Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Cách quản lý thời gian hiệu quả

kỹ năng quản lý thời gian là gì

Quản lý thời gian chính là một kỹ năng sống mà không thể thiết để có thể tạo nên được một người thành công trong xã hội hiện đại. Đặc biệt là những con người bận rộn cần phải cân bằng giữa gia đình và công việc cùng với những mối quan hệ khác. Vậy để tìm hiểu về kỹ năng quản lý thời gian là gì? Cách quản lý thời gian hiệu quả như thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Quản lý thời gian là quá trình lên kế hoạch và tổ chức thời gian cho từng hoạt động cụ thể, chi tiết từng bước cho đến khi hoàn thành mọi mục tiêu đề ra. Vì thời gian có hạn, bạn càng có kỹ năng quản lý thời gian tốt, quỹ thời gian sử dụng càng hiệu quả. Sự hiệu quả của việc quản lý thời gian được đánh giá dựa trên kết quả công việc làm ra, không dựa trên thời gian hoàn thành nhanh hay chậm.

Quản lý thời gian là lên kế hoạch và tổ chức thời gian cho từng hoạt động
Quản lý thời gian là lên kế hoạch và tổ chức thời gian cho từng hoạt động

Kỹ năng để quản lý thời gian là như thế nào?

Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng sử dụng và kiểm soát tốt thời gian. Giúp phân bổ thời gian thực hiện các công việc trở nên hợp lý và hoàn thiện hơn. Dưới đây là các bước quan trọng trong kỹ năng quản lý thời gian bạn cần ghi nhớ:

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả nhất. Nhờ việc biết rõ mục tiêu của bản thân, bạn mới có thể mình cần làm gì để đạt được điều đó. Đương nhiên để hoàn thành được việc đó bạn cần phải có lịch trình cụ thể về khoảng thời gian thực hiện và hoàn thành mục tiêu. Khi đó bạn sẽ tập trung được vào công việc của mình và không bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài.

Liệt kê những công việc cần phải làm

Bằng cách liệt kê những công việc cần làm hàng ngày và theo tuần, tháng… sẽ giúp bạn quản lý được khoảng thời gian quý giá của mình. Bạn sẽ không mất công suy nghĩ, đắn đo cũng như không bỏ sót những hoạt động quan trọng trong ngày.

Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên

Sau khi liệt kê những công việc cần làm bằng cách sử dụng kỹ năng quản lý thời gian bạn sẽ lưu ý những việc cần được ưu tiên thực hiện trước và đảm bảo chúng được làm đúng giờ và hoàn thành xuất sắc. Việc sắp xếp như vậy giúp bạn không bị lâm vào tình thế “nước đến chân mới nhảy” và giúp hiệu quả công việc đạt mức tối đa.

Quản lý thời gian giúp bạn làm đúng giờ và hoàn thành xuất sắc
Quản lý thời gian giúp bạn làm đúng giờ và hoàn thành xuất sắc

>> Thẻ Open Graph là gì? Cài đặt Open Graph cho website nhanh

Lý do cần phải quản lý thời gian trong công việc?

Vì quỹ thời gian là có hạn nên quản lý thời gian là kỹ năng vô cùng quan trọng. Quản lý, sắp xếp thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn.

Nâng cao năng suất làm việc

Quản lý thời gian hợp lý là chìa khóa để nâng cao năng suất làm việc. Với những công việc khác nhau, bạn có cách sắp xếp và phân loại mức độ ưu tiên để hoàn thành khác nhau. Với lịch trình lên sẵn theo kế hoạch, bạn sẽ bám sát được các nội dung công việc. Từ đó, bạn sẽ tốn ít công sức hơn trong việc suy nghĩ và sắp xếp trình tự công việc.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Trong xã hội hiện đại, việc nhiều người bận “trăm công nghìn việc” không còn thời gian cho bản thân, gia đình và bạn bè không hề hiếm. Quản lý thời gian tốt sẽ giúp bạn chia rạch ròi giữa thời gian làm việc và có thời gian chăm sóc bản thân, quan tâm những người xung quanh, giúp bạn cân bằng về mọi mặt.

Bỏ thói quen trì hoãn công việc

Những người hay trì hoãn là những người quản lý thời gian không tốt. Đây chính là tác nhân khiến công việc bị trì trệ, kéo dài và không hoàn thành đúng hạn. Quản lý thời gian rõ ràng, có kế hoạch và mục tiêu sẽ như một chiếc khuôn định hướng cho mọi việc. Hành động theo kế hoạch định sẵn sẽ giúp bạn hạn chế tối đa sự trì hoãn trong công việc.

Rèn luyện khả năng quyết định, giảm bớt áp lực

Việc quản lý thời gian không hợp lý dẫn tới làm việc nhiều áp lực, quá tải, dễ đưa ra những quyết định sai lầm vì không có đủ thời gian để xem xét, cân nhắc. Ngược lại, nếu bạn kiểm soát tốt thì không những tránh được áp lực deadline mà còn có thời gian đưa ra những quyết định sáng suốt, đúng đắn hơn trong công việc.

Hạn chế hình thành những thói quen xấu

Kỹ năng quản lý thời gian tạo khuôn khổ và định mức, giới hạn cho từng công việc của bạn nên sẽ giúp bạn loại bỏ nhiều thói quen xấu khác như trì hoãn công việc, ngại từ chối, tổ chức kém,… Quản lý thời gian còn tạo động lực cho bạn để thực hiện những dự án lớn nhờ kế hoạch đã được vạch ra với mục tiêu rõ ràng, thời hạn chính xác.

Kỹ năng quản lý thời gian tạo khuôn khổ và định mức, giới hạn cho từng công việc
Kỹ năng quản lý thời gian tạo khuôn khổ và định mức, giới hạn cho từng công việc

>> Google Search là gì? Những lợi ích hiệu quả khi tra cứu

Quản lý thời gian có tầm quan trọng gì trong công việc?

Chắc hẳn không ít người thắc mắc tại sao quản lý thời gian lại quan trọng đến vậy? Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành tựu trong cả công việc và cuộc sống cá nhân. Quản lý thời gian có tầm quan trọng trong công việc như sau:

  • Giúp tăng năng suất làm việc
  • Rèn luyện khả năng quyết định, giảm bớt áp lực
  • Hạn chế thói quen xấu, tạo động lực hành động

Lời kết

Qua bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn thông tin về kỹ năng quản lý thời gian là gì? Cách quản lý thời gian hiệu quả. Xuyên Việt Media hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho bạn đọc. Còn điều gì cần thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin sau:

  • Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media 
  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM. 
  • MST: 0315 964 953 
  • Đại diện: Trần Công Thắng Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *