Headhunter là gì? Bí quyết thành công cho Headhunter tại Việt Nam

headhunter là gì

Những năm trở lại đây, trên thị trường lao động Việt Nam nghe nhiều đến quan đến cụm từ  “Headhunter”, đặc biệt là giới nhân sự cấp quản lý, họ thường tìm việc làm lương cao qua các công ty headhunter. Vậy headhunter là gì? Và câu chuyện phát triển dịch vụ headhunter tại Việt Nam như nào?.Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé.

headhunter là gì
Khái niệm Headhunter là gì?

Headhunter là gì?

Là một thị trường đầy hứa hẹn, Việt Nam đã thu hút ngày càng nhiều sự đầu tư của các tập đoàn quốc tế lớn dẫn đến nhu cầu về nhân sự cao cấp đang ngày càng cao hơn. Tuy nhiên, ban lãnh đạo nhiều công ty đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các vị trí chủ chốt do thiếu kinh nghiệm tuyển dụng. Kết quả là, dịch vụ headhunt trở thành một lựa chọn cứu cánh của nhiều công ty. Cũng vì thế mà có rất nhiều chuyên viên tuyển dụng nội bộ hoặc các bạn sinh viên khối Nhân lực mới ra trường lựa chọn để trở thành một Headhunter, một nghề chuyên nghiệp.

Headhunter hay còn được gọi bằng những cái tên khác như chuyên viên tuyển dụng cấp cao, người đi săn chất xám hay thợ săn đầu người là những người làm trong ngành dịch vụ tư vấn, tuyển dụng nhân sự theo các đơn đặt hàng của các công ty. Nói một cách khác, họ đóng vai trò là cầu nối giữa nhân tài và các doanh nghiệp. Nhu cầu tuyển dụng và mong muốn sở hữu nhân tài của mỗi doanh nghiệp ngày càng cao. Headhunter xuất hiện như một “cơn nắng hạn gặp mưa rào” giúp các ứng viên và doanh nghiệp “tìm một nửa hoàn hảo” của mình trong thời gian ngắn nhất, nhanh nhất!

Công việc của Headhunter là gì?

Mỗi doanh nghiệp đều có bộ phận Nhân sự phụ trách việc tìm người, tuyển dụng, vậy tại sao cần phải tìm Headhunter để “săn” người tài? Như bạn đã biết, mỗi mùa tuyển dụng, bộ phận Nhân sự tiếp nhận hàng trăm ngàn hồ sơ ứng viên khác nhau, sẽ rất khó khăn để tìm được ứng viên cao cấp, đảm nhận vị trí quan trọng. Bên cạnh đó, những ứng viên có chuyên môn, giàu kinh nghiệm rất ít khi công khai hồ sơ của mình trên các website tìm việc đại chúng, báo chí hay nộp đại trà vào các đơn vị đang tuyển dụng. Họ chỉ ứng tuyển sau khi đã tìm hiểu đầy đủ về đơn vị và công việc. Sự hạn chế về mối quan hệ với ứng viên cao cấp ngoài thị trường cũng ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình tìm người tài của bộ phận Nhân sự. Lúc này, các nhà tuyển dụng tìm đến Headhunter.

Quy trình làm việc của một Headhunter bắt đầu bằng việc người quản lý hoặc chuyên viên nhân sự của doanh nghiệp sẽ viết một mô tả công việc và yêu cầu đối với ứng viên cần tìm. Chúng thường bao gồm cả kỹ năng cứng, kỹ năng mềm và mô tả các loại tính cách người sẽ phù hợp với đơn vị của họ. Các Headhunter luôn có sẵn một cơ sở dữ liệu ứng viên riêng cùng với sự am hiểu về thị trường trong lĩnh vực hoạt động, khi có yêu cầu từ khách hàng, họ sẽ phải định hình sẵn trong đầu những ứng viên tương ứng với vị trí đó, giúp quá trình hỗ trợ khách hàng nhanh nhất và có chất lượng nhất.

headhunter là gì
Headhunter là gì?

Tại sao doanh nghiệp cần dịch vụ Headhunter?

Headhunter là gì? Lựa chọn các công ty headhunt để tìm nhân viên cấp cao doanh nghiệp có thể có được những lợi ích sau đây:

Giúp tiết kiệm thời gian

Tìm kiếm một nhân sự còn thiếu sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức. Với headhunter chuyên nghiệp họ có thể hợp lý hóa cả quy trình đồng thời xử lý mọi việc trong thời gian ngắn. Doanh nghiệp sẽ nhận lại một danh sách ứng viên chất lượng đã được sàng lọc kỹ lưỡng.

Tiết kiệm chi phí tuyển dụng

Dùng dịch vụ headhunt của công ty chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển dụng. Chi phí phải trả trước có thể sẽ cao nhưng nếu như so với việc đăng tuyển dụng, tiếp thị, sau đó sàng lọc, phỏng vấn, chi phí doanh thu bổ sung.

Dễ dàng tìm ra nguồn ứng viên chất lượng

Doanh nghiệp có thể đăng tuyển trên website, các trang việc làm hay mạng xã hội nhưng đều không thể đảm bảo rằng các kênh này sẽ mang đến ứng viên chất lượng.

Bởi những ứng viên có kỹ năng, trình độ thường không tìm việc mới. Các công ty headhunt sẽ theo dõi hồ sơ của các ứng viên có kinh nghiệm nhưng không tự tìm việc. Sau đó tiếp cận, thuyết phục họ nếu thấy có vị trí tuyển dụng thích hợp. Như vậy có thể thấy được, nguồn nhân lực do headhunter cung cấp sẽ chất lượng hơn nhà tuyển dụng nội bộ.

Giảm thiểu rủi ro khi tuyển dụng

Nếu nhân viên chất lượng kém có thể ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp. Hơn nữa vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu đó là các vị trí quản lý hay kinh doanh. Nhờ có headhunter có thể giúp doanh nghiệp tìm được các ứng viên phù hợp với nhu cầu.

Độ bảo mật thông tin cao

Khi có nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp cao như điều hành, quản lý cần phải bảo mật thông tin. Các công ty  headhunt sẽ giữ bí mật ứng viên đồng thời thuyết phục các ứng viên tiềm năng từ những công ty cạnh tranh.

headhunter là gì
Headhunter là gì?Bảo mật thông tin có tốt không?

Tham khảo thêm:

Lơi kết:

Bên trên bài viết là những thông tin bổ ích về Khái niệm Headhunter là gì? Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc thêm nhiều thông tin. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *