HR là gì? HR là làm những gì?

HR là một trong những chức năng của các tổ chức có nhiệm vụ được tối đa hóa hiệu suất của nhân viên để cho phù hợp với những mục tiêu chiến lược của nhà tuyển dụng. Vậy để tìm hiểu về HR là gì? HR là làm những gì? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm HR là gì?

HR viết tắt của từ Human Resources hay còn ngành quản trị nhân sự. Vị trí HR đảm nhận các công việc liên quan đến hoạt động tuyển dụng, lên kế hoạch triển khai các chính sách phù hợp để duy trì nguồn nhân lực cho công ty và có kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực các cá nhân, phòng ban để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

Quản lý HR Manager là các công việc họp bàn các kế hoạch quản lý
Quản lý HR Manager là các công việc họp bàn các kế hoạch quản lý

Công việc của HR là gì? Các công việc trong ngành HR như thế nào?

Dưới đây là những công việc cơ bản của nghề HR:

  • Thực hiện kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho công ty bao gồm các hoạt động như đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc CV của ứng viên, lên kế hoạch phỏng vấn, chuẩn bị các thủ tục cần thiết cho ứng viên thử việc…
  • Chuẩn bị đầy đủ các hợp đồng, bảo hiểm xã hội, các chế độ đãi ngộ, phúc lợi cho nhân viên trong công ty.
  • Quan sát và lên kế hoạch đào tạo, phát triển, đề xuất những chính sách đãi ngộ để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, giữ chân nhân tài…
  • Theo sát và đánh giá năng lực của nhân viên trong công ty qua kết quả làm việc hoặc số lượng KPI để có đề xuất tăng lương hay luân chuyển nhân sự sao cho hợp lý.

Bên cạnh đó, họ còn chính là cầu nối giúp gắn kết tinh thần nhân viên trong công ty, giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử giữa các nhân viên với nhau. Đây cũng chính là mục tiêu lớn mà bộ phận HR tại các doanh nghiệp luôn mong muốn hướng tới để góp phần giúp cho công ty phát triển lâu dài, vững mạnh hơn.

HR là cầu nối giúp gắn kết tinh thần nhân viên trong công ty
HR là cầu nối giúp gắn kết tinh thần nhân viên trong công ty

>> Số tham chiếu ngân hàng là gì? Cách để kiểm tra số tham chiếu

HR có lộ trình nghề nghiệp như thế nào?

Dưới đây sẽ là những lộ trình nghề nghiệp của HR bạn có thể tham khảo như sau:

Sinh viên sau khi tốt nghiệp 

Sinh viên sau mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ đảm nhiệm các vị trí sau: 

Vị trí HR admin

Công việc của một HR admin phụ trách các vấn đề liên quan đến các giấy tờ hợp đồng lao động, bằng khen, chứng nhận, quản lý các tài sản nằm trong phúc lợi cung cấp cho nhân viên(xe đi lại, máy tính, …), các báo cáo về kiểm kê tài sản.

Vị trí tuyển dụng

Công việc của vị trí này phải thường xuyên trao đổi với các phòng ban, các cấp quản lý để nắm bắt nhu cầu, chất lượng và vị trí nhân sự cần tuyển. Vì vậy, người làm tuyển dụng phải tìm kiếm, sàng lọc các CV của ứng viên. Sau đó, tìm ra các ứng viên phù hợp, lên lịch phỏng vấn, thực hiện các bài kiểm tra năng lực ứng viên để tìm ra ứng viên phù hợp. Cuối cùng là báo cáo kết quả tuyển dụng, cung cấp các thông tin cần thiết về quyền, nghĩa vụ và cũng như lộ trình phát triển cho ứng viên. 

Vị trí tính lương

Những người đảm nhận việc quản lý hệ thống tính lương dựa trên năng lực và chính sách của công ty cho nhân viên như: nhân viên mới, nhân viên hợp đồng, nhân viên nghỉ việc, số giờ nghỉ phép, nghỉ do bệnh tật, làm thêm giờ, làm ca đêm, làm cuối tuần, phúc lợi kèm thêm…

Người đã có kinh nghiệm

Khi đã tích lũy được kinh nghiệm cần thiết, các nhân sự được thử sức, bổ nhiệm vào các vị trí cao hơn. 

Vị trí đào tạo

Người đảm nhiệm vị trí này sẽ phải tốn nhiều thời gian để nghiên cứu và đưa ra các chính sách đào tạo cho nhân viên cho công ty. Bên cạnh đó, còn phải trao đổi với các quản lý và các lãnh đạo để đưa ra các chương trình đào tạo/huấn luyện nội bộ cho nhân viên. Tìm kiếm và liên kết các chương trình đào tạo bên ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cho nguồn nhân lực trong công ty. 

Vị trí quản lý

Ở vị trí quản lý HR Manager chủ yếu đảm nhiệm các công việc họp bàn các kế hoạch quản lý với các bộ phận khác về nhu cầu tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo nhân viên cũng như đưa ra các chính sách và phúc lợi cho phù hợp. Bên cạnh đó, tham gia các cuộc họp nội bộ trong bộ phận nội bộ để đảm bảo các hoạt động nhân sự diễn ra đúng tiến độ và kịp thời giải quyết được các mâu thuẫn phát sinh. 

Quản lý HR Manager là các công việc họp bàn các kế hoạch quản lý
Quản lý HR Manager là các công việc họp bàn các kế hoạch quản lý

>> Rendering là gì trong SEO? Phân loại và vai trò của Rendering

Ngày nay, bộ phận nhân sự HR truyền thống đang được “cách mạng hóa”, nâng vai trò, vị thế lên thành HRBP, Human Resources Business Partner hay còn gọi là Đối tác kinh doanh nhân sự. Không chỉ thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu truyền thống mà HR thực sự tham gia, đóng góp vào mục tiêu kinh doanh thông qua góc nhìn con người. Bộ phận HRBP sẽ đề ra các chiến lược nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh, qua đó tối đa được hiệu suất, hiệu quả quả mục tiêu kinh doanh. Vì vậy, bộ phận này sẽ đóng góp trực tiếp vào lợi nhuận của công ty, không còn bị gắn mác là bộ phận tiêu tiền của doanh nghiệp. 

Lời kết

Qua bài viết trên, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn thông tin về HR là gì? HR là làm những gì? Nếu còn gì thắc mắc hãy liên hệ với Xuyên Việt Media để nhận được giải đáp ngay nhé!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media 
  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM. 
  • MST: 0315 964 953 
  • Đại diện: Trần Công Thắng 
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *