Diac là gì? Công dụng của Diac trong cuộc sống hiện nay

Diac là gì

Hiện nay những linh kiện bán dẫn ngày càng chứng tỏ được chính vai trò của mình trong hệ thống mạch dẫn điện. Trong đó Diac chính là linh kiện bán dẫn được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Vậy Diac là gì? Diac có những công dụng nào cùng Xuyên Việt Media đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Đôi nét về linh kiện bán dẫn Diac

Trong các thiết bị điện, dụng cụ cầm tay thường có các công tắc bật tắt được gọi là diac. Dưới đây là một số thông tin về Diac:

1. Diac là gì? Ký hiệu của Diac

Diac (Diode AC) là một linh kiện có thể dẫn, truyền tải được dòng điện xoay chiều với điều kiện là mức điện áp đi vào cần phải có giá trị cao hơn điện áp của diac. Đây là một diode gồm có hai chiều hai điện cực có thể chuyển tình trạng hoạt động từ tắt sang bật khi có điện áp đi vào. 

>> SaaS là gì? Những ưu nhược điểm của SaaS

Khi tìm hiểu diac là linh kiện có mấy điện cực? Câu trả lời rất đơn giản là 2 điện cực tương ứng với dòng xoay chiều. Bạn có thể tham khảo thêm mức điện áp ngưỡng phổ biến của diac là khoảng 30V. Diac là một linh kiện thường có trong các dụng cụ cầm tay như máy khoan pin, máy cắt cầm tay, đèn bàn…

Bên cạnh việc tìm hiểu về diac là gì? Bạn cũng cần biết đến ký hiệu của diac như thế nào trong các bộ phận của thiết bị. Việc nắm được kí hiệu diac sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được vị trí để tiến hành kiểm tra diac và sửa chữa khi hỏng hóc. 

Ký hiệu diac trong các bản vẽ điện tử
Ký hiệu diac trong các bản vẽ điện tử

Ký hiệu của diac giống như 2 Diode song song và ngược chiều nhau. Khi mắc diac vào mạch, ta không cần quan tâm đến chiều và ký hiệu các chân của diac. Bởi vì khi sử dụng với dòng điện xoay chiều thì vai trò của 2 chân này là như nhau.

Như vậy, bạn đã hiểu sơ qua về diac là một linh kiện điện tử dùng trong dòng xoay chiều AC để có thể chuyển trạng thái từ tắt sang bật của các thiết bị. Vậy, cấu tạo diac cũng như nguyên lý hoạt động ra sao? Bạn hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé!

2. Cấu tạo cơ bản của Diac

  • Diac là linh kiện bán dẫn có cấu trúc ba hoặc năm tầng với các đặc điểm:
  • Không có thiết bị đầu cuối thuộc tầng cơ sở.
  • Ba khu vực có kích thước gần như giống hệt nhau.

Mức doping ở cuối hai lớp P ở các thiết bị cho các đặc tính chuyển đổi cho đối xứng hai phân cực của điện áp áp dụng. Diac có 2 điện cực là A1, A2. Diac cũng tạo ra xung hai chiều dao động trong một điện trở, mỗi điện cực có thể được sử dụng như là một trong hai cực dương hoặc cực âm, tùy theo sự phân cực của điện áp áp dụng.

3. Nguyên lý hoạt động chính của Diac

Diac dùng để dẫn dòng điện xoay chiều. Nhưng với điều kiện là điện áp đặt giữa hai chân của nó phải lớn hơn điện áp ngưỡng của Diac. Đặc điểm này cũng là ứng dụng của Diac trong mạch. Hầu hết các ứng dụng của Diac là tạo ra các mạch điều khiển góc mở cho Triac, Diac và Transistor. Diac trong mạch điện có công dụng nhận biết điện áp tới hạn để dẫn dòng kích mở cho những linh kiện trên.

Nguyên lý hoạt động của linh kiện của Diac
Nguyên lý hoạt động của linh kiện của Diac

Những công dụng của Diac mang đến trong mạch điện

Để hiểu rõ hơn về công dụng của Diac trong mạch điện thì ta phải biết rõ nguyên tắc hoạt động của nó. Nhìn vào hình trên các bạn sẽ thấy đặc tuyến làm việc của Diac trong mạch điện, nhìn vào đặc tuyến này chúng ta biết rằng Diac có thể dẫn điện xoay chiều tuy nhiên nó chỉ dẫn điện khi điện áp đặt giữa hai chân của nó phải lớn hơn điện áp ngưỡng của Diac, thông thường giá trị điện áp ngưỡng này cỡ 30V. 

Diac hoàn toàn có thể dẫn điện xoay chiều
Diac hoàn toàn có thể dẫn điện xoay chiều

>> M&E là gì? Để trở thành kỹ sư M&E cần những kỹ năng nào?

Đặc điểm này chính là ứng dụng chính của một Diac, nhiều trường hợp người ta không muốn dẫn điện ngay mà phải đợi điện áp đủ lớn mới cho dẫn thì người ta sẽ sử dụng Diac để làm nhiệm vụ này. Có thể coi Diac là một van điện áp, nó chỉ cho phép dòng điện đi qua khi điện áp đặt lên hai đầu phải lớn hơn điện áp ngưỡng của nó (cỡ 30V) mà không cần quan tâm chiều dòng điện. Hầu hết các Diac được ứng dụng để tạo ra các mạch điều khiển góc mở cho transistor, thyristor hoặc triac. Diac trong mạch điện có công dụng nhận biết điện áp tới hạn để dẫn dòng kích mở cho những linh kiện trên.

Một số lưu ý khi sử dụng Diac 

Để tránh phải thường xuyên kiểm tra và đo diac, bạn cần sử dụng thiết bị và linh kiện đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn. 

  • Diac là một linh kiện không phân chia rõ ràng chân cũng như chiều dòng điện nên không cần phải xác định chân A1, A2. 
  • Dòng điện lớn nhất khi đi qua diac là 2A để dẫn tín hiệu điều khiển. 
  • Ở Việt Nam, các loại diac đa số được sản xuất mang màu xanh da trời. 
  • Diac là một loại linh kiện trung gian nên không dùng riêng rẻ trong các mạch điện. 
Diac luôn có dòng điện lớn nhất là 2A
Diac luôn có dòng điện lớn nhất là 2A

Lời kết

Bài viết trên Xuyên Việt Media đã giải đáp chi tiết câu hỏi Diac là gì? Bên cạnh đó còn giúp bạn nắm bắt được kiến thức về cấu tạo, công dụng của Diac. Hy vọng với những thông tin này giúp bạn lắp đặt Diac ở các mạch điện dễ dàng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *