Dư nợ thẻ tín dụng là gì? Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng là hình thức thanh toán tiện lợi đang ngày càng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Sau khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trước người dùng cần phải thanh toán dư nợ với ngân hàng sau khi sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi thắc mắc rằng dư nợ thẻ tín dụng là gì và không quan tâm khiến cho việc thanh toán với ngân hàng bị chậm chễ. Để hiểu rõ hơn về dư nợ thẻ tín dụng hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu cụ thể bài viết dưới đây!

Dư nợ thẻ tín dụng là gì?

Hiểu một cách đơn giản, dư nợ thẻ tín dụng chính là số tiền bắt buộc mà chủ thẻ tín dụng còn đang nợ ngân hàng. Sau khi dùng thẻ tín dụng để thanh toán hay rút tiền mặt, bạn cần phải chi trả cho ngân hàng số tiền đó. Trường hợp này người ta thường gọi là thanh toán thẻ tín dụng. 

Với bản chất “chi trước trả sau”, ngân hàng sẽ cấp cho chủ thẻ tín dụng một số tiền trong hạn mức cho phép. Nhờ đó, khách hàng có thể dùng trước và phải trả lại cho ngân hàng khi đến hạn thanh toán mỗi tháng. Có 2 nguyên nhân thông thường dẫn đến vấn đề nợ thẻ tín dụng đó là: Không có kế hoạch tài chính rõ ràng, chi tiêu quá mức hoặc quên mất ngày thanh toán dư nợ theo quy định của ngân hàng.

Thẻ tín dụng là hình thức chi trước, trả sau
Thẻ tín dụng là hình thức chi trước, trả sau

>> Nguồn ATX là gì? Tìm hiểu nguyên lý làm việc của nguồn ATX

Phân loại dư nợ thẻ tín dụng

Dựa theo quy định của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (viết tắt là CIC), dư nợ thẻ tín dụng được phân làm 5 nhóm. Tùy theo khả năng chi trả của khách hàng sẽ được xếp vào các nhóm dư nợ phù hợp để theo dõi và áp dụng theo các nguyên tắc đã được quy đinh. Cụ thể:  

1. Nhóm dư nợ đủ tiêu chuẩn

Bao gồm các khoản nợ có khả năng thu hồi đúng hạn, bao gồm cả gốc và lãi. Ngoài ra, các khoản nợ còn trong thời hạn và khoản nợ quá hạn nhưng còn dưới 10 ngày vẫn được xếp vào nhóm này.

Các khoản nợ được thanh toán cả gốc và lãi dưới 10 ngày được cho là dư nợ đủ tiêu chuẩn
Các khoản nợ được thanh toán cả gốc và lãi dưới 10 ngày được cho là dư nợ đủ tiêu chuẩn

2. Nhóm dư nợ cần chú ý

Bao gồm các khoản nợ quá hạn từ trên 10 ngày đến dưới 30 ngày. Những khoản nợ cần phải cơ cấu lại thời gian trả nợ lần đầu tiên.

3. Nhóm dư nợ dưới tiêu chuẩn

Dư nợ dưới tiêu chuẩn bao gồm các khoản nợ quá hạn từ trên 30 ngày đến dưới 90 ngày, những khoản nợ cần được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ và đã được cơ cấu lại lần đầu. Các khoản nợ được xét miễn hoặc giảm lãi do khách hàng không đủ khả năng tài chính để chi trả theo hợp đồng tín dụng ban đầu.

Các khoản nợ quá hạn 30 ngày đến dưới 90 ngày được xếp vào nhóm dư nợ dưới tiêu chuẩn 
Các khoản nợ quá hạn 30 ngày đến dưới 90 ngày được xếp vào nhóm dư nợ dưới tiêu chuẩn

4. Nhóm dư nợ có nghi ngờ

Bao gồm các khoản nợ quá hạn từ trên 90 ngày đến dưới 180 ngày; những khoản nợ cần được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn 30 ngày đến dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ và đã được cơ cấu lại lần đầu; các khoản nợ cần xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai.

>> Chứng minh tài chính là gì

5. Nhóm dư nợ có nguy cơ mất vốn

Bao gồm các khoản nợ có thời gian quá hạn từ trên 180 ngày; những khoản nợ cần được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn trên 90 ngày theo thời hạn trả nợ và đã được cơ cấu lại lần đầu; các khoản nợ cần xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai mà vẫn quá hạn; các khoản nợ cần xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở đi.

Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

Vào cuối mỗi kỳ sao kê, khách hàng sẽ nhận được thông báo về tổng số dư nợ thẻ tín dụng và số tiền cần phải thanh toán. Khách hàng có thể thực hiện thanh toán theo các hình thức sau để cho kịp thời hạn:

  • Thanh toán dư nợ thẻ tín dụng tại quầy giao dịch của ngân hàng: Đây là biện pháp truyền thống được áp dụng để thanh toán bất kỳ khoản dư nợ nào của khách hàng. Chủ thẻ có thể đến bất kỳ chi nhánh hoặc PGD gần nhất của ngân hàng phát hành thẻ và nộp tiền mặt tại quầy giao dịch.
  • Thanh toán dư nợ thẻ tín dụng thông qua chuyển khoản (Internet banking): Khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán được mở tại ngân hàng phát hành thẻ hoặc ngân hàng khác, thực hiện giao dịch chuyển khoản đến số tài khoản hoặc số thẻ tín dụng để thanh toán dư nợ.
  • Thanh toán dư nợ thẻ tín dụng thông qua máy ATM: Tương tự trường hợp trên, khách hàng có thể đến máy ATM bất kỳ để thực hiện giao dịch chuyển khoản từ tài khoản thanh toán sang tài khoản thẻ tín dụng.
  • Thanh toán tự động: Một số ngân hàng hỗ trợ cách thức này nên bạn chỉ cần để vào tài khoản một khoản tiền vừa đủ để trả dư nợ thẻ tín dụng. Cứ thế, hàng tháng ngân hàng sẽ tự động trích từ số tiền trong tài khoản để thanh toán dư nợ tín dụng cho chủ thẻ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần liên hệ ngân hàng để được hướng dẫn thanh toán thẻ tín dụng bằng hình thức này.
Thanh toán dư nợ thẻ tín dụng qua quầy giao dịch ngân hàng
Thanh toán dư nợ thẻ tín dụng qua quầy giao dịch ngân hàng

Mỗi cách thanh toán thẻ tín dụng sẽ có ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, nhiều khách hàng thường hay lựa chọn hình thức chuyển khoản từ tài khoản vì tính nhanh gọn lẹ. Bạn không cần đọc hướng dẫn thanh toán thẻ tín dụng quá nhiều mà vẫn thực hiện được tại nhà. Đồng thời, với hình thức thanh toán thẻ tín dụng này thì bạn sẽ chủ động hơn là việc để ngân hàng tự thanh toán.

Lời kết

Hy vọng những thông tin mà Xuyên Việt Media chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dư nợ thẻ tín dụng là gì, các hình thức để thanh toán dư nợ. Đồng thời đưa ra giải pháp, kế hoạch chi tiêu sao cho hiệu quả để tránh tình trạng nợ xấu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *