Hiệu ứng Domino là gì? Đặc điểm nhận biết

hiệu ứng domino

Hiệu ứng Domino không mấy xa lạ trong đời sống thực tế. Thuật ngữ này được nhắc đến sôi nổi tại nhiều lĩnh vực, phim ảnh,… Ý chỉ các hành vi, thói quen có thể tạo ra phản ứng dây chuyền hoặc chuỗi phản ứng liên quan. Nếu bạn đang quan tâm đến hiệu ứng này thì cùng Xuyên Việt Media đọc bài viết dưới đây nhé. 

Tổng quan thông tin về hiệu ứng Domino

Hội chứng này được hiểu đơn giản là việc con người thay đổi hành vi nào đó sẽ tác động và thay đổi các hành vi thói quen khác (có liên quan). Hiệu ứng Domino cho thấy hành vi nào được thay đổi bất ngờ đều có khả năng kích hoạt một chuỗi các phản ứng khác. Hiệu ứng này còn tạo ra một sự chuyển đổi trong hệ thống các hành vi liên quan. Ví dụ dễ hiểu thì khi bạn có ý nghĩ “phải dọn phòng gọn gàng” thì bạn sẽ bắt đầu các hành động “dọn dẹp” như:

  • Quét phòng.
  • Lau phòng.
  • Sắp xếp lại kệ sách.
  • Gấp lại chăn gối, tủ quần áo.
  • Sắp xếp ảnh, đồ treo tường.

Có thể thấy những hành vi được bạn thực hiện sau ý nghĩ “dọn phòng gọn gàng”  là chuỗi hành vi tiếp theo, liên quan với hành vi ban đầu. Hiệu ứng này được gọi chính xác là Domino. 

Xem thêm:  Nhập định là gì? Nhập định như thế nào làm đảm bảo?
Hiệu ứng Domino xảy ra khi con người thay đổi hành vi dẫn tới chuỗi hành vi khác
Hiệu ứng Domino xảy ra khi con người thay đổi hành vi dẫn tới chuỗi hành vi khác

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

Đặc điểm cơ bản của hiệu ứng Domino

Hiệu ứng này không đơn thuần là một hiện tượng xảy ra với bạn mà là thứ bạn có thể tạo ra. Domino được kích hoạt bởi sức mạnh của bạn để tạo ta một chuỗi các thói quen tốt bằng cách xây dựng những hành vi mới có thể kéo theo một cách tự nhiên những hành động tích cực tiếp theo. Để bạn hiểu rõ về hiệu ứng Domino, dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại một số đặc điểm cơ bản để bạn dễ áp dụng trong cuộc sống hàng ngày:

1. Thực hiện một hành động mỗi ngày 

Đầu tiên để tạo ra hiệu ứng Domino, bạn hãy bắt đầu với điều mà bạn có động lực để làm nhất. Ví dụ như một hành vi nhỏ và làm nó liên tục, nhất quán. Điều này không chỉ khiến bạn hài lòng mà còn cho thấy bạn hoàn toàn có thể trở thành người mà bạn muốn. Không quan trọng quân domino nào đổ đầu tiên, miễn là có một quân đổ.

Thực hiện một hành động mỗi ngày là đặc điểm dễ nhận thấy của hiệu ứng này
Thực hiện một hành động mỗi ngày là đặc điểm dễ nhận thấy của hiệu ứng này

2. Duy trì hiệu ứng Domino và chuyển sang hành động khác

Duy trì hành động đầu tiên sau đó chuyển sang hành vi kế tiếp mà bạn có động lực để thực hiện. Bạn hãy để đòn bẩy hoàn thành một nhiệm vụ đó là tác động trực tiếp tới bạn. Lúc này bạn sẽ được đẩy tới để khả năng hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo. Với mỗi lần lặp lại hành vi, bạn sẽ càng cam kết nhiều hơn vào hình ảnh mới của bản thân. 

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

3. Chia nhỏ mọi thứ để có thể kiểm soát được hiệu ứng

Nếu bạn nghi ngờ về hiệu quả hoàn thành thì hãy chia nhỏ mọi thứ thành những phần nhỏ hơn. Khi bạn thử nghiệm những thói quen mới, hãy tập trung vào từng mảng nhỏ và có thể kiểm soát được. 

Xem thêm:  Ý nghĩa màu tím trong cuộc sống hàng ngày rất hay

Hiệu ứng Domino chính là quá trình chứ không phải là kết quả. Đơn giản là duy trì “đòn bẩy ” ban đầu, sau đó, để quá trình lặp lại như việc một quân domino đổ sẽ tự động làm đổ quân được đặt cạnh nó. 

Một thói quen không dẫn tới sự hình thành của một hành vi mới, là bởi vì hành vi đó không tuân thủ đúng 3 quy tắc này. Có rất nhiều cách khiến cho một quân domino bị đổ. Do vậy, hãy tập trung vào hành vi khiến bạn hứng thú và để chúng tác động tới cả cuộc đời của bạn.

Mọi người nên chia nhỏ mọi thứ để có thể kiểm soát được hiệu ứng Domino
Mọi người nên chia nhỏ mọi thứ để có thể kiểm soát được hiệu ứng Domino

>> Hiệu ứng Seebeck

Lý do khiến hiệu ứng Domino xuất hiện trong cuộc sống?

Có tổng cộng 2 lý do khiến hiệu ứng này xuất hiện trong cuộc sống thường nhật. Cụ thể là hành vi gắn liền với cuộc sống của con người và con người có xu hướng trân trọng mục tiêu và tuân thủ nó một cách nhất quán. Cụ thể: 

1. Hành vi của con người tự động gắn liền với cuộc sống

Mối quan hệ mật thiết giữa hành vi của con người với cuộc sống là điều không thể chối bỏ, khi mà chỉ riêng môi trường không gian cuộc sống thôi cũng đã tác động đến hành vi của con người. Trong khi cuộc sống gồm rất nhiều thứ, ví dụ như mối quan hệ xã hội, các khía cạnh công việc và gia đình. Từng hành vi đều có mối liên hệ và ảnh hưởng vô cùng bất ngờ đến chính cuộc sống của con người, cho dù bạn có sự tính toán lường trước như thế nào. Nói một cách dễ hiểu thì đây là luật hấp dẫn trong cuộc sống.

Xem thêm:  Social Bookmarking là gì? Lợi ích, cách sử dụng hiệu quả

2. Con người có xu hướng trân trọng mục tiêu và tuân thủ một cách nhất quán

Những nguyên lý cốt lõi về sự tuân thủ và nhất quán trong hành vi con người đã được hiệu ứng Domino “tận dụng” một cách triệt để. Nghĩa là khi một người cam kết với chính mình cần phải thực hiện được ý tưởng hoặc mục tiêu nào đó đã được đề ra, thì họ sẽ có xu hướng trân trọng những mục tiêu ấy và “gắn” suy nghĩ, hành vi của mình vào những yếu tố xung quanh một cách dần dần để cuối cùng đạt được mục tiêu trước đó giống như từng quân bài Domino đổ.

Lấy ví dụ đơn giản, nếu bạn đặt ra mục tiêu “mình phải dọn phòng gọn gàng”, thì ngay từ khi bắt đầu dọn dẹp bạn đã gắn hành vi và suy nghĩ của mình vào mục tiêu đó. Đến ngày thứ 2, thứ 3… dần dần chính bạn sẽ tự cam kết và chấp nhận hình ảnh căn phòng gọn gàng hiện tại, từ đó tự điều chỉnh hành vi “dọn phòng gọn gàng” của mình xây dựng niềm tin cho chính bạn.

Con người có xu hướng trân trọng mục tiêu và thực hiện một cách nhất quán
Con người có xu hướng trân trọng mục tiêu và thực hiện một cách nhất quán

Đây được đánh giá là sản phẩm phụ của Domino, vừa giúp con người thay đổi hành vi thành thói quen vừa giúp con người tự xây dựng và dịch chuyển niềm tin của mình. Giống như những quân bài Domino, mỗi một quân bài đổ xuống, bạn sẽ càng xây dựng cho mình hành vi quen thuộc hơn và có niềm tin bền vững hơn sau mỗi hành vi.

>> Cameraman là gì

Lời kết 

Trên đây là tất tần tật thông tin về hiệu ứng Domino Xuyên Việt Media muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sau khi đọc bạn có thể áp dụng hiệu ứng này vào cuộc sống để đạt được nhiều thành tựu. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *