Năng lượng sạch là gì? Các loại năng lượng sạch phổ biến hiện nay

Năng lượng sạch là gì

Năng lượng sạch là gì? Hiện nay, xu hướng sử dụng các nguồn năng lượng sạch trên Thế Giới đang ngày càng được chú trọng. Nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, hạn chế các nguồn chất thải gây ra từ các nhiên liệu. Chính vì thế mà các nhà khoa học đã nghiên cứu ra rất nhiều các loại năng lượng sạch để con người sử dụng. Bài viết dưới đây, Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn giải đáp cụ thể về các loại năng lượng sạch đang được sử dụng phổ biến trên Thế Giới hiện nay!

Năng lượng sạch là gì?

Năng lượng sạch là dạng năng lượng mà trong quá trình sinh công bản thân nó không tạo ra những chất thải độc hại gây ảnh hưởng cho môi trường xung quanh. Thông thường, các nguồn năng lượng sạch đều có sẵn từ thiên nhiên hoặc là chế phẩm của các sản phẩm tự nhiên nên không gây ô nhiễm, ít bị cạn kiệt. Điển hình như năng lượng nước, năng lượng gió, năng lượng mặt trời,…

Năng lượng sạch là dạng năng lượng không gây ra các chất độc hại, bảo vệ môi trường
Năng lượng sạch là dạng năng lượng không gây ra các chất độc hại, bảo vệ môi trường

Năng lượng sạch thường được cung cấp và sản xuất từ năng lượng hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí đốt) và năng lượng hạt nhân. Các nguồn năng lượng phải dựa trên cơ sở sử dụng công nghệ chuyển hóa năng lượng sạch. Đảm bảo thân thiệt đối với môi trường trong suốt quá trình sản xuất. Đồng thời, các nơi sản xuất năng lượng sạch cũng phải đảm bảo quy trình thực hiện đúng với quy định bảo vệ môi trường.

>> Combo là gì? Tìm hiểu khái niệm về Combo

Năng lượng sạch có những loại năng lượng nào?

Để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, sự nóng lên của trái đất và sự cạn kiệt của các nguồn hóa thạch như than đá, dầu mỏ… phát triển các nguồn năng lượng sạch trở thành xu thế chung của toàn cầu. Nhiều nước trên thế giới đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, nghiên cứu – chế tạo các công nghệ, thiết bị hiện đại để khai thác tiềm năng vô tận của các nguồn năng lượng này.

Dưới đây là các nguồn năng lượng sạch đang được khai thác, phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu và được kỳ vọng sẽ là nguồn thay thế hoàn hảo trong tương lai:

Năng lượng mặt trời

Từ những năm 50 của thế kỷ trước, nguồn năng lượng mặt trời đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi. Hiện nay, các nước đang dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời phải kể đến Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Ý, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha…

Mặt trời là nguồn năng lượng sạch dồi dào mà con người có thể khai thác thoải mái trong tương lai rất xa – khoảng 5 tỷ năm tới. Theo tính toán của nhiều nhà khoa học, khi lắp kín những tấm pin năng lượng mặt trời vào một tòa nhà cao 1km thì sản lượng điện mà nó tạo ra sẽ lên tới 200 MWp, đủ cung cấp cho khoảng 200.000 hộ gia đình.

Năng lượng mặt trời giúp sản sinh ra điện, tiết kiệm chi phí
Năng lượng mặt trời giúp sản sinh ra điện, tiết kiệm chi phí

Tại Việt Nam, năng lượng mặt trời cũng đang được khai thác và phát triển, trong đó phổ biến nhất là nhiệt mặt trời (dùng để đun nước nóng, sưởi ấm/làm mát không gian…) và điện mặt trời.

Năng lượng nước

Việc sử dụng nước từ sông suối chính là một nguồn năng lượng sạch được ứng dụng nhiều nhất ở nước ta. Thủy điện dựa vào sức nước ở các con sông lớn để làm quay tua bin sinh ra điện. Ngoài ra, nguồn năng lượng từ đại dương cũng vô cùng phong phú. Sóng và thủy triều được sử dụng để quay các turbin phát điện. Nguồn điện sản xuất ra có thể dùng trực tiếp cho các thiết bị đang vận hành trên biển. Như hải đăng, phao, cầu cảng, hệ thống hoa tiêu dẫn đường,…

>> SOS là gì? Các trường hợp sử dụng SOS?

Năng lượng gió

Năng lượng gió được coi là nguồn năng lượng xanh vô cùng dồi dào, phong phú và có ở mọi nơi. Người ta có thể sử dụng sức gió để quay các turbin phát điện. Ví dụ như ở Hà Lan hay ở Anh, Mỹ. Riêng tại Nhật mới đây người ta còn sản xuất thành công một turbin gió siêu nhỏ, sản phẩm của hãng North Powen. Turbin này có tên là NP 103, sử dụng một bình phát điện dùng cho đèn xe đạp thắp sáng hoặc giải trí có chiều dài cánh quạt là 20 cm, công suất điện là 3W, đủ để thắp sáng một bóng đèn nhỏ.

Năng lượng gió là nguồn năng lượng xanh có thể phát ra điện
Năng lượng gió là nguồn năng lượng xanh có thể phát ra điện

Sự lên men của sinh học

Nguồn năng lượng này được tạo bởi sự lên men sinh học các đồ phế thải sinh hoạt. Theo đó, người ta sẽ phân loại và đưa chúng vào những bể chứa để cho lên men nhằm tạo ra khí metan. Khí đốt này sẽ làm cho động cơ hoạt động từ đó sản sinh ra điện năng. Sau khi quá trình phân hủy hoàn tất, phần còn lại được sử dụng để làm phân bón.

Pin nhiên liệu

Phản ứng giữa hydro và oxy hoặc methanol và oxy giúp sản sinh năng lượng cho con người mà không tạo ra CO2 hay khí độc nào khác. Với hydro từ thiên nhiên và metanol lấy từ chất thải sinh, pin nhiên liệu được xem là một loại hình năng lượng sạch, thường được ứng dụng cho các phương tiện giao thông và một số thiết bị dân dụng như smartphone,…

Pin nhiên liệu thường được ứng dụng phổ biến trong các thiết bị dân dụng và phương tiện giao thông
Pin nhiên liệu thường được ứng dụng phổ biến trong các thiết bị dân dụng và phương tiện giao thông

Lời kết

Với những thông Xuyên Việt Media cung cấp ở trên giúp bạn hiểu rõ Năng lượng sạch là gì và biết được các loại năng lượng sạch đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay. Đồng thời đưa ra được giải pháp sử dụng năng lượng sạch phù hợp để bảo vệ môi trường, hạn chế sự biến đổi khí hậu khiến cho Trái Đất đang ngày càng nóng lên. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *