Hiệu ứng HDR là gì? Nguyên lý hoạt động chi tiết

Hiệu ứng HDR thường được mọi người nhắc đến mỗi khi mua tivi. Những sản phẩm ứng dụng công nghệ này đều được người dùng đánh giá cao, có giá đắt hơn sản phẩm bình thường. Vậy, hiệu ứng này là gì? Đặc điểm ra sao? Nguyên lý hoạt động của công nghệ như nào? Bạn cùng Xuyên Việt Media theo dõi bài viết này để tìm hiểu về HDR nhé.

Hiệu ứng HDR là gì? 

HDR là từ khóa được viết tắt của cụm từ High Dynamic Range (tạm dịch dải tương phản động rộng). Đây là hiệu ứng hiện đại thể hiện nội dung hình ảnh chi tiết hơn, có thể là cảnh rất sáng hay cảnh rất tối. Áp dụng hiệu ứng HDR thì hình ảnh hiển thị trên màn hình sẽ tự nhiên, thực tế hơn với phạm vi tương đối rộng. 

HDR là hiệu ứng giúp hiển thị hình ảnh trên tivi chân thực, sắc nét hơn 
HDR là hiệu ứng giúp hiển thị hình ảnh trên tivi chân thực, sắc nét hơn

Ví dụ đơn giản, hiệu ứng HDR giúp các cảnh quay ở bên trong hang động tăm tối có thể nhìn rõ các màu sắc trong hang động. Hoặc ngắm du thuyền, ngắm từng tia nắng,… trên màn hình được rõ ràng tới từng chi tiết nhỏ. Hiện nay hiệu ứng này được ứng dụng phổ biến nhất tại tivi màn hình mỏng. 

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

Nguyên lý hoạt động của hiệu ứng HDR 

Hiệu ứng HDR hiển thị hình ảnh trên tivi rõ nét được hoạt động dựa theo công nghệ hiển thị vật lý. Nguyên lý hoạt động của hiệu ứng cũng tương tự như công nghệ Local Dimming có trên màn hình OLED. 

Xem thêm:  Chiến lược kinh doanh là gì? Cách xây dựng chiến lược kinh doanh

Hiệu ứng HDR hoạt động trên tivi dựa trên hệ thống siêu dữ liệu trên một dải màu động với hơn 1 tỷ màu. Cùng với nhiều màu sắc riêng biệt và các màu sắc ngoài phạm vi dải động hệ thống này đã tập hợp các ghi chú. Sau đó truyền tải các thông tin hình ảnh để màn hình biết làm thế nào để điều chỉnh nó và vị trí đặt trung điểm của dải động ở đâu. Điều này đã điều chỉnh màu sắc và các chi tiết của hình ảnh trở nên rõ ràng hơn.

Các công nghệ hiển thị vật lý như Local Dimming hay màn hình OLED được coi là nền tảng để tạo ra hình ảnh HDR rõ nét trên tivi. Công nghệ Local Dimming có tác dụng tạo ánh sáng màn hình sáng hơn và đặc biệt có thể làm nổi bật các điểm sáng trong HDR. Đối với dòng tivi HDR có 2 loại Local Dimming cơ bản đó là:

  • Ánh sáng cạnh là loại ánh sáng có những đèn LED được bố trí dọc theo các cạnh của màn hình tivi.
  • Loại ánh sáng toàn bộ phía sau của màn hình có hiệu suất chất lượng hơn so với ánh sáng mờ. 
Nguyên lý hoạt động của hiệu ứng HDR dựa trên hệ thống siêu dữ liệu 1 tỷ màu
Nguyên lý hoạt động của hiệu ứng HDR dựa trên hệ thống siêu dữ liệu 1 tỷ màu

Phân loại các hiệu ứng HDR hiện đại, phổ biến nhất 

Có tổng cộng 2 hiệu ứng HDR thường được ứng dụng tại tivi. Mỗi một hiệu ứng sẽ phù hợp với với khả năng hiển thị của thiết bị điện tử, mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho người dùng khi xem hình ảnh, video. Cụ thể: 

Xem thêm:  CCO là gì? Vai trò của CCO là gì? Các vướng mắc và thuận lợi của CCO

Hiệu ứng HDR10 (Static Metadata)

HDR10 là dòng được sử dụng phổ biến có độ sâu bit khoảng 10 bit cho phép hiển thị tương ứng khoảng 1,07 tỷ màu, góp phần mang đến chất lượng hình ảnh có đầy đủ tính năng của công nghệ HDR sắc nét. Bên cạnh đó, HDR10 sử dụng dữ liệu tĩnh để lưu giữ thông tin cho quá trình sử dụng tivi.

Hiệu ứng HDR10+ (Dynamic Metadata)

HDR 10+ cũng là dòng mới được phát triển của HDR hiện nay với độ sâu bít và dải màu tương tự HDR10. Siêu dữ liệu của HDR10+ sử dụng dữ liệu động để lưu trữ và trao đổi thông tin, dữ liệu của tivi.

Hiệu ứng HDR10+ (Dynamic Metadata) hiển thị hình ảnh trên tivi cực kỳ đẹp 
Hiệu ứng HDR10+ (Dynamic Metadata) hiển thị hình ảnh trên tivi cực kỳ đẹp

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

Những đặc điểm nổi bật của hiệu ứng HDR

Để bạn hiểu thêm về hiệu ứng hiện đại này, dưới đây chúng tôi đã tổng hợp một số đặc điểm của công nghệ HDR trong thực tiễn. Cụ thể hiệu ứng này sẽ hiển thị hình ảnh chất lượng cao, sắc nét, cực kỳ chân thực cho các dòng tivi HDR với các ưu điểm như: 

1. Độ tương phản cao hơn

Sở hữu độ tương phản tốt hơn khi phải đạt tiêu chuẩn khắt khe, độ tương phản tốt hơn với những điểm đen trên màn hình có độ sâu hơn, với những điểm trắng sẽ hiển thị sáng hơn mang lại hình ảnh tự nhiên và sắc nét hơn.

Độ tương phản được hiểu là chênh lệch giữa màu sắc tối nhất và sáng nhất trên cùng một khung hình tivi. Một chiếc tivi đạt chuẩn HDR sẽ phải vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe về độ tương phản, để những điểm đen trên tivi sẽ sâu và tối nhất, những điểm trắng sẽ hiển thị sáng hơn nữa. Cụ thể nhà sản xuất phải đạt được những tỉ lệ ấn tượng mà những tivi thông thường rất khó đạt đến:

  • Tiêu chuẩn 1: Độ sáng tối đa cao hơn 1000 nit và độ đen tối đa ít hơn 0,05 nit.
  • Tiêu chuẩn 2: Độ sáng tối đa hơn 540 nit và độ đen bình thường ít hơn 0,0005 nit.
Xem thêm:  Google Doodle là gì? Ý nghĩa thiết kế độc đáo của Google

>> Hiệu ứng Domino

2. Màu sắc hình ảnh chân thực và sinh động

Màu sắc trên tivi đạt chuẩn HDR phải đạt mức 10 bit, tức là phải hiển thị được hơn 1 tỷ màu riêng biệt. Ngoài ra, tivi còn phải đáp ứng được khả năng hiển thị một dải quang phổ màu phải đạt đến 90%, khi khả năng hiển thị càng cao màu sắc sẽ càng phong phú, gần với thực tế. Khi đó, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy và cảm nhận từng chi tiết nhỏ nhất của hình ảnh.

Màu sắc hình ảnh của tivi có hiệu ứng HDR sẽ chân thực và sinh động hơn
Màu sắc hình ảnh của tivi có hiệu ứng HDR sẽ chân thực và sinh động hơn

Một chiếc tivi đạt chuẩn HDR sẽ cho khả năng hiển thị hình ảnh cực kỳ nét, độ tương phản cao mang tới chiều sâu cho hình ảnh, màu sắc phong phú và chính xác với hơn 1 tỉ màu sắc riêng biệt.

>> Hiệu ứng Seebeck

Lời kết 

Hiệu ứng HDR từ khi ra mắt đã mang tới trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng khi xem tivi. Công nghệ hiện đại này đảm bảo chất lượng sắc nét, chân thực cho người xem mỗi lúc dõi theo từng thước phim. Nếu bạn muốn có trải nghiệm tốt khi xem tivi thì ưu tiên chọn mua tivi ứng dụng công nghệ này nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *