Giai thoại thầy Nguyễn Ngọc Ký

Thầy Nguyễn Ngọc Ký

Thầy Nguyễn Ngọc Ký là một tấm gương rạng ngời về nghị lực phi thường vượt lên hoàn cảnh của số phận. Đã được nhiều thế hệ trẻ Việt Nam yêu thích và cảm động. Nội dung bài viết dưới đây, Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu hơn về cuộc đời và những tác phẩm của thầy Nguyễn Ngọc Ký nhé!

1. Cuộc đời đầy nghị lực của thầy Nguyễn Ngọc Ký

Nguyễn Ngọc Ký được biết đến là một nhà giáo ưu tú Việt Nam với nghị lực phi thường vượt lên hoàn cảnh khó khăn của số phận. Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay, nhưng ông đã cố gắng rèn luyện đôi chân thay cho bàn tay để học tập và làm mọi việc. Với những nỗ lực không ngừng của mình, ông trở thành nhà giáo ưu tú, lập kỷ lục Việt Nam “Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân” và được kể trên với tên Bàn chân kỳ diệu. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 28/6/1947, quê ở xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Năm 1951, khi lên 4 tuổi, trong một cơn bạo bệnh Ký đã bị liệt cả hai cánh tay. Năm 7 tuổi, dù rất muốn được học tập như bao bạn bè cùng trang lứa, nhưng vì bệnh tật ông không thể đến trường.

Thầy Nguyễn Ngọc Ký nhà văn đầy nghị lực
Thầy Nguyễn Ngọc Ký nhà văn đầy nghị lực

Tuy khó khăn, những Ký vẫn miệt mài luyện tập viết chữ bằng chân, cũng như làm việc nhà bằng chính đôi chân của mình. Theo lời ông kể lúc đi xin học: “Thế là một hôm, vì nể gia đình nên cô giáo đã cho tôi vào lớp học, nhưng cô không tin rằng tôi viết được”. Với sự kiên trì và nỗ lực của mình, năm 1962, Nguyễn Ngọc Ký được Bác Hồ trao tặng Huy hiệu cao quý của Người. Năm 1963, Ký tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán toàn quốc và xuất sắc đứng thứ 5. Cậu lại được Bác Hồ trao tặng Huy hiệu cao quý lần thứ 2.

>>Brainstorm là gì? Cách thực hiện Brainstorm cho chiến dịch Marketing

2. Các tác phẩm tiêu biểu của thầy Nguyễn Ngọc Ký

Dù bị liệt cả 2 tay, nhưng thầy Nguyễn Ngọc Ký vẫn không ngừng nỗ lực. Cả cuộc đời, thầy cho ra mắt hơn 30 tác phẩm văn học, trong đó có những cuốn truyện ký gắn với từng chặng đường đời của thầy. Danh sách 5 cuốn sách tiêu biểu của thầy Nguyễn Ngọc Ký:

2.1 Cuốn sách tôi đi học

Tôi đi học là tự truyện đầu tiên của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, gồm 39 chương nhật ký. Cuốn sách trở thành điểm tựa nâng đỡ tinh thần cho nhiều thế hệ bạn đọc những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Không đơn thuần là cuốn tự truyện, Tôi đi học đã trở thành tác phẩm văn học và là cuốn sách mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, tác động mạnh mẽ tới nhận thức, suy nghĩ của hàng triệu bạn đọc cả nước.

Tác phẩm tôi đi học
Tác phẩm tôi đi học

2.2 Cuốn sách tâm huyết trao đời

Tác phẩm bao quát khoảng thời gian từ lúc chàng sinh viên Nguyễn Ngọc Ký tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, đến khi là cán bộ xuất sắc của Phòng Giáo dục Quận Gò Vấp, TP.HCM và sau đó nghỉ hưu năm 2005. Trong tác phẩm, những câu chuyện giản dị được kể một cách chân thật, sinh động, có sức hấp dẫn và lay động mạnh mẽ. Mỗi chương là một cánh cửa, mở ra không gian rộng lớn cho bạn đọc hiểu thêm về tâm hồn và triết lý sống của thầy.

Tác phẩm tâm huyết trao đời
Tác phẩm tâm huyết trao đời

2.3 Cuốn sách những tâm hồn dấu yêu

Những câu chuyện trong cuốn sách còn thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước, lòng tri ân cộng đồng, và giúp lan tỏa cổ vũ tinh thần vượt khó, cũng như sự lạc quan tin tưởng vào lòng thiện của những người tử tế. Ngoài ra, người đọc có thể gặp lại trong sách này không khí của một thời bao cấp ở nông thôn miền Bắc những năm 60-70 của thế kỷ trước, nơi tác giả hoài niệm. 

Tác phẩm những tâm hồn dấu yêu
Tác phẩm những tâm hồn dấu yêu

Những cảnh vật, sinh hoạt đời thường, lối đối nhân xử thế có thể đã xưa cũ nhưng gần gũi ấm áp tình người, trong bối cảnh đời sống còn rất nhiều khó khăn. Trên nền bức tranh thực tế đó, hình ảnh cậu bé Ký bền bỉ và lặng lẽ vật lộn với bệnh bại liệt, bằng nỗ lực gấp trăm ngàn lần người bình thường, để khẳng định bản thân giúp ích cho đời, thực sự trở thành một trong những biểu tượng của ý chí, nội lực phi thường ẩn giấu trong mỗi con người.

>> Viết chữa lành liệu pháp trị liệu tâm lý hiệu quả

2.4 Cuốn sách biết học hết mình

Cuốn sách nhằm gợi ý, tư vấn cho các bạn trẻ phương pháp học tốt, có hiệu quả cao; biết cách học hết mình để sớm hiện thực hóa những ước mơ đẹp trong cuộc sống. Thông qua những câu chuyện cụ thể, tác giả khéo léo phân tích, gợi ý, tư vấn nhằm giúp các bạn trẻ hình thành và rèn luyện những thói quen tốt và những kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống.

Tác phẩm biết học hết mình
Tác phẩm biết học hết mình

Lời kết

Trên đây là nội dung về thầy Nguyễn Ngọc Ký, được Xuyên Việt Media muốn chia sẻ tới các bạn, giúp các bạn có thế hiểu hơn. Hãy theo dõi thêm những bài viết của Xuyên Việt Media để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *