Microformats là gì: Khái niệm và ứng dụng

Microformats

Microformats là gì? được xem là thuật ngữ khá quen thuộc đối với các SEOer. Tuy thuật ngữ này không mới nhưng nó luôn được tìm kiếm mỗi ngày. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc không biết Microformats trong SEO là gì? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin được tổng hợp trong bài viết của Xuyên Việt Media sau đây nhé!

Vi định dạng – microformat là gì

Câu hỏi Microformat là gì được nhiều người thắc mắc? Microformat được hiểu là một vi định dạng. Nó là một định dạng cấu trúc trang web bằng cách sử dụng thẻ định dạng như HTML/XHTML. Tuy nhiên việc định dạng này được thực hiện theo quy ước nhất định. Điều này giúp thể hiện được đầy đủ các siêu dữ liệu cùng thuộc tính khác có trong trang web một cách rõ ràng và dễ hiệu.

Chuẩn này sẽ cho phép người dùng sử dụng phần mềm cũng như công cụ tìm kiếm để xử lý được thông tin một cách tự động. Một số thông tin được sử lý có thể được kể đến như: toạ độ địa lý,thông tin liên lạc, tọa sự kiện lịch và thông tin tương tự…

Vi định dạng – microformat là gì
Vi định dạng – microformat là gì

Tác dụng của Microformats là gì?

Microformats được đánh giá đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên liệu tác dụng cụ thể của Microformats là gì liệu bạn đã biết. Nếu đáp án của bạn là “chưa” thì hãy tham khảo tổng hợp tác dụng Microformats được EMG Online  liệt kê sau.

Giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thẻ định dạng

Như bạn đã biết các website hiện nay có khả năng xử lý thông tin tự động. Tuy nhiên thực tế thì quá trình xử lý lại diễn ra không theo một quy ước nào. Vì thế để khắc phục hạn chế xử lý của website thì thẻ định dạng được sử dụng. Song giữa thẻ định dạng lại tồn tại những khoảng cách. Do đó các Microformats được dùng như giải pháp thu hẹp điều đó.

Chính xác thì Microformats sử dụng gắn ngữ nghĩa vào thẻ định danh. Nhờ đó phức tạp trong xử lý thông tin được loại bỏ. Đặc biệt các Microformats xử lý dữ liệu cấu trúc theo trình tự quy ước nhất định.

Giúp đơn giản hóa việc sử dụng hay kết hợp các thông tin

Thu hẹp khoảng cách giữa thẻ định dạng là một trong những tác dụng của loại cấu trúc dữ liệu cơ bản Microformats.  Tuy nhiên bên cạnh đó thì Microformats còn gây ấn tượng nhiều tác dụng khác. Và một trong những tác dụng được nhắc đến khi bàn luận về Microformats đó là khả năng đơn giản hóa dữ liệu sử dụng. 

Chính xác hơn thì Microformats cho phép người dùng sử dụng lại hay kết hợp thông tin. Cụ thể khi sử dụng vi định dạng Microformats sẽ cho phép mục dữ liệu thông tin được lập chỉ mục, lưu lại. Đồng thời có thể tìm kiếm hoặc tham chiếu chéo.

Tác dụng của Microformats là gì?
Tác dụng của Microformats là gì

Giúp mã hóa và khai thác chi tiết thông tin dữ liệu hơn

Đây là một trong những tác dụng của Microformats được phát huy từ 2013. Theo đó vi định dạng này cho phép người dung thực hiện việc mã hóa. Kết hợp cùng với đó là khả năng khai thác chi tiết các thông tin, dữ liệu. Bao gồm như là sự kiện, các mối quan hệ xã hội,….Hoặc thông tin tương tự như thế.

Đặc biệt đa phần Microformats được sử dụng với mục đích truy xuất dữ liệu. Song bên cạnh đó thì Microformats cũng tham gia vào nhúng dữ liệu của website thông qua thẻ. Chẳng hạn như HTML/HTML5, XML, Atom/RSS/XHTML.

Độ phức tạp của Microformats, Microdata & RDFa

Trong ba loại, Microformats là loại ít phức tạp nhất. Nó hoạt động thông qua thẻ XHTML / HTML. Đặc biệt, nếu chỉ sử dụng cơ chế có sẵn trong thẻ định dạng, điều này có nghĩa là người dùng không thể thêm bất kỳ thuộc tính thẻ nào khác hoặc thêm tài liệu, nhưng thay vào đó họ buộc phải thay đổi tên một số lớp HTML và CSS để hỗ trợ vi định dạng.

Microdata bây giờ phức tạp hơn một chút so với Microformats. Dữ liệu có cấu trúc này chỉ hoạt động thông qua thẻ HTML5 và XHTML5. Tuy nhiên, so với vi định dạng, vi dữ liệu khác ở chức năng bổ sung. Nói cách khác, vi dữ liệu cho phép người dùng tận dụng hầu hết từ vựng. Bạn thậm chí có thể thêm thuộc tính thẻ người dùng.

RDFa không đứng đầu về độ phức tạp so với hai loại trước, nhưng ưu điểm của RDFa là khả năng thêm thuộc tính bổ sung. Đồng thời, có khả năng làm việc với lượng lớn dữ liệu.

Xem Thêm >>

Các loại microformats là gì?

Hiện nay Microformats được phân thành nhiều loại. Tuy nhiên các loại Microformats phổ biến nhất chính là hCard , hCalendar và hReview. Trong đó hCard được sử dụng chủ yếu cho mọi người hoặc công ty, tổ chức. Còn hCalendar lại được sử dụng để thêm một số thông tin cần thiết cho sự kiện. Còn hReview sẽ giúp bạn có thể dễ dàng xem lại các nhà hàng, phim ảnh, sách …

Tất cả dữ liệu của Microdata sẽ được đánh dấu thành dữ liệu vĩ mô. Nó bao gồm 3 yếu tố đó chính là itemscope , itemtype và itemprops. Các thuộc tính itemscope sẽ bao quanh thông tin và đưa nó về các mục. Việc thêm itemscope cho HTML sẽ giúp bạn có thể định dạng rõ ràng nội dung trong phần lựa chọn.

Các loại microformats là gì?
Các loại microformats là gì

Kết luận

Bài viết trên đây đã giúp bạn tìm hiểu một số thông tin liên quan đến microformats là gì? Hy vọng qua thông tin bài viết trên của Xuyên Việt Media các bạn đã có kiến thức bổ ích và thú vị khi áp dụng. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *