Encode là gì: Khái niệm và ý nghĩa trong các lĩnh vực

Encode là gì

Encode là gì? Nếu bạn là người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay về kỹ thuật số thì chắc chắn nghe đến thuật ngữ này. Hay thuật ngữ đi kèm tương tự với Encode. Để tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này chúng ta cùng tìm hiểu thông tin của Xuyên Việt Media chia sẻ dưới đây. 

Khái niệm Encode là gì?

Encode là gì? là khái niệm chỉ quá trình mã hóa hay đơn giản hơn chính là mã hóa hay quá trình chuyển đổi dữ liệu định dạng cần thiết cho nhu cầu xử lý thông tin. Trong quá trình xử lý thông tin bao gồm:

  • Chương trình biên dịch và thực hiện.
  • Truyền tải dữ liệu và giải nén, nén và lưu trữ.
  • Xử lý những dữ liệu trong những chuyển đổi tập tin và ứng dụng.

Encode nghĩa khác chính là công nghệ thông tin hay công nghệ máy tính. Chính là quá trình thực hiện mã cụ thể như ký hiệu, chữ cái, số dữ liệu để chuyển đổi mật mã tương đương và mặt khác trong điện tử thì chuyển đổi tương tự sang kỹ thuật số.

Về cơ bản Encode chính là quá trình chuyển đổi dữ liệu sang dạng khác và có thể sử dụng động từ nhưng trên thực tế được sử dụng với vai trò là danh từ và dùng để chỉ loại dữ liệu mã hóa cụ thể. Một trong encode cơ bản như: hình ảnh, âm thanh, video, ký tự.

Encode thường sử dụng lưu trữ tập tin đa phương tiện trong ổ đĩa để tiết kiệm được dung lượng. Một số định dạng phổ biến và cơ bản: WAVE (WAV) chuyển đổi được thành MP3 nhưng kích thước 1/10 của WAVE gốc. Và những tệp video nén MPEG ( MPG) là thành phần không gian đĩa dưới dạng tệp video kỹ thuật số DV.

Khái niệm Encode là gì?
Khái niệm Encode là gì

Ý nghĩa của Encode trong ngành điện tử

Encode trong ngành công nghiệp điện tử mang ý nghĩa rất đặc biệt, sau đây là một số ý nghĩa cơ bản nhất.

Encode là quá trình chuyển đổi định dạng các tệp Video

Encode trong ngành điện tử là quá trình chuyển đổi định dạng tệp Video hay còn gọi là chuyển mã của Video. Những Video chúng ta xem trên máy tính hay điện thoại đều đã thực hiện qua việc chuyển đổi từ Video gốc giúp người xem xem được ở nhiều định dạng.

Điều này khắc phục tình trạng một số thiết bị chỉ hỗ trợ một số định dạng Video cụ thể. Video trong kỹ thuật điện tử tồn tại nhiều dạng khác nhau và đều chứa biến cụ thể, điểm hình như thùng MOV. Những thiết bị và trình duyệt này có thông số kỹ thuật không giống nhau và có liên quan đến biến số khác nhau.

Phương pháp Encode cho Video

Có nhiều phương pháp Encode cho Video trong kỹ thuật số nhưng cần tránh tất cả quá trình mã hóa bằng cách quay Video định dạng bắt buộc. Ví dụ bạn quay Video ở định dạng AVI, nếu chuyển thành MPEG thì việc Encode chẳng có ý nghĩa gì. Bạn nên lưu Video ở định dạng MPEG ngay khi nhận thẻ giữ được chất lượng Video cao để không phải Encode lại.

Nếu không tránh được việc mã hóa thì nên bắt đầu từ nguồn trang chất lượng cao đến nguồn trang chất lượng thấp tránh làm giảm mã hóa. Hợp lý nhất là nên bắt đầu từ định dạng nén để việc tải lên nền tảng khác nhanh chóng, ít gặp vấn đề hơn. Cuối cùng là quá trình chỉnh sửa mà mã hóa Video trên một số cài đặt đĩa.

Ý nghĩa của Encode trong ngành điện tử
Ý nghĩa của Encode trong ngành điện tử

Dịch vụ Encode cho Video trên dữ liệu Cloud

Một số người thắc mắc là có nên giải mã cho Video trên dữ liệu đám mây không. Thực tế, có lợi thế rõ ràng của việc giải mã Video nội bộ, bạn sẽ có quyền kiểm soát lớn hơn cho quy trình làm việc. So với việc dịch vụ Encode Video trên đám mây của bên thứ ba thì cách làm này mang lại tiện lợi hơn. Quản lý tất cả Encode Video nội bộ cũng mang đến cho bạn khả năng quản lý tệp Video lớn đòi hỏi nhiều băng thông.

Quá trình chỉnh sửa và di chuyển Video trong hệ thống mã hóa đám mây yêu cầu nhiều thời gian nên bạn làm việc trên một Cloud kém chất lượng. Việc Encode nội bộ cũng có một số hạn chế như thiết lập, duy trì phần mềm mã hóa sẽ đòi hỏi cụm máy chủ khổng lồ. Tức là bạn cần chuyên gia về công nghệ thông tin thực thụ để có thể xử lý tác vụ này.

Xem Thêm >>

Trong lĩnh vực điện tử Encoding là gì?

Video Encode chính là quá trình thực hiện chuyển đổi tệp video kỹ thuật số ở định dạng này sang định dạng khác. Encode còn hay gọi là chuyển mã của video hoặc chuyển đổi video. Ngay thời điểm ghi, thiết bị cung cấp cho tệp video có định dạng và thông số cụ thể.

Nếu người sở hữu muốn xuất video thì xem xét những thiết bị khác nhau mà video có thể phát. Toàn bộ video chúng ta hay xem trên máy tính và điện thoại,…Đã qua quá trình Encode thực hiện chuyển đổi video nguồn gốc nhằm giúp người xem có thể xem được ở các định dạng đầu ra khác nhau.

Điều này là do có nhiều loại thiết bị và trình duyệt hỗ trợ một số định dạng video cụ thể. Thường thì mục tiêu nhà xuất bản video là để đảm bảo khả năng tương thích với nhiều loại định dạng phổ biến.

Trong lĩnh vực điện tử Encoding là gì?
Trong lĩnh vực điện tử Encoding là gì

Kết luận

Như vậy, chúng tôi vừa mang đến bạn đọc thông tin mới cập nhật về Encode là gì. Hy vọng thông tin vừa được chia sẻ ở trên của Xuyên Việt Media đã giúp cho bạn hiểu hơn về Encoding. Để tiếp tục khám phá thông tin bổ ích khác hãy thường xuyên theo dõi chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *