Longtail Keyword Là Gì? 5 Cách Tìm Chuẩn

Longtail Keyword Là Gì

Ai cũng biết, khi nói đến tối ưu hóa nội dung, từ khóa chính là một trong những cách dễ dàng nhất giúp cải thiện thứ hạng trang Web của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều chỉ sử dụng từ khóa chung chung chứ chưa thực sự quen thuộc và quan tâm đến từ khóa dài – Longtail Keyword. Đây là cách tối ưu nội dung hiệu quả hàng đầu trong thời gian gần đây. Vậy Longtail Keyword là gì? So với từ khóa dài chúng có tầm quan trọng ra sao và khi nào thì nên sử dụng? Mời bạn cùng theo chân Xuyên Việt Media đi tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!

Khái niệm Longtail Keyword là gì?

Longtail Keyword là từ những từ khóa mở rộng có thêm phần mô tả phía sau, cho nên nó được đánh giá là cụ thể hơn nhiều so với từ khóa chính. Theo khảo sát, đa phần, người dùng trên Google thường dùng các Longtail Keyword để truy vấn hay tìm kiếm những thông tin chính xác về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà họ cần. 

Chẳng hạn, từ khóa chính bạn hay dùng là Longtail Keyword, nếu chỉ gõ đúng từ khóa này, kết quả hiển thị chỉ dừng lại ở những bài viết có chứa từ khóa đó với ngôn ngữ tiếng Anh. Nhưng, nếu bạn gõ chính xác cụm từ Longtail Keyword là gì thì công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị những kết quả bài viết là các Website tiếng Việt có chứa khái niệm từ khóa. 

Một khi người dùng gõ từ khóa lên ô tìm kiếm của Google, công cụ này sẽ xuất hiện một danh sách nhiều gợi ý có chứa từ khóa. Lúc này, họ sẽ chọn những phần mô tả từ khóa chi tiết hơn để giúp họ dễ dàng tìm được thứ mình cần. Đó được gọi là từ khóa dài, từ khóa mở rộng hay Longtail Keyword. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, độ dài không phải là yếu tố quyết định cốt lõi để nhận định đó là Longtail Keyword. 

Longtail keyword là gì?
Từ khóa mở rộng hay từ khóa đuôi dài là cái tên khác của Longtail keyword

Longtail Keyword được đánh giá là dạng từ khóa dễ dàng xếp hạng hơn những loại từ khóa chung khác như Head Keyword. Nếu như trang Web bạn vừa mới lập còn mới hoặc có điểm xếp hạng trên Google còn thấp thì Longtail Keyword sẽ hỗ trợ tốt hơn nhiều so với các Head Keyword. 

Ví dụ, bạn có từ khóa Coffee hoặc Marketing và sử dụng nó để tối ưu nội dung trên công cụ tìm kiếm thì sẽ rất khó đạt thứ hạng cao. Bằng cách Target vào những cụm từ tìm kiếm ít phổ biến hơn, bạn có thể tạo ra những từ khóa đuôi dài mở rộng để chúng dễ xuất hiện trên trang nhất Google hơn như: “cách pha cà phê phin tại nhà” hoặc “Content Marketing cho công ty phần mềm”,… Do Google có thể hiểu nhiều từ khóa liên quan cũng như biến thể của từ khóa. Nên bạn có thể thêm nhiều đuôi mô tả để có hiệu quả tốt nhất.

TÌM HIỂU THÊM:

Semantic Keyword Là Gì?

LSI Keyword là gì

Vì sao từ khóa dài lại quan trọng? 

Như đã nói, thay vì Target vào những từ khóa chính, bạn có thể Target vào những Longtail Keyword là gì. Bởi đây là dạng từ khóa đem lại cho trang Web của bạn lượng truy cập lớn từ những người quan tâm đến trang, sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Có thể nói, Longtail Keyword đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hóa nội dung bài viết và giúp thứ hạng của bài viết cao hơn trên Google. Lý do là vì:

Hỗ trợ cho việc xếp thứ hạng của Website trên công cụ tìm kiếm 

Sử dụng Longtail Keyword sẽ giúp cho Google xếp hạng dễ dàng hơn so với việc dùng quá nhiều  từ khóa chính trong nội dung bài viết. Có thể dễ dàng nhận ra, hiện nay có hàng trăm ngàn đối thủ tập trung vào các Head Keyword phổ biến. Trong khi đó, từ khóa Longtail lại chi tiết hơn nhưng lại ít được chú trọng. 

Chẳng hạn, cùng có chung đối tượng là Sushi, nhưng từ khóa “nhà hàng Sushi chay tại Chicago” với từ khóa “Sushi” hoàn toàn rất khác biệt. Vì, nhiều doanh nghiệp chọn viết bài và tối ưu từ khóa Sushi nên tính xếp hạng cao rất khó, ngược lại từ khóa “nhà hàng Sushi chay tại Chicago” thì ít có sự cạnh tranh nên dễ xếp hạng hơn.

Longtail keyword là gì?
Longtail keyword giúp website đạt thứ hạng tốt trong bảng xếp hạng tìm kiếm

Nhắm đến đúng Target của khách hàng

Với Longtail Keyword, Target khách hàng có vẻ chính xác hơn, chắc chắn hơn nhiều so với từ khóa chính. Do từ khóa dài bản thân nó đã rất chi tiết nên những khách hàng tìm kiếm đến nó đều là có khuynh hướng sẵn sàng mua hàng, sử dụng. Cụ thể, họ biết họ muốn gì, có nhu cầu gì nên gõ thẳng từ khóa dài đó mà tìm kiếm. Trong khi đó, những người tìm cụm từ chung chung thường chỉ là những đối tượng đang khảo sát sơ bộ và còn nhiều cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

Giúp tiết kiệm ngân hàng cho quảng cáo

Như đã nói, từ khóa Longtail Keyword rất dễ xếp hạng trên Google nên bạn không cần tốn nhiều chi phí để quảng cáo hay đẩy từ khóa lên cao như Head Keyword. Nếu bạn dùng Google Ads, thì Longtail Keyword hoàn toàn là lựa chọn lý tưởng khi muốn giảm bớt, hạn chế ngân sách. Bởi những từ khóa cạnh tranh thường có CPC cao hơn, ngược lại những từ khóa có Search Volume thấp sẽ rẻ và Target chính xác hơn.

Khi nào nên sử dụng Longtail Keyword?

Khi đã hiểu được Longtail Keyword là gì, chắc hẳn bạn đang khá thắc mắc khi nào nên dùng từ khóa dài? Có rất nhiều trường hợp nên sử dụng từ khóa dài chẳng hạn như: 

Bạn có thể dùng từ khóa dạng này trong trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh Primary Keyword khiến cho website của bạn tuột dốc “không phanh”, thì lúc này Longtail Keyword chính là giải pháp “cứu cánh” hiệu quả. 

Hoặc đôi khi, bạn cần có được kết quả tốt và tỷ lệ chuyển đổi cao thì bạn cũng có thể sử dụng Longtail Keyword nhằm mục đích đưa Website của mìn đi lên. Người sử dụng Longtail Keyword thể hiện được tư duy sáng tạo của bản thân khi tạo ra được nhiều từ khóa Longtail độc đáo. 

Việc tạo ra từ khóa Longtail Keyword còn phụ thuộc vào cách tiếp cận thị trường cũng như quảng bá sản phẩm của bạn trên một khía cạnh khác. Nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng từ khóa của trang Web mình, thì hãy lựa chọn sử dụng ngay các từ khóa dài. Chúng sẽ giúp bạn dễ dàng có thứ hạng cao hơn và cụ thể, rõ ràng hơn các từ khóa ngắn. 

Một trong những bí quyết giúp trang Web của bạn thành công bền vững là tạo Rank với những Longtail Keyword. Bởi, một từ khóa dài sẽ là những cụm từ khóa bao gồm 4 hoặc 5 từ trở lên, chúng cụ thể hơn và không sáo mòn, dễ tạo Rank hơn hẳn so với các từ khóa  chính với 2 hay 3 từ trước đây.

THÔNG TIN THÊM: Google Keyword Planner Là Gì?

5 cách hỗ trợ tìm Longtail Keyword chính xác

Để có thể tìm được các từ khóa Longtail Keyword chính xác tạo Rank tốt, thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của Google, bạn có thể sử dụng những cách phổ biến sau đây:

Sử dụng công cụ Ahref để tìm kiếm Long Tail Keyword

Ahref là một trong những công cụ quen thuộc trong giới SEOer, và trong đó tính năng SEO Ahrefs Site Explorer sẽ giúp bạn liệt kê gần như chính xác các từ khóa dài liên quan đến keywords chính mà bạn cần tìm kiếm.

  • Bước 1: Đầu tiên bạn hãy tìm kiếm phần nội dung chính và top của đối thủ đang dẫn đầu có chứa hệ thống những Long Tail Keyword nào. Truy cập vào Site Explorer → Enter domain  → Explore → Organic keywords → Top pages. 
  • Bước 2: Xuất các dữ liệu mà bạn vừa có được từ công cụ phân tích Ahref thành file CSV. Hãy sử dụng một phần mềm trên máy tính có hỗ trợ mở file CSV để truy cập vào file vừa tải nhé, thông thường bạn có thể sử dụng Excel.
  • Bước 3: Sở hữu hệ thống danh sách các từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa dài,… từ đối thủ. Bạn không thể đưa hết tất cả các từ khóa này vào việc xây dựng content cho bài viết. Vì thế, hãy sử dụng công cụ lọc có sẵn trên Excel để lọc những từ khóa trùng lặp.
  • Bước 4: Tạo một file Excel mới hoặc sử dụng Google trang tính để thống kê tất cả các từ khóa dài mà bạn đã có. Lúc này, việc của bạn là sáng tạo nội dung và đặt Long Tail Keyword vào “đúng thời điểm”.
Longtail keyword là gì?
Ahref là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc tìm kiếm các long tail keyword của đối thủ

Dựa vào tính năng gợi ý từ khóa của công cụ tìm kiếm Google

Cụ thể, bạn thực hiện gõ vào khung tìm kiếm trên công cụ Google, chúng sẽ cho ra danh sách dài những cụm từ mà những người dùng khác hay tìm kiếm. Sau đó, bạn chỉ cần thêm một vài  từ mở rộng vào cụm từ tìm kiếm là đã tạo ra được từ khóa dài. Đây chính là tính năng đặc biệt của Google, chúng được tạo ra để người dùng dễ dàng click chọn khi có nhu cầu tìm mà không cần gõ lại từng chữ.

Ví dụ, nếu bạn muốn tìm những cụm từ khóa có liên quan đến “Content Marketing” thì gõ chữ “Best Content Marketing” vào khung tìm kiếm. Ngay lập tức danh  sách gợi ý sẽ hiện ra đa dạng và phong phú như: Best Content Marketing Books, Best Content Marketing Examples, Best Content Marketing Brand, Best Content Marketing Tools,… Lúc đó, bạn tha hồ sáng tạo dựa trên tư duy và trí tuệ của mình để có bộ danh sách từ khóa Longtail Keyword độc đáo.

Longtail keyword là gì?
Những gợi ý cuối trang của kết quả tìm kiếm sẽ giúp bạn tìm thấy các từ khóa đuôi dài liên quan

Sử dụng tính năng People Also Ask

People Also Ask là một tính năng đặc biệt được Google tạo ra và hiện đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược SEO cũng như Content trong vài năm trở lại đây. Hiểu nôm na, nó giống như một chiếc hộp chứa nhiều câu hỏi liên quan khi bạn gõ vào câu hỏi gốc trên thanh công cụ tìm kiếm. Chính vì thế, bạn có thể dựa vào tính năng People Also Ask để mở rộng danh sách từ khóa Longtail Keyword khi làm Content. 

Longtail keyword là gì?
People Also Ask sẽ không hề thừa thải bởi nó chính là công cụ tìm kiếm từ khóa đuôi dài miễn phí dành cho bạn

Tìm Longtail Keyword từ cộng động thảo luận trên Internet

Muốn biết Longtail Keyword là gì trong những sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang làm Content, bạn có thể chọn tham gia vào các diễn đàn trực tuyến có liên quan đến chủ đề của bạn. Sau đó, hãy chú ý đến những câu hỏi người dùng đặt ra. Sau đó, bạn có thể cân nhắc vay mượn hoặc sáng tạo nên những cụm từ khóa mở rộng có liên quan để làm Longtail Keyword.

Longtail keyword là gì?
Tìm từ khóa đuôi dài bằng cách “ẩn mình” trong các diễn đàn trực tuyến

Tìm Longtail Keyword từ việc quan tâm chú ý đến ý định của người dùng

Khi đã tạo lập cho mình một danh sách Longtail Keyword, bạn cũng cần đánh giá kỹ lại vì sao người dùng lại sử dụng những cụm từ đó để tìm kiếm. Họ mong muốn điều gì, họ đang trong giai đoạn nào của quá trình mua hàng, họ có thực sự có nhu cầu hay không,… Việc làm này giúp bạn đánh giá được khả năng Search Volume của từ khóa dài. Đồng thời, đây cũng cách để bạn chọn những Content cung cấp đúng thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng, chỉ nên sử dụng từ khóa dài khi phù hợp, chứ không phải dựa vào việc chúng dễ xếp hạng. Bởi, khi bạn nhồi nhét vào Content quá nhiều, thông tin trong bài viết sẽ trở nên lạc lõng và không thu hút được người đọc. 

XEM NGAY: Dịch vụ Audit Website Chất Nhất “Hành Tinh”

Kết luận

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn khái niệm Longtail Keyword là gì cũng như hướng dẫn bạn cách Google xử lý các loại từ khóa đuôi dài khác nhau. Chỉ cần bạn nắm được tầm quan trọng của Longtail Keyword cũng như hiểu chi tiết từng cách tìm từ khóa, bạn sẽ nhắm mục tiêu hiệu quả các loại từ khóa đuôi dài khác nhau và nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập trên những công cụ tìm kiếm.

Hy vọng rằng, những chia sẻ từ Xuyên Việt Media đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về SEO cũng như từ khóa dù từ khóa không đóng vai trò then chốt trong SEO. Ngay bây giờ, hãy thực hiện nay những cách trên để thấy được từ khóa của bạn được cải thiện thứ hạng trong thời gian ngắn như thế nào nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *