HUB là gì và những công dụng tuyệt vời siêu hiện đại

HUB là gì

Hub được biết đến là một thiết bị ra đời với mục đích hàng đầu là kết nối các máy tính, các thiết bị với nhau trong cùng một hệ thống mạng LAN. Đây là thiết bị được ứng dụng và sử dụng rộng rãi trong cả gia đình và doanh nghiệp với công dụng tuyệt vời. Vậy bạn đã hiểu Hub là gì, Hub dùng trong những lĩnh vực nào thì bài viết dưới đây của Xuyên Việt Media sẽ giải đáp chi tiết nhất.

Hub là gì?

Hub là gì? Hub là viết tắt của nhiều từ tiếng Anh khác nhau,giải thích đơn giản thì Hub ra đời với mục đích kết nối các máy tính và các thiết bị khác trong cùng một mạng LAN. Thiết bị hoạt động như một trung tâm kết nối mạng toàn cầu. Gói dữ liệu chỉ được truyền đến một cổng và nhờ tác dụng Hub tạo ra nhiều bản sao và chuyển tiếp chúng đến các cổng khác và dữ liệu được truyền đến tất cả.

Hub là gì? Hub gồm nhiều cổng (từ 4 đến 24 cổng) đóng vai trò rất quan trọng là trung tâm kết nối, nếu gói dữ liệu chỉ truyền đến một cổng, nó sẽ sao chép và chuyển đến nhiều cổng khác nhau để có thể nhận dạng được gói tin. Vì Hub không thể phân biệt được nhiệm vụ xuất phát từ cổng nào cho nên nó chuyển đồng thời dữ liệu đến toàn bộ các cổng có trong thiết bị.

Hub là gì?
Hub là gì?

Đặc điểm của Hub là gì?

Hub được coi là một bộ lặp thực hiện cho nhiều cổng. Như đã đề cập ở trên, các hub thường có từ 4 đến 24 cổng, nhưng cũng có những hub có nhiều cổng hơn tùy thuộc vào người sử dụng. Tuy nhiên,  hầu hết các hub được sử dụng trên mạng 10BASET hoặc 100BASET. 

Bên cạnh đó, hub không phân chia nhiệm bị cho bất kỳ cổng nào do đó dữ liệu sẽ được truyền đến tất cả các cổng. Do đó, trong quá trình sử dụng, nếu cổng hub nào gặp sự cố, hoàn toàn có thể sử dụng dữ liệu tại một cổng khác.

Hiện nay, hub là bộ chia mạng được nhiều cá nhân, tổ chức lựa chọn. Vậy hub có những đặc điểm gì nổi trội mà trở nên được ưa chuộng như vậy? Dưới đây là một số đặc biệt điểm nổi trội của Hub:

  • Hub hoạt động với chức năng là băng thông chia sẻ cũng như phát trực tuyến. 
  • Các thiết bị hub hoạt động trên lớp vật lý của mô hình OSI và cung cấp hỗ trợ phát trực tuyến bán song công. 
  • Ngoài ra, trong quá trình xung đột có thể phát sinh khi thiết lập lên đường truyền, chủ yếu trong hub, khi nhiều máy tính đồng thời gửi dữ liệu đến các cổng cao tương ứng đến các thiết bị khác nhau.
Đặc điểm của Hub là gì?
Đặc điểm của Hub là gì?

Chức năng của Hub là gì?

Mỗi thiết bị Hub sẽ đóng vai trò là một thiết bị kết nối đến tất cả thiết bị mạng, và thực hiện xử lý dữ liệu gọi là khung. Sau khi Hub nhận được khung thì nó sẽ được khuếch đại ngay lập tức và truyền đến các cổng khác của máy tính đích.

Trong Hub sẽ có một khung và có thể là Broadcast được truyền đến tất cả cổng. Khi tiến hành công việc này, Hub không phân biệt được cổng thực hiện nhiệm vụ nên cũng không quan tâm việc khung được mệnh với 1 cổng. Vì đó, Hub chuyển dữ liệu đến tất cả các cổng, nhằm đảm bảo hoàn thành mục đích. Điều này dẫn đến việc có nhiều lưu lượng truy cập mạng hơn gây ra tình trạng tín hiệu  kém.

Hơn nữa, Hub 10/100Mbps phải chia băng thông với toàn bộ cổng có trong mạng nên chỉ 1 máy tính, hoặc 1 thiết bị được phát sóng có quyền truy cập tối đa băng thông. Do đó, khi có nhiều thiết bị cùng phát sóng thì băng thông sẽ bị chia nhỏ cho các hệ thống, và tất nhiên hiệu suất sẽ giảm tương ứng.

Xem Thêm >>

Lợi ích của việc sử dụng Hub trong thời đại hiện nay

Hub hiện nay đang được sử dụng rộng rãi và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, cụ thể là:

Tốc độ dẫn truyền nhanh

Dual Speed là một cổng Switch nằm ở phía bên trong, hoạt động trên các phân đoạn 10M/bit và 100M/bit. Khi bất kỳ thiết bị nào được kết nối với những phân đoạn này thì các cổng sẽ hoạt động và tín hiệu được truyền với tốc độ cao hơn. Mặc dù vậy, điều này sẽ dẫn đến lỗi model vì nó không thể thiết kế Switch giữa các luồng lưu lượng.

Tốc độ dẫn truyền nhanh
Tốc độ dẫn truyền nhanh

Phát hiện và ngăn chặn lỗi

Thông tin kỹ thuật có chức năng vật lý kết nối thiết bị Hub lại với nhau sẽ có nhiều lợi ích lớn. Hub phát hiện những lỗi quan trọng, xung đột lớn, va chạm gián đoạn xảy ra giữa cổng và các thiết bị. Nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra, nó sẽ tự động ngắt dòng tín hiệu và cô lập thiết bị đó. 

Hub còn có thể phát hiện ra những sai chuẩn trong cáp tránh ảnh hưởng đến các thiết bị. Các Hub sẽ được tích hợp sẵn một Ethernet xoắn, giúp tìm ra sự cố về mặt chức năng. Để truyền dữ liệu qua mỗi phân đoạn thông qua bộ lặp, chúng cần phải giống như mọi phân đoạn. Vốn dĩ các bộ lặp không thể kết nối được dữ liệu với các phân đoạn khác nhau.

Kết luận

Qua bài viết chi tiết trên đây của Xuyên Việt Media giúp quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Hub là gì và những cách phân biệt giữa Hub và Switch vì nó khá giống nhau. Hy vọng kiến thức hữu ích trên giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng hệ thống mạng đặc biệt này ứng dụng vào trong cuộc sống hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *