đó đá cẩm thạch đắt hơn đá hoa cương.

Trọng lượng đá nhân tạo nhẹ hơn nhiều so với đá tự nhiên
Trọng lượng đá nhân tạo nhẹ hơn nhiều so với đá tự nhiên

Ứng dụng của đá nhân tạo làm nội thất

Nhờ vào những ưu điểm như độ bền, độ cứng, đa dạng mẫu mà và đặc biệt là giá thành rẻ hơn so với đá tự nhiên, thế nên đá nhân tạo được lựa chọn rộng rãi cho các công trình nội thất nhà ở, công trình trung tâm thương mại, khách sạn hay chung cư cao cấp…Cụ thể là các công trình sau đây:

  • Ốp tường: ưu điểm là có diện tích tấm lớn, bền, chắc nên các loại đá nhân tạo rất thích hợp để ốp tường nhà, tường phòng khách, phòng ngủ…Tạo cảm giác sang trọng, hiện đại
  • Ốp bàn bếp: Trong việc thi công phòng bếp, đá nhân tạo làm nội thất là vật liệu được nhiều người ưu tiên lựa chọn, bởi nó sở hữu những ưu điểm phù hợp với điều kiện đưa ra như khả năng chống được nhiệt độ cao, chống bám bẩn, an toàn cho sức khỏe,…
  • Ốp cầu thang: Cầu thang đẹp là điểm nhấn tôn vinh vẻ đẹp riêng cho ngôi nhà. Để nâng cao thẩm mỹ cầu thang đẹp, ngoài việc lựa chọn mẫu thiết kế lan can ấn tượng thì việc chọn lựa đá nhân tạo làm nội thất sẽ tạo nên vẻ đẹp riêng theo phong cách thiết kế nội thất.
  • Phòng tắm, nhà vệ sinh: với khả năng chống thấm nước, chịu lực tốt và đa dạng mẫu mã, hoa văn. Đây là lựa chọn hàng đầu cho các chủ nhà nếu muốn phòng tắm của nhà mình hiện đại, cá tính.
  • Quầy lễ tân, quầy bar: Trong các toà nhà lớn, khách sạn, đây là những nơi cần sự nổi bật, bắt mắt nhất, thế nên lựa chọn đá nhân tạo là lựa chọn tối ưu. Đa dạng về hoa văn, màu sắc để tạo nên nhiều phong cách khác nhau, từ tối giản cho đến sang trọng.
Xem thêm:  Google Sheets là gì? Tính năng của ​Google Sheets

Lời kết

Đá nhân tạo đang ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng cho những công trình xây dựng, thiết kế nhà ở với ưu điểm bền, đẹp, tiết kiệm chi phí. Hy vọng với những thông tin mà Xuyên Việt Media chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về Đá nhân tạo là gì và có lựa chọn thích hợp khi ứng dụng đá nhân tạo vào trong đời sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *