Lãi suất chiết khấu là gì? Tác động và Cách tính lãi suất chiết khấu ra sao?

Lãi suất chiết khấu là khái niệm được dùng rất phổ biến hiện nay trong lĩnh vực ngân hàng. Lãi suất chiết khấu chính là lãi suất mà hệ thống ngân hàng Trung Ương cho các ngân hàng thương mại vay vốn. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này. Và những tác động của lãi chiết khấu đến các ngân hàng như thế nào thì bạn hãy cùng Xuyenvietmedia đi tìm hiểu ngay sau đây.

lãi suất chiết khấu
Khái niệm về Lãi suất chiết khấu là gì?

Lãi suất chiết khấu là gì?

Lãi suất tái chiết khấu là lãi suất tính trên số tiền ghi trên thương phiếu hoặc giấy tờ có giá trước khi đến hạn thanh toán.

Lãi suất tái chiết khấu là giá cả của dịch vụ mua, bán thương phiếu, giấy tờ có giá. Mức lãi suất tái chiết khấu dựa vào khả năng thanh toán của người có nghĩa vụ trả số tiền ghi trên thương phiếu hay giấy tờ có giá. Ở các nước xã hội chủ nghĩa trong cơ chế kinh tế chiến lược hóa tập trung, do tín dụng thương mại bị xóa bỏ có thể không hiện hữu thương phiếu và việc chiết khấu, tái chiết khấu trong bộ máy ngân hàng. Trong nền kinh tế thị trường, Nhà nước thừa nhận việc lưu thông thương phiếu

Công thức tính lãi suất chiết khấu

Lãi suất chiết khấu có thể tính bằng:

  • Tiền bạc huy động vốn (funding cost)
  • Trung bình trọng số tiền bạc vốn (Weighted Average Cost of Capital, WACC).

Tiền bạc huy động nguồn vốn

Lãi suất chiết khấu có thể được tính bằng tiền bạc gọi vốn. Đây chính là tỷ lệ lợi tức người bỏ vốn mong muốn thu lại từ dự án. Theo một cách khác, lãi suất chiết khấu là tiền của sử dụng vốn, hay tiền bạc thời cơ của vốn.

Ví dụ: nếu rút tiền tiết kiệm với lãi suất 5% để đầu tư thì có thể tính lãi suất chiết khấu là 5%.

Trung bình trọng số tiền bạc vốn

WACC = tiền của dùng vốn trung bình của doanh nghiệp.

Lãi suất chiết khấu Doanh nghiệp có 2 nguồn gọi vốn chính:

  • Vay thương mại => tiền bạc của khoản nợ (cost of debt) là lãi suất của khoản vay (1-tax)*lãi suất; và,
  • Vốn góp cổ đông => tiền bạc vốn cổ phần (cost of equity) là thu nhập mong muốn của cổ đông.

WACC có khả năng tính bằng tiền bạc dùng trung bình của hai nguồn vốn trên.

WACC = re * E/(E+D) + rD(1-TC)* D/(E+D)

Trong đó:

  • re: tỷ suất thu nhập mơ ước của cổ đông
  • rD: lãi suất mơ ước của chủ nợ
  • E: giá thị trường cổ phần của công ty
  • D: giá thị trường nợ của doanh nghiệp
  • TC: thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp

re = [Div0(1+g)/P0] + g

Trong đó:

  • P0 là giá cổ phiếu của tổ chức tại thời điểm gốc
  • Div0 là cổ tức của cổ phiếu doanh nghiệp tại thời điểm gốc
  • g: phần trăm phát triển dự kiến của cổ tức.
lãi suất chiết khấu
Công thức tính chiết khấu ngân hàng là như thế nào?

Tác động của lãi suất chiết khấu

Các ngân hàng thương mại phải tính toán tỷ lệ giữa tiền mặt và các khoản tiền gửi (dự trữ của ngân hàng) để phục vụ mong muốn của người sử dụng và họ có một phần trăm giữa tiền mặt và tiền gửi không gây hại tối thiểu. Phần trăm này ngoài quy định của tổ chức tài chính trung ương về tỷ lệ dự trữ không thể không còn dựa vào tình hình kinh doanh của tổ chức tài chính thương mại và dự trữ của ngân hàng thường lớn hơn dự trữ bắt buộc do tổ chức tài chính trung ương quy định.

Miêu tả chuyên môn

Khi thiếu dự trữ không thể không, tổ chức tài chính thương mại phải vay tiền bạc ngân hàng trung ương. Tình huống này có khả năng xuất hiện bởi vì ngân hàng đã cho vay quá là nhiều hoặc bởi vì có quá nhiều các khoản tiền được rút ra. Khi tổ chức tài chính trung ương cho một tổ chức tài chính vay tiền, bộ máy ngân hàng sẽ có nhiều dự trữ hơn và họ có thể tạo ra nhiều tiền hơn.

Một số định nghĩa khác về lãi suất chiết khấu

Chiết khấu ngân hàng là gì?

Được hiểu là tín dụng ngắn hạn của ngân hàng thương mại. Trong đó, khi khách hàng chuyển nhượng quyền sở hữu các giấy tờ tài sản chưa đến hạn thanh toán cho ngân hàng thương mại rồi nhận một khoản tiền tương đương giá trị đến hạn trừ đi lợi tức chiết khấu và hoa hồng phí.

Vay chiết khấu là gì?

Được hiểu là nghiệp vụ tín dụng của ngân hàng trung ương cho các ngân hàng thương mại vay một khoản tiền để đáp ứng nhu cầu tiền mặt ngắn hạn hoặc nhu cầu linh hoạt. Khoản vay này sẽ được tính lãi suất chiết khấu.

Tái chiết khấu là gì?

Được hiểu là ngân hàng thương mại hay ngân hàng trung ương mua lại các giấy tờ tài sản có giá trị còn thời hạn thanh toán và đáng tin cậy thuộc sở hữu của các ngân hàng khác theo tỷ suất tái chiết khấu nhất định. Các giấy tờ có giá này được ngân hàng chiết khấu, tái chiết khấu ở thị trường thứ cấp.

Chiết khấu thương mại là gì?

Là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua với khối lượng lớn.

lãi suất chiết khấu
Tác động và Cách tính lãi suất chiết khấu ra sao?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bài viết đã giúp bạn giải đáp lãi suất chiết khấu là gì? tác động của loại lãi suất này đối với các ngân hàng, công thức tính lãi suất chiết khấu. Hi vọng những thông tin trong bài viết chia sẻ có ích cho bạn đọc đặc biệt là các ngân hàng thương mại. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *