Kỹ năng bán hàng là gì? 7 Mẹo học kỹ năng cực hay

Kỹ năng bán hàng là gì

Đội ngũ bán hàng đóng vai trò nòng cốt trong sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Với một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp luôn được trang bị đầy đủ mọi kỹ năng giúp cho doanh nghiệp đạt được doanh số kỳ vọng. Một trong những yếu tố đối với nhân viên bán hàng là kỹ năng bán hàng của nhân viên. Vậy kỹ năng bán hàng là gì? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết dưới đây!

Kỹ năng bán hàng là gì?

Bán hàng là một nghề nghiệp là sự gặp gỡ của người bán và người mua ở những nơi khác nhau giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu nếu cuộc gặp gỡ thành công trong cuộc đàm phán về việc trao đổi sản phẩm. Để hoạt động bán hàng đạt được nhiều doanh thu và lôi kéo nhiều khách hàng tìm đến người bán hàng cần phải có những kỹ năng cần thiết để có thể thuyết phục khách hàng.

Kỹ năng bán hàng là cách mà bạn phải làm sao để có thể thuyết phục được khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Kỹ năng bán hàng còn được thể hiện ở cách bạn tiếp cận với những khách hàng tiềm năng từ khi họ còn chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ và công ty của bạn.

Kỹ năng bán hàng nhằm thuyết phục khách hàng mua, sử dụng sản phẩm của mình
Kỹ năng bán hàng nhằm thuyết phục khách hàng mua, sử dụng sản phẩm của mình

Để có được kỹ năng chuyên nghiệp cần làm gì?

Nếu như bạn đang tìm cách để cải thiện kỹ năng bán hàng của mình thì có thể tham khảo thực hiện theo các bước dưới đây mỗi ngày nhé.

1. Luôn xác định kế hoạch mục tiêu

Kế hoạch càng chi tiết thì rủi ro sẽ càng giảm thiểu. Việc bán hàng cũng vậy, trước tiên bạn cần liệt kê tất cả những thứ liên quan đến công việc của mình, sau đó lập ra cho chúng một chiến lược ngắn hạn, dài hạn, thời gian hoàn thành là bao nhiêu lâu…

2. Lên ý tưởng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Đây là một công việc vô cùng quan trọng vì chúng có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian với những vị khách không có khả năng đem về doanh số cho chúng ta. Bạn hãy thử dành thời gian khoảng 1 ngày để liệt kê ra tất cả đối tượng khách hàng của mìn, sau đó chia nhỏ những nhóm đối tượng này, hành vi, mức thu nhập, cũng như sở thích…

3. Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Sau khi tìm kiếm được khách hàng tiềm năng thì việc tiếp theo là chúng ta phải tiếp cận những đối tượng khách hàng này. Tiếp cận khách hàng giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các đánh giá và xác định cách cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. 

Tiếp cận khách hàng giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng
Tiếp cận khách hàng giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng

Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu đủ thông tin về đối tượng, đặt mục tiêu của cuộc trò chuyện và thuyết phục khách hàng. Điều cần thiết là phải có một chiến lược để tiếp cận với từng khách hàng cụ thể dựa trên đặc điểm tính cách và nhu cầu thiết yếu của họ.

4. Tư vấn cho khách hàng 

Đây được xem là kỹ năng bán hàng quan trọng nhất mà bạn cần đặc biệt chú ý, thông thường bạn cần phải đặc biệt lưu tâm tới 2 vấn đề đó là: Thái độ khi bán hàng và kỹ năng giao tiếp.

Thái độ khi bán hàng

Trong khoảng thời gian nói chuyện với khách hàng bạn cần phải xác định được mục tiêu mình cần đạt được và cách hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng được tốt nhất. Hãy tạo ra cho khách hàng sự thoải mái và dừng lại lắng nghe những thắc mắc của khách hàng. Đây là kỹ năng bán hàng cực kỳ quan trọng mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng đều phải biết.

Giao tiếp thông minh

Đừng đòi hỏi hay ép buộc khách hàng phải dành cho bạn một khoảng thời gian dài để lắng nghe những câu hỏi của bạn, bạn nên biết lắng nghe khách hàng và đưa ra các câu hỏi đúng lúc. Thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng của mình phải điều hướng được tại sao họ lại chọn sản phẩm của mình và chúng có tính năng gì nổi trội hơn so với sản phẩm của các công ty khác.

Chốt đơn hàng

Kỹ năng chốt đơn vô cùng quan trọng đối với 1 nhân viên bán hàng. Rất nhiều người đã gặp phải trường hợp khi tư vấn cho khách hàng về các tính năng về sản phẩm thì rất ổn, nhưng đến phần kết để chốt hợp đồng thì không được tốt.

Kỹ năng bán hàng là yếu tố bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng phải biết
Kỹ năng bán hàng là yếu tố bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng phải biết

5. Tạo ra những mối quan hệ

Một kỹ năng bán hàng vô cùng quan trọng khác bạn cần phải biết đó là xây dựng các mối quan hệ xung quanh mình. Hãy tin tôi đi, khách hàng ở xung quanh chúng ta, chính vì thế nếu như bạn xây dựng được các mối quan hệ tốt thì bạn sẽ dễ dàng có được những khách hàng tiềm năng thông qua các lời giới thiệu từ bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên… từ đó giúp bạn cải thiện doanh số một cách đáng kể.

6. Tìm hiểu về sản phẩm đang bán

Sẽ rất khó để bạn có thể tư vấn được cho khách hàng của mình nếu như không nắm chắc được những thông tin về sản phẩm mà mình đang bán. Hãy tìm hiểu một cách kỹ lưỡng về sản phẩm, những ưu và nhược điểm của sản phẩm, từ đó có thể tìm ra những lợi ích mà sản phẩm có thể đem lại cho khách hàng của mình.

7. Chăm sóc khách hàng sau bán

Một trong những yếu tố đánh giá được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của bạn đó là chăm sóc khách hàng sau khi bán. Chi phí sinh ra một đơn hàng từ khách hàng mới thông thường sẽ cao hơn gấp 3 lần so với việc khiến khách hàng cũ của bạn quay lại mua sản phẩm. Hãy để khách hàng có ấn tượng tốt và nhớ tới bạn, lúc này họ sẽ giới thiệu cho người thân và bạn bè mua thêm sản phẩm.

Chăm sóc khách hàng là yếu tố cần thiết của kỹ năng bán hàng
Chăm sóc khách hàng là yếu tố cần thiết của kỹ năng bán hàng

Tham khảo thêm:

Lời kết

Qua bài viết đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn mọi thông tin để trả lời cho câu hỏi Kỹ năng bán hàng là gì? Hy vọng từ đó bạn sẽ có được những kế hoạch để nâng cao hơn về kỹ năng bán hàng nhằm mang lại doanh số cao nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *