Protocol là gì? Những tính năng nổi bật của Protocol?

Protocol là gì

Protocol là gì? Nó có những tính năng ứng dụng ra sao và hiện nay có thể chia protocol thành mấy loại? Với những ai đang tìm hiểu về công nghệ thì có lẽ những thông tin về protocol sau đây sẽ hữu ích cho bạn. Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu ngay nhé!

Protocol là gì?

Protocol-la-gi
Protocol là gì?

Protocol là giao thức – nó được sử dụng trong công nghệ thông tin, với khái niệm đầy đủ là tập hợp các quy tắc chuẩn cho việc thể hiện dữ liệu, phát tín hiệu cũng như chứng thực và phát hiện lỗi dữ liệu. Đây là những điều cần thiết khi gửi thông tin qua các kênh truyền thông và từ đó giúp các thiết bị máy tính có thể kết nối cũng như trao đổi thông tin với nhau. 

Protocol được hiểu là trao đổi dữ liệu thông qua local area network (LAN), Internet, Intranet,… 

Protocol hoạt động như thế nào?

Protocol-hoat-dong-ra-sao
Protocol hoạt động ra sao?

Các hoạt động cơ bản như truyền dữ liệu trên hệ thống mạng đều được thực hiện với nhiều bước riêng biệt khác nhau. Mỗi bước có 1 cách thức hoạt động riêng, nó được diễn ra theo nguyên tắc riêng. Các bước được thực hiện theo trình tự nhất định trên hệ thống internet. 

Xem thêm:  Vốn chủ sở hữu là gì? Thế nào là nguồn vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp?

Các tính năng của protocol là gì ?

tinh-nang-noi-bat-cua-Protocol
Tính năng nổi bật của Protocol

Protocol có những tính năng nổi bật ra sao? Protocol hỗ trợ người dùng những gì? 

Đóng gói protocol

Protocol trong quá trình trao đổi thông tin và các gói dữ liệu, Protocol được thêm vào thông tin điều khiển, trong đó bao gồm địa chỉ nguồn và địa chỉ đích cũng như mã phát hiện lỗi, điều khiển giao thức. Vì thế, việc thêm thông tin điều khiển vào gói dữ liệu gọi là quá trình đóng gói giao thức.

Phân đoạn và hợp thức lại

Tiếp theo, hệ thống mạng truyền thông sẽ chỉ chấp nhận kích thước các gói dữ liệu cố định. Vì thế, các giao thức, ở những tầng thấp sẽ cần cắt dữ liệu thành các gói tin về kích thước quy định. Quá trình này gọi là phân đoạn. Quá trình hợp thức lại gọi là bên thu. Toàn bộ dữ liệu phân đoạn đảm bảo thứ tự của các gói cho đến đích quan trọng. Và nó giúp trao đổi giữa thực tế thông qua giao thức. 

Điều khiển liên kết an toàn

Protocol có nhiệm vụ trao đổi thông tin giữa thực thể an toàn theo 2 phương thức chính đó là liên kết và không liên kết. Truyền thông liên kết không yêu cầu độ tin cậy cao, nó không yêu cầu chất lượng dịch vụ và không yêu cầu xác nhận. Vì thế nó yêu cầu độ tin tưởng cao để đảm bảo dịch vụ có xác nhận tốt nhất. 

Xem thêm:  Máy POS là gì và có những cách thanh toán ra sao?

Tính năng giám sát

Hệ thống các gói tin như PDU được lưu chuyển độc lập theo các con đường khác nhau, và khi đến đích nó không theo thứ tự ban đầu. Vì thế, phương thức liên kết giữa các gói tin cần được yêu cầu giám sát chặt sẽ thông qua mã tập hợp duy nhất, được đăng ký theo 1 thứ tự nhất định. Nó còn giúp khôi phục thứ tự của các gói tin an toàn và nhanh chóng. 

Công dụng điều khiển lưu lượng

Ngoài ra, một trong những công dụng và tính năng quan trọng của Protocol đó chính là điều khiển lưu lượng thông tin liên quan đến việc tiếp nhận các gói tin. Điều này giúp bên thu không bị tràn ngập dữ liệu và đảm bảo tốc độ đạt cao nhất có thể. 

Điều khiển lỗi

dieu-khien-loi
Điều khiển lỗi

Điều khiển lỗi còn được biết là kỹ thuật cần thiết và quan trọng, nó giúp bảo vệ dữ liệu, tránh mất hoặc làm hỏng dữ liệu trong quá trình trao đổi thông tin. Việc phát hiện nhanh chóng và sửa lỗi an toàn. Protocol còn hỗ trợ phát hiện lỗi trên cơ sở kiểm tra khung cũng như xác nhận PDU lỗi nhanh chóng. 

Tính năng đồng bộ hoá

Tính năng tiếp theo của Protocol không thể không kể đến đó là đồng bộ hoá. Toàn bộ thực thể giao thức có tham số về các biến trạng thái và định nghĩa trạng thái. Nó là các tham số kích thước, liên kết, giá trị thời gian. Và 2 thực thể này được đồng bộ hoá những khó khăn, từ đó, xác định được trạng thái của thực thể khác và nhận các gói tin. Các gói tin sẽ mất khoảng thời gian để lưu chuyển rõ ràng sau đó đồng bộ hoá, tránh mất tin tức trong thời gian sử dụng. 

Xem thêm:  Hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa là gì?

Protocol có rất nhiều tính năng chung, đảm bảo cung cấp được những lợi ích sử dụng nền tảng internet và dữ liệu. Hãy tìm hiểu kỹ nếu bạn đang cần sử dụng nhé!

Trên đây là những thông tin về Protocol là gì, những tính năng nổi bật nhất của Protocol mà bạn có thể tham khảo qua. Protocol có vai trò vô cùng quan trọng trong việc lưu trữ, chuyển hoa và giữ thông tin dữ liệu trên hệ thống truyền thông. Hy vọng những thông tin Xuyên Việt Media chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho các bạn. Tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích cùng Xuyên Việt trong những bài viết sau nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *