Nhu cầu thị trường là gì? Phương pháp dự báo nhu cầu thị trường

nhu cầu thị trường là gì

Một doanh nghiệp trước khi quyết định kinh doanh bất kỳ sản phẩm gì đều cần phải hiểu được nhu cầu thị trường (market demand) của nó. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới có thể đưa ra các quyết định, thực hiện các nỗ lực marketing hợp lý. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nhu cầu thị trường là gì và phương pháp giúp cho doanh nghiệp có thể tính toán và dự báo trong bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích nhé.

nhu cầu thị trường là gì
Phương pháp dự báo nhu cầu thị trường là gì?

Phương pháp dự báo nhu cầu thị trường

Dự báo nhu cầu thị trường là giai đoạn quan trọng để một công ty xác định chiến lược của mình đối với đó. Dưới đây là 4 bước dự báo nhu cầu thị trường theo Harvard Business Review.

Xác định thị trường

Bước đầu tiên, bạn cần phải xác định được thị trường của mình, nó phải đủ rộng để có thể bao quát tất cả các người tiêu dùng. Một ví dụ như nhu cầu về các sản phẩm văn phòng thì phụ thuộc vào số lượng người làm văn phòng.

Trong việc xác định thị trường, thì luôn cần để tâm đến các sản phẩm thay thế. Khách hàng có thể thay đổi nhu cầu về sản phẩm bởi sự thay đổi của các sản phẩm thay thế về giá, hay từ các tác động xã hội. Ví dụ như nhu cầu ống hút nhựa ngày càng giảm đi và ống hút giấy hay ống hút làm từ tự nhiên tăng lên khi mà các chiến dịch bảo vệ môi trường đang lan tỏa khắp thế giới.

Để có thể xác định được thị trường một cách chính xác, doanh nghiệp cần hiểu về Cách phân tích tiềm năng thị trường và xác định thị trường mục tiêu.

Chia tổng nhu cầu thị trường vào các thành phần chính của nó

Bạn cần phải chia nhu cầu thị trường vào các thành phần chính để có thể đánh giá và phân tích riêng. Cần phải đưa ra các phán đoán về điều này để có thể tìm ra các phân khúc thay thế. Sau đó, xác định những yếu tố nào ảnh hưởng đến nhu cầu và quyết định mức độ chi tiết để nắm bắt tình hình thực sự.

Dự báo các yếu tố tác động đến nhu cầu

Tại đây, bạn có thể sử dụng dữ liệu để đưa ra các phán đoán. Có thể sử dụng hồi quy và các kỹ thuật thống kê khác để tìm ra nguyên nhân cho những sự thay đổi nhu cầu trong quá khứ.

Trong hầu hết các trường hợp, các nhà quản lý có thể giả định một cách an toàn rằng nhu cầu bị ảnh hưởng cả bởi các biến số kinh tế vĩ mô và bởi sự phát triển đặc thù của ngành.

Tiến hành phân tích về độ nhạy

Một số biến số đằng sau mô hình kinh tế có thể cho ra kết quả không chính xác hay gây hiểu lầm. Phân tích độ nhạy như vậy có thể được thực hiện bằng cách đơn giản là thay đổi các giả định và định lượng tác động của chúng đối với nhu cầu. Việc tiếp cận này đem lại cái nhìn sâu sắc và chính xác hơn.

Dù mọi việc có diễn ra hoàn hảo, rủi ro trong dự báo nhu cầu thị trường vẫn luôn luôn tồn tại. Nhu cầu thị trường vẫn thực sự khó đoán và dễ thay đổi, đặc biệt nếu chúng bắt nguồn từ những thay đổi vĩ mô như về chính trị hay các sự kiện, công nghệ nhất thời.

nhu cầu thị trường là gì
Nhu cầu thị trường là gì?

Thị trường là gì?

Thị trường là môi trường cho phép người mua và người bán trao đổi hàng hóa, dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu của cả hai bên về cung và cầu.

Một số khái niệm khác về thị trường mà bạn có thể tham khảo như: “Thị trường là tập hợp những người mua, người bán tác động qua lại lẫn nhau, dẫn đến khả năng trao đổi”.

Hay một cách hiểu khác về thị trường chính là “nơi diễn ra các hoạt động mua và bán một thứ hàng hóa nhất định nào đó”. Hiểu theo nghĩa này, chúng ta có thể phân loại thị trường như thị trường gạo, thị trường chứng khoán, thị trường cà phê, thị trường vốn,….

Thị trường cũng có thể được định nghĩa dựa trên địa điểm, khu vực thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi. Theo đó, chúng ta có một số cách gọi quen thuộc như, thị trường Hà Nội, thị trường miền Bắc, thị trường miên Trung, thị trường miền Nam,….

Tính toán nhu cầu thị trường

Dù việc dự báo nhu cầu thị trường tiềm tàng nhiều rủi ro, nhưng luôn có cách để giảm thiểu những rủi ro đó xuống thấp nhất và từ dự báo có thể chuyển thành ‘tính toán’ nhu cầu thị trường với độ chính xác cao.

Tại công việc này, thay vì phán đoán, doanh nghiệp sẽ đi sâu vào tìm hiểu và phân tích về nhu cầu thị trường – hay còn gọi là nghiên cứu thị trường.

Nghiên cứu thị trường với quy mô chính xác có thể giúp cho doanh nghiệp xác định nhu cầu thị trường hiện nay là gì để đưa ra các hành động, quyết định phù hợp.

Tại DTM Consulting, chúng tôi cung cấp các dịch vụ về nghiên cứu thị trường và tư vấn marketing để giúp cho doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác và hiệu quả nhất mang lại lợi nhuận lớn hơn cho mình.

Doanh nghiệp có thể tìm hiểu nhu cầu thị trường, dự báo, tính toán nhu cầu thị trường thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường trong các trường hợp như: phát triển sản phẩm mới, test concept sản phẩm, kiểm tra nhận diện thương hiệu,…

nhu cầu thị trường là gì
Khái niệm của nhu cầu thị trường là gì?

Tham khảo thêm:

  • Chiến lược kinh doanh của Vinamilk “Chậm mà Chắc”- Cập nhập mới 2022
  • Chiến lược phân phối là gì? Phân tích và lựa chọn chiến lược hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin về khái niệm của nhu cầu thị trường là gì? Hy vọng sẽ giúp ích bạn đọc có thêm thông tin bổ ích áp dụng vào cuộc sống, chúc bạn thành công. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *