Hệ thống ERP là gì? ERP có thể giúp các công ty như thế nào?

ERP là gì

Hiện nay, việc áp dụng phần mềm ERP không chỉ có tác dụng rất lớn trong các hoạt động kinh doanh, nhân sự, kho hàng hay tài chính… mà còn giúp cho doanh nghiệp quản lý tổng thể hoạt động theo quy trình chuyên nghiệp, từ đó tiết kiệm được thời gian, hiệu quả công việc được tăng cao. Vậy phần mềm ERP là gì? Mời các bạn cùng đi tìm hiểu cùng chúng tôi qua bài viết sau đây để biết thêm thông tin nhé.

ERP là gì
Hệ thống ERP là gì?Khái biệm ERP là gì?

Hệ thống ERP là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhìn lại sơ về lịch sử của hệ thống ERP một chút. Có thể nói ERP được ra đời nhờ sự phát triển từ một ứng dụng lập kế hoạch nguồn lực sản xuất (MRP) và sản xuất tích hợp máy tính (CIM) và phát triển một cách toàn diện thành hệ thống ERP; Từ ERP xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1990 khi tập đoàn Gartner dùng nó để mở rộng cho MRP.

Đến khoảng giữa những năm 1990, ERP đã được áp dụng cho hầu hết các mảng của một doanh nghiệp chứ không chỉ được dùng cho bên sản xuất. Các cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ cũng bắt đầu ứng dụng ERP. Tới khoảng năm 2000, thuật ngữ “ERP II” xuất hiện và được dùng để chỉ những phần mềm ERP có khả năng dùng giao diện web để truy cập và sử dụng. ERP II cho phép không chỉ bản thân công ty mà cả khách hàng và các đối tác trong dây chuyền cung ứng cũng có thể xem được thông tin. Hay nói cách khác, thế hệ ERP mới này hỗ trợ việc hợp tác giữa các công ty với nhau chứ không chỉ quản lý nội bộ nữa.

Quản lý nguồn nhân lực

Để quản lý hàng chục, hàng trăm nhân sự cùng một lúc không phải là điều đơn giản, nhất là với những doanh nghiệp có tương đối nhiều chi nhánh, con số này có thể nâng lên đến hàng nghìn người. Việc theo dõi sát sao từng nhân sự như: giờ làm việc, giờ ra về, khối lượng ngành của từng nhân sự, mức độ hoàn có kết quả việc của nhân sự,… là điều bất khả thi.

Nhưng với ứng dụng ERP, công tác quản trị này sẽ trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Người quản trị có thể nắm được khung giờ hoạt động, khối lượng và giá trị công việc của nhân viên để rất có thể điều chỉnh mức lương và chế độ đãi ngộ sao cho phù hợp nhất.

Mọi công tác liên quan đến quản trị nhân sự như: quản trị hồ sơ nhân viên, quản trị hợp đồng lao động, chấm công, lương, thưởng, bảo hiểm cộng đồng,…. Cũng đều được cập nhật tự động hóa, giúp cho việc tra cứu, kiểm soát và giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân sự trở nên nhanh chóng và dễ dàng.

ERP là gì
ERP có thể giúp các công ty như thế nào?

Quá trình làm việc của nhân viên cũng sẽ được giám sát và quản lý tận dụng triệt để. Kết quả ngành theo từng ngày, từng tuần hay theo từng tháng của mỗi nhân viên sẽ được lưu trữ trên ERP.

Nhân viên của bạn đang đảm nhận những công việc gì trong ngày, thực hiện ngành nghề đó ra làm sao, bán được bao nhiêu hàng hóa và doanh thu đem về bao nhiêu,… người chỉ huy đều hoàn toàn có thể nắm được những thông tin này. Một số phần mềm ERP còn có tính năng hoạt động tự động phân tích cơ sở dữ liệu để gán nhân viên vào nhiệm vụ phù hợp với thế mạnh của họ, giúp giảm bớt gánh nặng cho nhà quản trị.

Ngoài ra, ứng dụng ERP còn cho phép chủ doanh nghiệp giao tiếp với nhân viên thông qua mạng cộng đồng nội bộ để luôn thấu hiểu tâm tư, nguyện ước của nhân viên cũng như kịp thời giải đáp mọi thắc mắc của nhân viên.

Nâng cao năng suất làm việc

Trong khi vận hành và sản xuất, doanh nghiệp càng lớn thì khối lượng ngành càng nhiều, các khâu, các công đoạn làm việc sẽ càng trở nên phức tạp hơn. Lúc này, phần mềm ERP sẽ là một công cụ tự động một phần hoặc tổng thể công đoạn sản xuất, từ việc chuẩn bị vật liệu cho đến ra thành phẩm, quản trị đầu ra đầu vào, đóng gói và nhiều quy trình khác.

Nhờ chỉ tận dụng một hệ thống máy tính duy nhất nên doanh nghiệp rất có thể tiết kiệm được khối lượng khoảng thời gian, giảm chi phí, tăng năng suất và giảm lượng nhân sự cần thiết trong doanh nghiệp.

Quản trị hàng tồn kho hiệu quả

Việc kiểm soát hàng tồn kho, nguyên liệu,…. Sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức và lực lượng lao động nếu chúng ta thực hiện kiểm kê thủ công. Mặc dù thế, với phần mềm ERP, việc quản trị hàng tồn kho sẽ được thực hiện hoạt động tự động mà không hề tốn thời gian hay công sức.

Hệ thống ERP giúp kiểm soát xem trong kho hiện tại đang còn bao nhiêu hàng, hàng hóa nằm ở đâu, nguyên liệu còn nhiều ít như thế nào. Từ đó, chủ doanh nghiệp có thể nắm được tình hình hàng hóa trong kho và điều chỉnh lượng hàng nhập vào sao cho phù hợp để tránh sự lãng phí, thất thoát.

ERP là gì
Phần mềm ERP là gì?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết chúng tôi đã giải đáp những thắc mắc về ERP là gì? Và khái niệm tổng quan. Phần mềm ERP giúp doanh nghiệp quản trị hàng hóa theo mã quy cách, đơn vị tính khác nhau, khoảng thời gian nhập kho, thời hạn sử dụng. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *