Gạch Ceramic Là Gì? Phân Biệt Với Gạch Granite, Porcelain

gạch ceramic là gì

Nhiều mẫu mã, họa tiết, màu sắc, giá thành phải chăng… gạch ceramic là gì? (gạch men) trở thành loại vật liệu ốp lát phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, loại gạch này có tốt và bền chắc không, có những ưu nhược điểm gì thì không phải gia chủ nào cũng biết. Để hiểu rõ vấn đề này và tìm ra mẫu gạch ceramic đẹp cũng như phương pháp thi công nâng cao chất lượng cho bề mặt ốp lát, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.

gạch ceramic là gì
Khái niệm gạch ceramic là gì?

Gạch Ceramic là gì? Khái niệm gạch Ceramic

Gạch Ceramic (gạch men) là một trong những loại vật liệu phổ biến được nhiều khách hàng sử dụng trong gia đình, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ khái niệm chúng là gì. Gạch Ceramic là sản phẩm được tạo thành từ cát, đất sét và các thành phần tự nhiên, được nung trong lò ở nhiệt độ 1000 – 1.250 độ C.

Có hai loại gạch ceramic là gạch tráng men và gạch không tráng men (gạch ốp tường, gạch ốp chân tường và gạch lát nền). Gạch ceramic rất đa dạng với vô số lựa chọn, khách hàng có thể lựa chọn gạch ceramic có vẻ ngoài giống với đá tự nhiên hoặc gạch ceramic có màu sắc đồng nhất với nhiều kích cỡ khác nhau.

Đây là loại gạch không thấm nước, phù hợp ứng dụng các không gian phòng tắm, nhà bếp hoặc phòng khách. Ngoài ra, gạch ceramic khi được ốp lát và xử lý đúng cách bảo dưỡng đúng cách thì chúng có sử dụng cho không gian ngoại thất.

Quy trình sản xuất gạch ceramic

Chuẩn bị bột xương gạch

Để sản xuất gạch ceramic (gạch men) cần có các nguyên liệu tự nhiên cơ bản bao gồm đất sét, gồm có: đất sét, bùn và đá. Các nguyên liệu được trộn theo tỉ lệ nhất định và đảm bảo độ ẩm từ 30-45%, sau đó sử dụng máy trộn nghiền hỗn hợp cùng với nước và chất điện giải. Sau khi nghiền xong, hồ phối liệu có độ ẩm khoảng 43% được đưa vào bể chửa có máy khuấy, hỗn hợp trở thành bột với độ ẩm  khoảng 6% thì đưa vào ủ và dự trữ thêm trong các silo chứa.

Nén ép tạo hình và sấy gạch

Từ silo tự động, hỗn hợp bột được chuyển đến băng tải, đi vào phễu của máy ép và được ép theo khuôn mẫu tự động của dây chuyền sản xuất. Gạch sau khi ép tạo hình, được thổi bụi  tiếp tục chuyển vào lò nung sấy, thời gian sấy gạch ceramic tùy thuộc vào mục đích sử dụng gạch và loại gạch sản xuất.

Tráng men

Tráng men là công đoạn quan trọng nhất, bở đây là đặc trưng của gạch ceramic (gạch men). Lớp men được phủ lên bề mặt gạch, men được tráng lần lượt theo dây chuyền và in lưới.

Nung gạch

Gạch ceramic được nung ở nhiệt độ cao 1000 – 1.250 độ C, gạch được nung ở nhiệt độ thích hợp sẽ đảm bảo về độ bền, sức chống chịu tác động ngoại lực, chống thấm tốt.

Phân loại gạch và đóng gói

Công đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất gạch Ceramic (gạch men) là phân loại và đóng gói, công đoạn này được làm tự động bằng dây chuyền sau đó đóng hộp và chuyển đến người tiêu dùng.

gạch ceramic là gì
Gạch ceramic có tốt không?

Ưu điểm gạch ceramic

  • Màu sắc. Gạch ceramic có đủ màu từ xanh, đỏ, vàng, cam, nâu… cho đến màu đen, trắng tinh tế, cổ điển. Nhờ đó, gia chủ có thể dễ dàng phối màu cho không gian sống của mình.
  • Mẫu mã và kích thước đa dạng. Gạch ceramic có nhiều họa tiết, hoa văn, từ đơn giản đến cầu kỳ, từ cổ điển đến hiện đại. Gạch cũng có các kiểu dáng đa dạng, từ gạch lục giác, vuông cho đến hình chữ nhật. Kích thước gạch từ 25 – 90cm (gạch mosaic), 75x150cm (gạch thẻ), 300×300, 300×600, 400×400, 500×500, 600×600, 800x800cm… đến 1.2×1.2m. Độ dày của gạch từ 5 – 25mm.
  • “Làm giả như thật”. Gạch ceramic mang lại cho sàn nhà tính thẩm mỹ bằng cách mô phỏng lại các đường vân gỗ, vân đá tự nhiên… một cách gần như hoàn hảo.
  • Dễ ứng dụng. Vì độ cứng của loại gạch này vừa phải nên sau khi ốp vẫn có thể dễ dàng khoan, cắt để trang trí hoặc lắp đặt các món đồ khác. Ngoài ra, gạch Ceramic còn khá nhẹ nên dễ thi công bám dính vào bề mặt nền và tường nhà.
  • Giá cả phải chăng. Gạch Ceramic được xem là loại gạch “vừa túi tiền” cho người mua, phù hợp với kinh tế của nhiều hộ gia đình hiện nay.

Nhược điểm gạch ceramic

  • Có độ cứng chắc vừa phải. Vì thành phần chủ yếu của gạch ceramic là đất sét, cát… nên độ cứng chắc, bền bỉ chỉ ở mức tương đối. Do đó, bề mặt gạch dễ bị nứt vỡ khi phải chịu một áp lực lớn (khi đặt các vật dụng nặng như tủ, giường, bàn, ghế lên trên; hoặc nơi có lưu lượng thi công cao) trong thời gian dài.
  • Dễ trầy xước. Vì được tráng một lớp men (hoạ tiết, màu sắc) lên trên (không như gạch porcelain, gạch granite được tạo màu từ trong cốt liệu), do đó bề mặt gạch ceramic khá dễ trầy xước.
  • Dễ bong tróc khi ốp lát ở khu vực ẩm ướt. Vì độ hút nước của gạch ceramic cao nên nếu không được chống thấm tốt, chúng dễ phồng rộp, bong tróc ở những khu vực ẩm ướt như nhà tắm, nhà bếp…
gạch ceramic là gì
Có những loại gạch ceramic nào?

Tham khảo thêm

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin chi tiết về gạch ceramic là gì? rất hữu ích cho bạn đọc hiểu thêm. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn giải pháp, cách chà ron và lát gạch nền nhà phù hợp, tốt nhất với yêu cầu và mục đích thi công của bạn. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *