Favicon là gì: Khái niệm và ý nghĩa trong website

Favicon là gì

Nếu bạn đang sở hữu website thì thật thiếu sót nếu không biết Favicon là gì. Favicon tuy chỉ là chi tiết nhỏ nhưng góp phần thể hiện tính chuyên nghiệp và nhận diện thương hiệu cho website của bạn. Vì tầm quan trọng, hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu favicon là gì, làm thế nào tạo một favicon sang chảnh cho website của bạn. 

Favicon là gì?

Favicon viết tắt của từ favorite icon, là một hình ảnh hay biểu tượng nhỏ nằm đầu mỗi tab trên trình duyệt web như logo đại diện cho mỗi website. Nó còn được gọi là biểu tượng trang web (website icon), biểu tượng của tab (tab icon) hay bookmark (bookmark icon)… Thông thường favicon chính là logo của thương hiệu nhưng ở dạng rút gọn, không có tagline, không tên thương hiệu mà chỉ có phần hình ảnh/chữ viết chính của logo. 

Định dạng của favicon là gì? Có nhiều định dạng như png, jpeg, gif… nhưng định dạng ico phổ biến nhất và cũng là mặc định. Favicon có kích thước thường là 16×16, 32×32, 48×48 (pixels)… Trước đây, nhiều người không quan tâm lắm về favicon, nhưng ngày nay đã trở thành một phần khá quan trọng với mỗi website. Vì sao vậy?

Favicon là gì?
Favicon là gì?

Cách tạo Favicon cho website

Như phần đề cập ở trên trình bày về định nghĩa và tại sao Favicon lại cần thiết cho một website. Thì việc tạo Favicon là một vấn đề được nhiều người dùng quan tâm. Việc tạo một Favicon cho website nhằm phục vụ cho mục đích hỗ trợ file mở rộng. Và một số trình duyệt giúp hỗ trợ định dạng ảnh như: jpg, png, gif…

Quy trình tạo Favicon trải qua 4 bước:

  • Bước 1: Tạo file. icon: Trước hết người dùng cần thiết kế file ảnh riêng với kích thước sau: 16 x 6 pixels, 32 x 32 pixels, 48 x 48 pixels…
  • Bước 2: Sau đó, truy cập trực tiếp vào đường link https://www.favicon-generator.org/ để upload chính file ảnh mình vừa tạo để tạo favicon. Sau đó bạn được cung cấp một đường link download ảnh và chuyển sang định dạng .ico.
  • Bước 3: Download file favicon.ico rồi up lên host website của mình.
  • Bước 4: Chèn đoạn mã HTML thiết lập favicon. Rồi sau đó chèn đoạn mã HTML vào phần <head> </head> của trang web.

Vì sao bạn nên thêm Favicon cho WordPress

Như đã đề cập trước đó, sự thiết lập dành cho website là điều vô cùng quan trọng. Nó giúp cải thiện khả năng sử dụng cũng như trải nghiệm của người dùng trên chính trang web của mình. Có nhiều người luôn sử dụng nhiều tab cùng lúc. Nhưng chính việc mở nhiều tab cùng lúc sẽ dẫn đến tình trạng làm ẩn tiêu đề của website. 

Và favicon chính là công cụ giúp người dùng xác định website của mình và giúp bạn nhanh chóng chuyển đến tab khác mà họ mong muốn. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu người sử dụng thêm trang vào màn hình chủ của mình trên chính ứng dụng của điện thoại di động. Biểu tượng trang web và favicon được sử dụng cùng một lúc bằng cách thêm trang web vào màn hình chính của app thiết bị di động.

Cách tạo Favicon cho website
Cách tạo Favicon cho website

Cách thêm biểu tượng trang web hoặc favicon trong wordpress

Với phiên bản của wordpress 4. 3, bạn có thể dễ dàng thêm một favicon hoặc biểu tượng trang web khu vực admin WordPress. Bạn đầu tiên chỉ cần click vào Appearance rồi chọn Customize và nhấn tab Site Identity. Trong phần nhận dạng trang web tùy biến cho phép người dùng có thể thay đổi tiêu đề trang, kiểm soát một cách chặt chẽ rằng có muốn hiển thị chúng trong tiêu đề hay không. 

Bên cạnh đó, cũng cho phép người sử dụng có thể tải lên biểu tượng trang web của mình. Và những hình ảnh đang upload mà vượt quá kích thước cho phép thì WordPress giúp bạn cắt nó và làm giảm size của ảnh đến khi nào ảnh phù hợp với kích thước chuẩn thì bạn có thể lưu lại.

Với quy trình chỉ đơn giản như vậy, có thể xem lại chính trang web của mình và nhìn thấy biểu tượng favicon của mình đang hoạt động. Hơn vậy, cũng có thể kiểm tra trang web của mình trên thiết bị di động bằng cách vào trình duyệt và click mục “Add to homescreen”. Rồi sau đó sẽ thấy biểu tượng trang web của mình xuất hiện trên màn hình.

Xem Thêm >>

Những lợi ích của Favicon với website

Sau khi biết định nghĩa Favicon là gì, bạn cần biết tại sao website cần có Favicon? Website cần có Favicon bởi lợi ích mà nó đem lại: Favicon được xem là biểu tượng của website, theo đó đây là điểm khác biệt với website khác để làm nên dấu ấn thương hiệu. Trang web có Favicon giúp người dùng dễ dàng nhận dạng và ghi nhớ thương hiệu của bạn, vì hình ảnh bao giờ khắc sâu trong trí nhớ. 

Trong SEO, Favicon là công cụ hỗ trợ giúp xây dựng và nhận diện thương hiệu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, website có Favicon có thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Favicon giúp người dùng dễ dàng nhận định tab đang mở trong trình duyệt. Những icon nhỏ giúp bạn không bị nhầm lẫn khi mở nhiều tab trong cùng một trình duyệt. 

Favicon không những giúp người dùng tiện lợi nhận diện tab trên cửa sổ trình duyệt, mà giúp cho máy tìm kiếm đề xuất website của bạn trên thứ hạng tốt hơn. Vì vậy, khi xây dựng một website mới, bạn nên chú trọng thiết kế Favicon nổi bật, cuốn hút để thương hiệu tăng nhận diện trên công cụ tìm kiếm. 

Những lợi ích của Favicon với website
Những lợi ích của Favicon với website

Kết luận

Trên đây là bài viết tìm hiểu sơ lược về Favicon là gì? Mặc dù sở hữu một kích thước size vô cùng nhỏ nhưng chức năng không hề nhỏ phải không ạ. Những thông tin được Xuyên Việt Media đưa ra ở trên chỉ mang phần khái quát nhất về chúng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *