Leadership là gì? Kỹ năng cần có của một Leadership

Leadership là gì

Trong một doanh nghiệp, yếu tố tạo nên một tập thể vững chắc đến từ sự đoàn kết, khả năng tiếp nhận công việc và lối lãnh đạo. Trong hoạt động kinh doanh, Leadership chính là khái niệm chỉ những người lãnh đạo. Vậy thực tế Leadership là gì? Những kỹ năng cần có của một Leadership là gì? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thông tin ngay dưới đây!

Leadership là gì? 

Leadership là vai trò lãnh đạo. Leader là người lãnh đạo, có khả năng xác lập hướng đi, tạo ra kế hoạch cụ thể và tạo ra điều gì đó mới mẻ. Trong khi vạch ra phương hướng, leader cần phải sử dụng kỹ năng quản lý để hướng dẫn đội ngũ của họ về đúng mục tiêu một cách trơn tru và hiệu quả nhất.

Leadership là chỉ những người lãnh đạo
Leadership là chỉ những người lãnh đạo

>> Conflict là gì? Ưu và nhược điểm của Conflict là gì?

Hiệu quả công việc mang lại của Leadership là gì? 

Leadership mang đến hiệu quả công việc chất lượng trong hoạt động của doanh nghiệp, cụ thể: 

Tạo động lực làm việc cho toàn thể nhân viên

Bên cạnh khả năng mở ra một tầm nhìn hấp dẫn, Leader còn phải có nhiệm vụ thúc đẩy và tạo động lực cho mọi thành viên trong tổ chức, từ đó những mục tiêu đề ra mới hoàn thành hiệu quả. Một Leader giỏi sẽ biết cách liên kết hai kỳ vọng sau đây để tạo động lực cho thành viên:

  • Kỳ vọng về những thách thức trong công việc sẽ dẫn đến kết quả tốt.
  • Kỳ vọng về kết quả tốt sẽ dẫn đến những phần thưởng hấp dẫn.
Vai trò của Leadership trong doanh nghiệp
Vai trò của Leadership trong doanh nghiệp

Quản lý và phân bổ công việc hiệu quả

Leader phải đảm bảo các công việc quan trọng sẽ được quản lý đúng cách và được chuyển giao hiệu quả. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm cũng phải tự mình đề mục tiêu hiệu suất được liên kết với tầm nhìn chung của cả nhóm.

Đào tạo và nâng cao chuyên môn 

Lãnh đạo thôi chưa đủ, Leader giỏi cần phải biết đào tạo và huấn luyện các thành viên để họ phát huy sức mạnh cá nhân, từ đó sẽ nâng cao sức mạnh của tập thể.

Một Leadership tài giỏi cần có thêm những kỹ năng gì? 

Những kỹ năng cần có của một Leadership như: 

Kỹ năng giao tiếp tốt

Dù bạn có phải là lãnh đạo hay không, giao tiếp luôn là chìa khóa dẫn đến thành công trong công việc. Kỹ năng này đòi hỏi sự tinh tế kết hợp với những kinh nghiệm xã hội của nhà quản lý. Đối với Leader, giao tiếp thông qua các kênh các nhau với những thành viên trong team sẽ giúp tập thể cũng trở nên gắn kết hơn, bên cạnh đó nếu giao tiếp tốt sẽ giúp ý tưởng của Leader trở nên thuyết phục hơn.

Kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ năng giao tiếp tốt

Tính quyết đoán

Leader giỏi thường ít khi đưa ra quyết định sai lầm và luôn biết cách giảm thiểu rủi ro cho tập thể. Khi ra quyết định Leader luôn phải nhìn nhận và phán đoán công việc từ nhiều khía cạnh khác nhau một cách chính xác nhất, xem xét cả những lợi thế và rủi ro từ đó phân chia công việc hiệu quả. Để làm được điều này đòi hỏi Leader phải có kiến thức sâu rộng trên nhiều lĩnh vực và có trải nghiệm thực tế nhiều.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đối với công việc lãnh đạo, mỗi ngày sẽ có hàng chục vấn đề lớn nhỏ phát sinh và cần giải quyết. Do đó, để trở thành Leader giỏi, kỹ năng giải quyết vấn đề trở nên vô cùng quan trọng. Đối mặt với nhiều vấn đề như vậy, Leader cần quyết một cách khéo léo và mang lại hiệu quả cao bằng việc tìm kiếm và tìm kiếm các giải pháp khác nhau, từ đó lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.

Biết cách quản lý thời gian hiệu quả

Một Leader phải hiểu rõ và bố trí thời gian cho từng công việc của bản thân. Có sự phân chia công việc hợp lý cho mình và các thành viên khác, các deadline cũng phải phù hợp với tính chất của công việc và luôn đảm bảo những công việc đó không bị chồng chéo lên nhau

Leadership cần biết cách quản lý thời gian hiệu quả
Leadership cần biết cách quản lý thời gian hiệu quả

Biết nhận trách nhiệm, là tấm gương tốt 

Khi bạn là người lãnh đạo, bạn sẽ nắm rõ từng công việc và rủi ro trong từng hạng mục. Vì vậy, khi có vấn đề xảy ra, đừng tập trung đổ lỗi cho thành viên mà hãy nên thừa nhận sai sót trong khâu quản lý nếu có liên quan đến bạn.

Bên cạnh đó, mỗi hành động, thái độ và cách xử lý vấn đề của Leader sẽ là tấm gương cho các cá nhân khác trong tổ chức noi theo. Vì vậy, để ngồi ở vị trí này bạn cần phải có một phong cách và tác phong làm việc tốt.

Trao quyền và tin tưởng

Lãnh đạo sẽ biết năng lực của từng thành viên trong tập thể, do đó việc trao các quyền hạn phù hợp là điều vô cùng cần thiết. Khi tự tin giao công việc cho thành viên, Leader mới đủ thời gian để quản lý những công việc khác. Nếu có bất kỳ vấn đề xảy ra thì hãy để cho thành viên tự giải quyết với sự hỗ trợ từ phía bạn chứ không phải là bạn phải đứng ra giải quyết hộ hoàn toàn.

Luôn sẵn lòng hỗ trợ mọi người lúc cần

Khi các thành viên trong team gặp khó khăn, bạn cần phải đứng ra hỗ trợ, vì nhiệm vụ đó do chính bạn đưa ra, bạn sẽ biết được tính khả thi của nó và chỉ có bạn mới đủ khả năng giải quyết.

>> Giai thoại thầy Nguyễn Ngọc Ký

Lời kết

Như vậy, qua bài viết chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ về thuật ngữ Leadership là gì? Hãy vận dụng cho mình kiến thức chuyên môn tốt cùng những kỹ năng mềm để có thể phát triển bản thân nhé. Theo dõi Xuyên Việt Media để có thêm thật nhiều thông tin hữu ích mỗi ngày thôi nào!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *