SaaS là gì? Những ưu nhược điểm của SaaS

SaaS là gì

Hiện nay các ứng dụng SaaS ngày càng được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng đều hiểu được chính xác về SaaS. Vậy SaaS là gì? Chắc chắn đang là câu hỏi được nhiều bạn tìm kiếm hiện nay. Cùng Xuyên Việt Media đi giải đáp câu hỏi này ở bài viết dưới đây nhé.

SaaS là gì? SaaS có được sử dụng phổ biến không?

SaaS là tên viết tắt của cụm từ Software as a Service. Về bản chất, chúng là một dạng điện toán đám mây, được hiểu là mô hình phân phối các dịch vụ ứng dụng phần mềm. Trong đó, nhà cung cấp chỉ bán dịch vụ sử dụng trên phần mềm chứ không bán phần mềm. Có thể hiểu đơn giản là, nhà cung cấp tạo ra phần mềm và duy trì một phần trên nền tảng web. Còn người dùng từ khắp nơi trên thế giới có thể truy cập thông qua môi trường internet để sử dụng, và tất nhiên phải trả một khoản phí nhất định để có thể sử dụng dịch vụ này.

SaaS đang sử dụng rộng rãi hiện nay
SaaS đang sử dụng rộng rãi hiện nay

>> M&E là gì?

Những ưu điểm nổi bật của mô hình SaaS

 Nhờ biết cách vận dụng tối ưu internet kết nối vạn vật, mô hình SaaS ngày càng chiếm lĩnh thị trường công nghệ bởi hàng loạt lợi ích thiết thực.

1. Giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phi

Hầu hết các mô hình SaaS hiện nay đều tập trung vào và bán các dịch vụ phần mềm dưới hai dạng: Freemium – cho phép bạn dùng miễn phí trước rồi trả thêm tiền để sử dụng các tính năng nâng cao, và Premium – bán theo gói dựa trên số lượng tài khoản và thời gian sử dụng. Trong cả hai trường hợp, bạn đều có quyền lựa chọn ngừng đăng ký dịch vụ SaaS bất cứ khi nào bạn muốn, và chi phí cũng ngừng luôn tại thời điểm đó.

SaaS giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí
SaaS giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí

2. Sở hữu các tính năng phần mềm tốt nhất

 Là khách hàng sử dụng SaaS, bạn không cần một bộ phận IT luôn túc trực để xử lý vấn đề kỹ thuật trong quá trình vận hành phần mềm nữa. Từ việc đảm bảo hệ thống máy chủ chạy tốt, duy trì bảo mật đến fix các bugs phát sinh… đều được nhà cung cấp chịu trách nhiệm. Đội ngũ tester và IT của họ làm rất tốt phần này, và bạn sẽ luôn được sử dụng dịch vụ tốt nhất từ phía họ.

3. SaaS dễ dàng sử dụng 

Vì các nhà cung cấp SaaS triển khai dịch vụ qua internet nên người dùng dễ dàng truy cập phần mềm từ bất kỳ thiết bị và trình duyệt nào có kết nối internet.

Với SaaS, bạn không cần phải đến văn phòng, mở chiếc máy tính được cài sẵn phần mềm thì mới có thể sử dụng nó. Khi doanh nghiệp đăng ký sử dụng phần mềm, bạn được phép tạo thêm tài khoản (với giới hạn số lượng tùy theo gói đã mua) cho nhân viên trong doanh nghiệp. 

4. SaaS có khả năng tích hợp cao

Các phần mềm on-premise thường được thiết kế để giải quyết bài toán một cách biệt lập và không cần liên quan tới các ứng dụng ngoài. Nhưng trên thực tế, bạn luôn cần trao đổi dữ liệu qua lại giữa các phần mềm với nhau để hệ thống hoá quy trình và tiết kiệm thời gian, công sức làm việc. Hiểu được nhu cầu thiết yếu này, các nhà cung cấp đã phát triển khả năng tích hợp thành thế mạnh vượt trội của mô hình SaaS trên toàn thế giới.

5. SaaS có thể sử dụng ở quy mô lớn

Một ưu điểm lớn của dữ liệu đám mây nói chung và SaaS nói riêng là khả năng mở rộng. Bạn dễ dàng tăng gấp đôi, gấp 3… số lượng tài khoản hoặc tích hợp thêm các phần mềm mới mà không ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng hay cơ sở dữ liệu có sẵn của doanh nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng nóng hoặc bạn đang có dự định mở rộng quy mô trong tương lai.

Saas giúp cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong tương lai hơn
Saas giúp cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong tương lai hơn

>> Thuế đất phi nông nghiệp là gì? 

Nhược điểm của mô hình SaaS

Không có giải pháp công nghệ nào là hoàn hảo, và mô hình SaaS cũng vậy. Những vấn đề này không hẳn là nhược điểm mà đôi khi chỉ là những yêu cầu bắt buộc đối với người sử dụng phần mềm mà bạn hoàn toàn hiểu và có biện pháp khắc phục. Dưới đây là một số điểm đang được các nhà cung cấp SaaS hoàn thiện thêm.

1. Hệ thống bảo mật không cao

Chính bởi tập trung vào sự linh hoạt, gọn nhẹ và dễ dàng triển khai mà mô hình SaaS có một điểm yếu so với giải pháp on-premise – đó là vấn đề bảo mật. Với SaaS, server của phần mềm sẽ được đặt ở bên phía nhà cung cấp chứ không đặt tại doanh nghiệp, còn dữ liệu được ký gửi trên “đám mây” (cloud) nên bạn có thể có cảm giác không an toàn, lo sợ thông tin rò rỉ hoặc bị lấy cắp. 

Saas có thể bị mất thông tin, rò rỉ ra ngoài
Saas có thể bị mất thông tin, rò rỉ ra ngoài

2. Khi sử dụng luôn phải kết nối internet 

Người dùng cần phải kết nối internet để đăng nhập và sử dụng phần mềm SaaS. Trong trường hợp thiết bị sử dụng không kết nối được, hoặc khi đang ở những nơi internet không khả dụng như di chuyển trên máy bay, việc sử dụng sẽ bị gián đoạn.

3. Phiên bản mới có nhiều bất tiện

Lợi ích được tự động cập nhật miễn phí phiên bản mới của phần mềm cũng có thể mang lại sự bất tiện. Đó là khi bạn hoặc một số nhân viên trong doanh nghiệp có thể cảm thấy bỡ ngỡ với các thay đổi trong giao diện hay tính năng nâng cao của phần mềm.

Lời kết

Bài viết trên Xuyên Việt Media đã giải đáp chi tiết câu hỏi SaaS là gì? SaaS chính là ứng dụng được sử dụng phổ biến và đã giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong kinh doanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *