EOD là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng EOD trong trường hợp cụ thể

EOD là gì? End of day, End of data… hay explosive ordnance Disposal? Tất cả đều đúng, song đặt trong các lĩnh vực khác nhau thì nó lại được hiểu theo những cách khác. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ đề cập đến khái niệm EOD trong kinh doanh.

EOD là gì?

EOD là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “End Of Day”, có nghĩa là “kết thúc một ngày” bằng cách lấy chữ cái đầu tiên của mỗi từ, rồi đặt chữ “E” vào phần “End”. , “O” trong “Of” và “D” trong “Day”.

Thuật ngữ này thường được sử dụng  để đặt thời hạn cho một nhiệm vụ phải hoàn thành vào cuối ngày làm việc – thường là 5:00 chiều. Khi không có múi giờ nào được cung cấp, cuối ngày có liên quan đến múi giờ của người gửi.

EOD là gì
Đừng hoảng hốt nếu bạn nhận được một email có sử dụng cụm từ EOD, thực tế nó chỉ là khái niệm chỉ thời gian, tính theo múi giờ của người gửi

Các từ viết tắt được sử dụng thay thế cho EOD bao gồm, kết thúc công việc (EOB), kết thúc cuộc chơi (EOP), kết thúc cuộc chơi (COP) và kết thúc công việc (COB).

Cách sử dụng EOD

EOD thường được sử dụng trong giao tiếp của doanh nghiệp, nhằm mục đích rút ngắn văn bản, tiết kiệm thời gian viết của người gửi và thời gian đọc của người nhận. Đồng thời thuật ngữ viết tắt cũng tạo nên sự thống nhất trong việc trao đổi thông tin.

VD: Nếu bạn nhận được 1 email có nội dung: “…. Vui lòng gửi cho tôi báo cáo kết quả công việc của bạn trước EOD vào ngày mai”.

Tức là người gửi muốn bạn gửi báo cáo cho họ trước khi hết giờ làm việc của ngày mai theo múi giờ của người gửi email.

EOD và COB có gì khác nhau?

Mặc dù đều được dùng để chỉ thời gian kết thúc, song khái niệm EOD và COB không giống nhau, cụ thể như sau:

COB là viết tắt của “close of business”. Nó đề cập đến sự kết thúc của một “business day” và thời điểm đóng cửa của thị trường tài chính ở Thành phố New York. Nó được sử dụng trong giao tiếp kinh doanh để đặt thời hạn cho một nhiệm vụ sẽ hoàn thành trước 5:00 PM.

EOD là gì
EOD là viết tắt của cụm từ “end of day”, cũng chỉ thời gian nhưng không có múi giờ được cung cấp

EOD là viết tắt của “end of day”. Nó được sử dụng để đặt thời hạn cho một nhiệm vụ sẽ hoàn thành vào cuối business day – thường là 5:00 chiều. Khi không có múi giờ được cung cấp, thì thời điểm cuối ngày sẽ được tính theo múi giờ của người gửi.

Business Day là gì?

COB và EOD đều đề cập đến thời điểm kết thúc của một “business day”. Nhưng business day là ngày như thế nào? Một business day đề cập đến bất kỳ ngày làm việc nào – Từ Thứ Hai đến Thứ Sáu – từ 9:00 sáng đến 5:00 chiều theo giờ địa phương của doanh nghiệp.

EOD là gì
Thứ 7 không được coi là một business day

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh hoặc ngành nghề của bạn, bạn có thể không làm theo khung giờ cố định đó hoặc phải làm việc vào cuối tuần. Ví dụ: ngân hàng và dịch vụ giao hàng thường hoạt động vào cả Thứ Bảy. Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi sau:

Thứ bảy có được coi là một business day không? Câu trả lời là không. Hầu hết các công ty hoạt động vào cuối tuần không coi ngày thứ bảy hoặc chủ nhật là business day. Ngày lễ cũng thường không được xem là business day.

Trường hợp không nên sử dụng EOD?

Nếu có deadline cho một dự án hoặc nhiệm vụ quan trọng – tốt nhất hãy bỏ qua các từ viết tắt hoàn toàn và cung cấp cho đồng nghiệp của bạn một ngày, giờ và múi giờ cụ thể luôn.

EOD là gì
Với một bức thư bình thường như thế này bạn có thể sử dụng EOD. Tuy nhiên nếu đó là bức thư quan trọng, hãy diễn giải thời gian cụ thể, tránh người xem không hiểu rõ

Yêu cầu về thời hạn được truyền đạt rõ ràng và minh bạch dẫn đến ít nhầm lẫn và căng thẳng tại nơi làm việc. Nó cũng đảm bảo nhiệm vụ và dự án được bàn giao đúng thời gian. Khi không chắc, hãy làm rõ các từ viết tắt với đối phương để có mối quan hệ làm việc tốt đẹp và kết quả thành công.

Tham khảo thêm

  • CDP là gì? CDP mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
  • COB là gì? Ý nghĩa của COB trong các lĩnh vực

Lời kết

Đọc bài viết trên, bạn đã nắm rõ khái niệm EOD là gì chưa? Nếu quá khó để cắt nghĩa, có thể hiểu nôm na rằng EOD là ám chỉ thời gian cuối ngày làm việc.

VD: “Tôi muốn nhận báo cáo vào EOD hôm nay”, tức là “Tôi muốn nhận báo cáo vào cuối ngày làm việc hôm nay” Trong đó, thời gian cuối giờ làm việc này được tính theo múi giờ của người gửi email cho bạn chứ không phải múi giờ nơi bạn đang làm việc.

Việc sử dụng EOD giúp tiết kiệm ký tự, viết ít hiểu nhiều, khi đã quen thuộc với những cụm từ viết tắt như thế này bạn sẽ thấy mọi thứ trở nên đơn giản hơn rất nhiều, cũng như phân biệt cụ thể được thế nào là EOD, COB cùng các cụm từ viết tắt tương tự. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *