Margin Level là gì? Công thức tính Margin Level

Margin Level là gì thuật ngữ được sử dụng nhiều phổ biến trong hình thức đầu tư chứng khoán. Việc biết rõ khái niệm này sẽ giúp các nhà đầu tư tài chính đưa ra nhiều sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình. Đây chính là việc quan trọng mà bất cứ người đầu tư nào cũng phải nắm rõ. Để biết rõ hơn về khái niệm này, bạn đọc sẽ tìm hiểu tham khảo chi tiết qua bài viết tổng hợp của Xuyên Việt Media.

Khái niệm về Margin Level là gì?

Muốn biết rõ được Margin Level là gì thì bạn phải rõ về Margin là gì? Phần này sẽ được tìm hiểu chi tiết rõ dưới đây, cụ thể:

Margin là gì?

Margin có nghĩa là ký quỹ, nói rõ hơn thì đây là số tiền mà nhà đầu tư phải đặt cọc để vào một lệnh giao dịch bất kì. Khi mở lệnh giao dịch ngoại hối, bạn chỉ cần trả một tỷ lệ phần trăm của toàn bộ giá trị của vị thế để mở giao dịch.

Margin có nghĩa là ký quỹ mà số tiền nhà đầu tư phải đặt có để thực hiện một lệnh giao dịch bất kỳ
Margin có nghĩa là ký quỹ mà số tiền nhà đầu tư phải đặt có để thực hiện một lệnh giao dịch bất kỳ

Margin Level là gì?

Margin Level ở đây có nghĩa là mức ký quỹ. Nói cụ thể hơn đó là giá trị phần trăm (%) dựa trên số lượng vốn chủ sở hữu (Equity) so với số tiền ký quỹ (Margin) được sử dụng. Mức ký quỹ càng thấp, số tiền ký quỹ chưa dùng (Margin level) sẽ càng ít. Điều này có thể dẫn đến một thứ gì đó rất tệ như cuộc gọi ký quỹ (Margin Call) hoặc dừng lại (Stop out).

Margin Level là mức ký quỹ hay giá trị % dựa trên số lượng vốn chủ sở hữu so với số tiền ký quỹ được sử dụng
Margin Level là mức ký quỹ hay giá trị % dựa trên số lượng vốn chủ sở hữu so với số tiền ký quỹ được sử dụng

>> Thẻ Open Graph là gì? Cài đặt Open Graph cho website nhanh

Công thức tính Margin Level hiệu quả nhất cho nhà đầu tư

Khi đã biết Margin Level là gì rồi thì ở phần này sẽ là công thức tính mức ký quỹ. Qua công thức này nhà đầu tư sẽ lựa chọn ra một giao dịch ký quỹ có lợi cho mình. Cụ thể:

Công thức tính: Margin Level= (Equity / Margin) x 100

Khi một nhà giao dịch ngoại hối mở một vị thế mua bán, người giao dịch phải ký quỹ tiền ban đầu cho giao dịch đó sẽ được nhà môi giới giữ làm tài sản thế chấp. Tổng số tiền mà nhà môi giới đã khóa để giữ cho các vị thế mua bán đang được mở được gọi là ký quỹ được sử dụng. 

Vì vậy, mức ký quỹ là tỷ lệ vốn chủ sở hữu trong tài khoản so với mức ký quỹ được sử dụng, được biểu thị bằng phần trăm.

Áp dụng công thức tính Margin Level sẽ giúp nhà đầu tư chứng khoán chọn được giao dịch ký quỹ có lợi nhất
Áp dụng công thức tính Margin Level sẽ giúp nhà đầu tư chứng khoán chọn được giao dịch ký quỹ có lợi nhất

Ví dụ: Một nhà giao dịch có vốn là 10.000 đô la và mở hai giao dịch ngoại hối. Nhà môi giới yêu cầu số tiền ký quỹ là 2.500 đô la để giữ cho hai vị thế giao dịch này mở, vì vậy Margin được sử dụng là 2.500 đô la. 

Trong trường hợp này, Margin level = (10.000 đô la / 2.500 đô la) x 100 = 400%. Margin Level càng cao, càng có nhiều tiền mặt để sử dụng cho các giao dịch bổ sung. Khi mức ký quỹ giảm xuống 100%, hệ thống sẽ báo động gọi là Margin Call. Khi tình huống này xảy ra chứng tỏ tài khoản của bạn đang gần không đủ tiền để duy trì 2 lệnh giao dịch này.

Việc chú ý đến mức ký quỹ là vô cùng quan trọng vì nó cho phép nhà giao dịch xem có đủ tiền trong tài khoản ngoại hối để mở các vị thế giao dịch mới hay không. Số lượng vốn chủ sở hữu tối thiểu phải được giữ trong tài khoản của người giao dịch để giữ cho các vị thế mở được gọi là ký quỹ duy trì. 

Nhiều nhà môi giới ngoại hối yêu cầu mức ký quỹ duy trì tối thiểu là 100%. Nhưng trong một số trường hợp tùy nhà môi giới sẽ có quy định về mức Margin Call hay Stop Out khác nhau.

Một số lưu ý để sử dụng Margin Level hiệu quả

Margin Level sẽ thật sự hiệu quả khi nhà đầu tư lựa chọn, sử dụng công cụ đúng cách. Một số lưu ý giúp nhà đầu tư sử dụng công cụ này hiệu quả trong đầu tư chứng khoán như sau:

  • Sử dụng Margin với tỷ lệ đòn bẩy 1:0.5 hoặc 1:1 là tối ưu, không sử dụng các tỷ lệ quá cao như 1:2, 1:3, 1:4. Việc kiểm soát tỷ lệ đòn bẩy sẽ giúp nhà đầu tư thu lợi nhuận 1 cách chắc chắn, giảm tỷ lệ rủi ro thua lỗ lớn. Sử dụng mức tỷ lệ 1:1.5 trở đi chỉ áp dụng cho những người chơi lão làng, có kinh nghiệm 5-7 năm trong đầu tư chứng khoán.
  • Có những nguyên tắc ký quỹ giao dịch riêng: Không nên sử dụng quá 1% số tiền trong tài khoản để thực hiện 1 giao dịch ký quỹ. Quy tắc hạn chế rủi ro tài chính từ những biến động khó kiểm soát từ thị trường.
  • Sử dụng Margin vào những loại hình cổ phiếu có tính thanh khoản tốt và trong các giao dịch ngắn hạn/ lướt sóng. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư nhanh chóng thoát khỏi các khoản lỗ do không bán được cổ phiếu, khi có dấu hiệu giảm giá. 
  • Sử dụng Margin khi bắt được cổ phiếu ở cuối sóng, khi nhà đầu tư mua được cổ phiếu với mức giá rẻ. Lúc này, thị trường đang trong chu kỳ đi lên, với những dấu hiệu tạo đỉnh rõ ràng.
Nhà đầu tư chứng khoán cần phải nắm vững kiến thức kỹ quỹ giao dịch để tạo hiệu quả thu lợi nhuận cao
Nhà đầu tư chứng khoán cần phải nắm vững kiến thức kỹ quỹ giao dịch để tạo hiệu quả thu lợi nhuận cao

>> Microformats là gì? Thông tin có liên quan đến Microformats

Lời kết 

Việt biết rõ Margin Level là gì sẽ giúp các nhà đầu tư sử dụng công cụ này hiệu quả nhất. Là một nhà đầu tư chứng khoán thông minh bạn hãy nắm rõ kiến thức và áp dụng một cách phù hợp nhất nhé. Nếu cần cập nhập thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn hãy đến với Xuyên Việt Media nhé.

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *