JSC là gì? Những điểm nổi bật của JSC

JSC là gì

Trong cuộc sống hàng ngày, chắc hẳn ai cũng sẽ nghe thấy nhắc đến Jsc. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc Jsc là gì hay không. Bài viết hôm nay của Xuyên Việt Media sẽ phân tích chi tiết về khái niệm này và những đặc điểm nổi bật để các bạn nắm rõ hơn.

Jsc là gì?

Jsc là từ viết tắt trong tiếng Anh của Joint Stock Company, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Công ty cổ phần. Thuật ngữ này thường được đặt sau tên của các công ty để mọi người có thể hình dung rõ nét hơn về loại hình cũng như tính chất hoạt động của mỗi doanh nghiệp.

Có thể hiểu đơn giản về Jsc là gì có chủ sở hữu là các nhà đầu tư tại các doanh nghiệp. Trong đó, những người cùng nắm giữ cổ phần của công ty được gọi là cổ đông. Tùy theo số lượng cổ phiếu mà tỷ lệ sở hữu công ty có sự chênh lệch tương ứng. Ngoài ra, các cổ đông có thể chuyển nhượng, mua bán cổ phần cho nhau mà không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Ưu điểm của Jsc

Việc tìm hiểu về ưu điểm của Jsc là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình công ty cổ phần này. Theo đó, Jsc có những ưu điểm đáng chú ý như:

  • Huy động số lượng nguồn vốn lớn để doanh nghiệp hoạt động ổn định lâu dài.
  • Công ty cổ phần có hình thức phát hành cổ phiếu ra thị trường. Giá từng loại cổ phiếu đó được niêm yết công khai để mọi người dễ dàng tìm hiểu và đưa ra quyết định có nên mua bán hay không.
  • Tùy thuộc vào năng lực của mỗi doanh nghiệp mà giá trị cổ phiếu sẽ có sự thay đổi theo theo thời gian.
  • Ngay cả khi công ty phá sản thì các cổ đông chỉ phải chịu trách nhiệm theo số vốn đã đóng.

Hạn chế của Jsc

Ngoài những ưu điểm của Jsc là gì đã kể trên thì Jsc còn gặp một số hạn chế nhất định như:

  • Chủ doanh nghiệp sẽ phải báo cáo hoạt động hàng tháng nếu mở công ty cổ phần. Đây là điều bất lợi bởi khả năng cạnh tranh khá cao với đối thủ.
  • Thủ tục thành lập công ty cổ phần thường gặp khó khăn hơn với nhiều loại giấy tờ phức tạp.
  • Việc quản lý doanh nghiệp đòi hỏi chủ đầu tư phải có kiến thức quản trị, kiến thức pháp lý.
  • Quá trình chuyển nhượng cổ phần khá phức tạp.

Xem thêm:

Điểm nổi bật của Jsc là gì?

Nắm rõ điểm nổi bật của Jsc là gì sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về loại hình công ty này. Cụ thể:

  • Số lượng cổ đông không có giới hạn về số lượng người tham gia. Tuy nhiên, cần đảm bảo tối thiểu là 3 người, có thể là cá nhân hoặc tổ chức sở hữu.
  • Cổ phần chính là số vốn đầu tư của công ty được chia thành các phần bằng nhau gọi là cổ phiếu – chứng khoán. Những ai sở hữu cổ phiếu sẽ được coi là thành viên của công ty và là một cổ đông.
  • Công ty Jsc được nhà nước cho phép phát hành chứng khoán.
  • Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì công ty cổ phần sẽ được chứng nhận tư cách pháp nhân.
  • Khi có nhu cầu chuyển nhượng cho người khác thì các cổ đông có thể thực hiện dễ dàng. 

Cơ cấu tổ chức của Jsc

Cơ cấu tổ chức của Jsc bao gồm có: 

  • Hội đồng quản trị

Đây chính là cơ quan quản lý của công ty khi có quyền thực hiện nghĩa vụ cũng như đưa ra mọi quyết định. Số lượng thành viên trong hội đồng quản trị thường giới hạn từ 3 đến 11 người.

  • Giám đốc, tổng giám đốc

Chức danh này được hội đồng quản trị thống nhất và bổ nhiệm để điều hành công việc hàng ngày của công ty. Mọi quy định mà giám đốc đưa ra đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như hội đồng quản trị của công ty. 

  • Đại hội cổ đông của Jsc

Tùy theo tình hình của doanh nghiệp mà mỗi thành viên trong Jsc đều có quyền biểu quyết như nhau. Nếu trong đại hội cổ đông mà có nhiều người đại diện thay vì 1 người duy nhất thì sẽ dựa vào số phiếu bầu hoặc số cổ phần mà người đó nắm giữ.

  • Ban kiểm soát

Các thành viên trong ban kiểm soát thường có từ 3 đến 5 người với thời hạn làm việc không quá 5 năm. Sau khi đã hết nhiệm kỳ thì sẽ tiến hành bầu lại để tìm ra ban kiểm soát mới. Chỉ kiểm toán viên hoặc kế toán viên mới được đảm nhiệm vị trí trưởng ban kiểm soát.

Mô hình quản lý hoạt động của Jsc

Có hai mô hình được Jsc lựa chọn để hoạt động bao gồm:

  • Mô hình thứ nhất đó là có các ban chuyên trách như hội đồng quản trị, đại hội cổ đông, giám đốc, tổng giám đốc. Có tới 20% thành viên là độc lập trong số các thành viên của hội đồng quản trị. Những người này có trách nhiệm tổ chức và thực hiện kiểm soát, giám sát quá trình hoạt động của công ty.
  • Mô hình thứ hai cũng giống như ở trên nhưng có thêm ban kiểm soát. Tuy nhiên, trường hợp cổ đông của công ty chỉ có dưới 11 người đều có tổng số phiếu nhỏ hơn 50% số phiếu chung thì không cần đến ban kiểm soát.

Xem thêm:

Kết luận

Như vậy, vừa tìm hiểu chi tiết về Jsc là gì và những điểm nổi bật của Jsc cùng xuyenvietmedia.com. Hy vọng bài viết đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về loại hình doanh nghiệp là Công ty cổ phần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *