Cách điều hành hệ thống bán hàng MCP

hệ thống bán hàng MCP

Vì sao cần xây dựng hệ thống bán hàng? Đang là câu hỏi chung của nhiều bạn trẻ khi mới bắt đầu có ý định kinh doanh. Vì thế, để giúp các bạn trong việc kinh doanh được thành công và hiệu quả hơn. Trong bài viết dưới đây Xuyên Việt Media sẽ đề cập đến cách điều hành hệ thống bán hàng CMP!.

1. Thế nào là hệ thống bán hàng MCP?

Hệ thống bán hàng mcp bao gồm một chuỗi những đơn vị hoạt động liên quan đến việc bán sản phẩm hay dịch vụ đến tay khách hàng cuối cùng để họ sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Hệ thống bán hàng MPC là một chuỗi đơn vị hoạt động đến việc bán sản phẩm
Hệ thống bán hàng MPC là một chuỗi đơn vị hoạt động đến việc bán sản phẩm

Hệ thống bán hàng bao gồm từ người sản xuất, người bán sỉ, người bán lẻ hay bất kể đó là sản phẩm dịch vụ nào, và địa điểm phân phối sản phẩm như cửa hàng hay website.

>> Chứng chỉ MCP là gì? Các loại chứng chỉ MCP phổ biến hiện nay

2. Cách phát triển điều hành hệ thống bán hàng MCP 

Dưới đây là nội dung xây dựng và phát triển hệ thống bán hàng MCP mà bạn cần áp dụng, mà Xuyên Việt Media muốn chia sẻ đến bạn:

2.1 Tìm kiếm và phân tích khách hàng tiềm năng

Phân khúc khách hàng sẽ có sự thay đổi tùy theo từng thời kỳ thị trường khác nhau. Do đó, muốn tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng và kinh doanh thành công thì bước đầu tiên trong cách xây dựng hệ thống bán hàng đó chính là phân tích phân khúc khách hàng hiện nay. 

Tìm kiếm thông tin sản phẩm, hình thức mua hàng của khách hàng 
Tìm kiếm thông tin sản phẩm, hình thức mua hàng của khách hàng

Cụ thể, hãy xem nhu cầu của khách hàng hiện nay chủ yếu là gì, họ chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ thông qua những kênh nào, hình thức mua hàng chủ yếu của khách hàng là gì. Ví dụ, bạn có nhu cầu kinh doanh mỹ phẩm thì bạn phải phân tích xem khách hàng của bạn thuộc tầng lớp nào, họ tìm kiếm sản phẩm qua mạng xã hội hay internet, họ mua hàng online hay trực tiếp…

2.2 Lựa chọn khách hàng hướng tới

Chọn một phân khúc khách hàng cụ thể sẽ giúp bạn xác định được khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến là gì. Từ đó, việc xây dựng chiến dịch marketing, hình thức kinh doanh cũng trở nên đơn giản và thuận lợi hơn. Ví dụ, khi bạn quyết định kinh doanh mỹ phẩm, bạn có thể chọn đối tượng khách hàng là sinh viên, người đi làm, mẹ bỉm sữa… 

2.3 Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Sau khi phân tích khách hàng thì bước tiếp theo mà bạn tuyệt đối không thể bỏ qua đó chính là phân tích đối thủ. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong trường hợp đối thủ và bạn cùng kinh doanh một loại hình sản phẩm/dịch vụ riêng biệt. Đối với những nhà kinh doanh non trẻ thì cần phân tích đối thủ như một hình thức phân tích và đúc kết kinh nghiệm. Nếu nắm vững bước này trong cách xây dựng hệ thống bán hàng, chắc chắn bạn sẽ kinh doanh thành công. 

2.4 Xây dựng thương hiệu và cách bán hàng độc đáo

Nhiều người sau khi trải qua bước phân tích đối thủ, thấy họ kinh doanh thành công liền copy y nguyên hệ thống bán hàng của họ. Điều này vô tình khiến bạn trở thành người đi sau và trở nên mờ nhạt trong mắt khách hàng.

Tạo dựng thương hiệu và cách bán hàng
Tạo dựng thương hiệu và cách bán hàng

Bởi khi đã quá quen với thương hiệu cũ, khách hàng sẽ rất khó bỏ thói quen tâm lý để tìm đến một thương hiệu mới. Vì vậy, đừng dại dột đi copy một hệ thống bán hàng cũ, mà cần tự mình xây dựng một cách bán hàng khác biệt. 

2.5 Tạo dựng ý tưởng đưa ra thông điệp quảng cáo 

Khi đã có phương thức, cách thức bán hàng thì bước tiếp theo bạn cần xây dựng đó chính là xây dựng thông điệp quảng cáo. Thông điệp quảng cáo sẽ gắn liền với nội dung của sản phẩm mà bạn gửi tới khách hàng. Trong thông điệp quảng cáo có thể gắn liền với việc quảng cáo thương hiệu sản phẩm, công ty/doanh nghiệp. 

2.6 Áp dụng công cụ quảng cáo 

Trong thời đại 4.0, nếu bạn bỏ qua các công cụ quảng cáo thì thật sự là một thiếu sót vô cùng lớn. Do đó, bước sử dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo là bước quan trọng trong cách xây dựng hệ thống bán hàng. Để tăng tính hiệu quả một cách tối đa thì cách tốt nhất là bạn nên kết hợp nhiều công cụ quảng cáo trong cùng một lúc. 

2.7 Chọn lựa kênh quảng cáo uy tín 

Trong quá trình kết hợp nhiều kênh quảng cáo với nhau thì bạn cũng cần biết cách chọn một kênh quảng cáo giá rẻ, chất lượng và ưu tiên phát triển kênh này. Ví dụ, bạn bắt đầu xây dựng hệ thống bán hàng với chi phí 0 đồng thì có thể xây chọn công cụ quảng cáo là seo website, còn nếu chi phí bạn tốt hơn thì bạn có thể chọn kênh quảng cáo qua facebook, google ads… 

2.8 Lên ý cho phần quảng cáo 

Một trong những ý tưởng tăng doanh số bán hàng chính là sử dụng quảng cáo cũng là một bước quan trọng trong cách xây dựng hệ thống bán hàng. Theo đó, khi đã lựa chọn được kênh quảng cáo tối ưu thì bạn cần lên ý tưởng quảng cáo cụ thể. 

Tạo các ý tưởng quảng cáo 
Tạo các ý tưởng quảng cáo

Nó có thể thực hiện theo chiến dịch, mùa lễ hội hoặc ra mắt sản phẩm mới. Ý tưởng quảng cáo càng hay, càng bắt trend tốt thì hiệu quả tiếp cận khách hàng càng cao. 

2.9 Quảng cáo đa dạng tại các nền tảng xã hội 

Một khi ý tưởng đã được hoàn thành thì bạn cần tạo quảng cáo. Bạn có thể tạo quảng cáo ngay trên công cụ quảng cáo mà mình xây dựng hoặc thông qua nhiều kênh khác nhau. Ví dụ, quảng cáo qua các kênh truyền thông, mạng xã hội, báo chí… 

2.10 Hiệu suất quảng cáo

Bước cuối cùng trong cách xây dựng hệ thống bán hàng thành công đó chính là hiệu chỉnh quảng cáo. Diễn giải ra có nghĩa là tiếp nhận và xử lý phản hồi từ phía khách hàng. Theo đó, bạn cần tiếp nhận cả phản hồi tích cực và tiêu cực, đồng thời xây dựng cách xử lý sao cho phù hợp. 

Sau khi nắm được tại sao phải xây dựng hệ thống bán hàng, để quá trình kinh doanh được thành công hơn thì bạn phải nắm vững cách thức xây dựng và phát triển hệ thống bán hàng.

>> Cách tìm khách hàng vay vốn hiệu quả nhất hiện nay

Lời kết

Hy vọng với những thông tin cách điều hành Hệ thống bán hàng MCP, mả Xuyên Việt Media chia sẻ trên đây. Sẽ giúp các bạn có những thông tin cần thiết trước khi bước vào kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *