Marketing Audit là gì? Vai trò & lợi ích

Marketing Audit là gì

Marketing Audit là gì? Marketing Audit có vai trò như thế nào, mang lại lợi ích gì khi sử dụng? Bạn hãy cùng Xuyên Việt Media theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết. Chúng tôi đã bật mí từ A đến Z về Marketing Audit nhằm giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất. 

Marketing Audit là gì? 

Marketing Audit (tạm dịch là kiểm toán tiếp thị) sẽ bao gồm những cuộc kiểm tra định kỳ, quy củ diễn ra theo cách toàn diện và cụ thể. Bạn sẽ biết được chiến dịch marketing có đem lại hiệu quả không nhờ vào Marketing Audit.

Marketing Audit là kiểm toán tiếp thị mang lại hiệu quả cao khi Marketing
Marketing Audit là kiểm toán tiếp thị mang lại hiệu quả cao khi Marketing

Hệ thống Marketing Audit sẽ đánh giá các tài sản, hoạt động và mục tiêu kinh doanh cực kỳ chi tiết. Bạn có thể xem xét, nhận định phương pháp và chiến lược marketing mình đang sử dụng. Qua đó có thể tùy chỉnh hợp lý để cải thiện hiệu quả khi tiếp thị. 

>> Marketing Automation là gì? Tất tần tật thông tin về Marketing Automation

1. Đặc điểm của Marketing Audit là gì? 

Marketing Audit sẽ đánh giá chiến lược marketing dựa vào nhiều yếu tố. Bao gồm lợi nhuận, mức độ viral, các yếu tố khách hàng, hiệu suất marketing,… Việc kiểm tra và đánh giá chi tiết các yếu tố này của Marketing Audit sẽ giúp bạn có phương hướng, chiến lược tốt nhất. 

Công việc kiểm toán tiếp thị Marketing Audit yêu cầu quy trình thực hiện vô cùng tỉ mỉ. Chiến dịch hoạt động marketing sẽ đem lại các ý tưởng mới mẻ, phối hợp với các bộ phận phòng ban để đưa ra các mục tiêu thống nhất khi thực hiện. 

Marketing Audit nên được thực hiện bởi một bộ phận độc lập hoặc một công ty toàn diện để đảm bảo tính chính xác. 

Đặc điểm của Marketing Audit
Đặc điểm của Marketing Audit

2. Lợi ích mang lại của Marketing Audit là gì? 

  • Đưa ra mục tiêu hoạt động cho doanh nghiệp: Marketer thường dễ sao nhãng khi đánh mất tầm nhìn xa, ảnh hưởng tới mục đích chung khi marketing. Tuy nhiên Marketing Audit sẽ ổn định lại vấn đề này, giúp doanh nghiệp và đội ngũ Marketer có mục tiêu hoạt động tốt hơn. 
  • Cải thiện ROI: Các dữ liệu, chỉ số thu được từ Marketing Audit giúp doanh nghiệp có thể cải thiện chỉ số ROI. 
  • Xem xét ý tưởng và chiến lược mới: Marketing Audit còn hỗ trợ kiểm tra và đánh giá chính xác các ý tưởng một cách sâu sắc. 
  • Nghiên cứu nhu cầu người dùng và đối thủ cạnh tranh: Doanh nghiệp sẽ biết chính xác khách hàng mục tiêu dựa vào hành vi thực tế. Marketing Audit còn phân tích đối thủ cạnh tranh để doanh nghiệp hoạt động nổi bật hơn. 
  • Biết vị trí thương hiệu: Doanh nghiệp còn định vị được mình đang ở đâu, có điểm mạnh điểm yếu gì khi hoạt động nhờ vào Marketing Audit.
  • Cập nhật liên tục: Marketing Audit hiện nay còn gắn liền với công nghệ, đảm bảo tính đổi mới, cập nhật liên tục. Doanh nghiệp sẽ có nền tảng mới, tránh mất thời gian và hạn chế lãng phí tiền bạc. 
Marketing Audit mang lại hàng loạt lợi ích cho doanh nghiệp  
Marketing Audit mang lại hàng loạt lợi ích cho doanh nghiệp

>> Redirect là gì? Tầm quan trọng của các loại Redirect khi SEO

3. Yếu tố có trong Marketing Audit 

Một Marketing Audit tốt cần hội tủ đủ 4 yếu tố, bao gồm tính toán diện, hệ thống, sự độc lập và quá trình diễn ra định kỳ. Một một yếu tố sẽ có đặc điểm riêng biệt, góp phần hỗ trợ cho quá trình doanh nghiệp marketing. Cụ thể: 

  • Tính toàn diện: Thể hiện tại các chiến dịch như social, email, truyền thông PR và content, podcast,… 
  • Hệ thống: Marketing Audit cần có chiến lược, trật tự được phân tích dựa trên từng bước, điều này sẽ giúp bạn xem xét mọi thứ từ nguyên tắc tiếp thị đến mục tiêu hoạt động.
  • Độc lập: Marketing Audit sẽ đánh giá khách quan, nhìn thấu vấn đề tốt hơn khi bạn Marketing. 
  • Diễn ra định kỳ: Marketing Audit cần thường xuyên tổ chức để cập nhật tình hình tiếp thị một cách chính xác.

Cách xây dựng Marketing Audit chính xác, hữu ích nhất 

Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp và hướng dẫn chi tiết các bước triển khai quy trình Marketing Audit hữu ích nhất. Bạn hãy tham khảo và áp dụng theo để nhận về hiệu quả vượt trội khi Marketing nhé: 

Bước 1 – Nghiên cứu sức mạnh thương hiệu 

Tổ chức kiểm toán sẽ trao cho tập thể nhân sự các bản đánh giá, đánh giá khoảng 10 bộ phận thông tin, 100 biểu mẫu trắc nghiệm được phân cấp đến từng phòng ban. Cụ thể:

  • Ban điều hành: Đánh giá hiểu biết về quản trị nhãn hiệu, truyền thông. 
  • Ban truyền thông: Checklist kênh có kết quả như nào, thiết kế và sáng tạo.
  • Ban sản phẩm: Nhận xét về kết quả quản lý hàng hóa, quy trình xuất nhập. 
  • Ban khách hàng: Các bản đánh giá hiệu quả chăm sóc khách hàng và tiêu chí nhân viên. 
  • Các bộ phận liên quan khác.

Bước 2 – Xác định, phân tích khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh và xác định chính xác khách hàng mục tiêu là bước thứ 2 doanh nghiệp cần thực hiện khi Marketing Audit. Lúc này bạn cần chia ra 3 nhóm chính, bao gồm đối thủ cạnh tranh thấp, cạnh tranh tương đồng và ưu điểm vượt trội của mình. 

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nhìn rõ sự ảnh hưởng của thị trường kinh doanh, nhóm người dùng mục tiêu. Bạn sẽ đưa ra các vấn đề và các giải pháp khắc chế đối thủ cực kỳ hiệu quả. Để xác định khách hàng mục tiêu khi Marketing Audit, bạn cần dựa vào một số yếu tố như sau: 

  • Dựa trên file khách hàng cũ, đã và đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 
  • Đo lường mức độ hài lòng và các tiêu chí về hành vi và nhân khẩu học.
  • Nghiên cứu nhu cầu người dùng và đưa ra phương án hấp dẫn để thu hút nhóm khách hàng mới. 
Xác định người dùng, phân tích đối thủ là bước quan trọng khi Marketing Audit
Xác định người dùng, phân tích đối thủ là bước quan trọng khi Marketing Audit

Bước 3 – Kiểm tra chi phí 

Tài chính vững mạng chính là ưu điểm của nhiều doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên các công ty quy mô nhỏ nên lưu ý về các vấn đề như luân chuyển, lưu kho để hạn chế tối đa tình trạng chết vốn. 

Bước 4 – Phân tích nền tảng công nghệ và bộ máy 

Doanh nghiệp cần liên tục cập nhật công nghệ mới để có hướng chuyển mình, kiểm soát cục diện tốt hơn khi kinh doanh. Điều này cũng giúp doanh nghiệp không bị lỗi thời, tụt lại so với đối thủ cạnh tranh. Đây là bước cực kỳ quan trọng nếu doanh nghiệp thực hiện Marketing Audit. 

Bước 5 – Phân tích hệ thống marketing 

Một hệ thống marketing căn bản sẽ bao gồm nền tảng hoạt động và một số nhân viên bộ phận. Bạn cần xem xét lại các nền tảng của content, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội. Doanh nghiệp nên sử dụng thêm truyền thông và gương mặt thương hiệu để làm chủ kế hoạch cũng như hạn chế các khủng hoảng không đáng có. 

Bước 6 – Nhận xét đánh giá

Để đưa ra nhận xét cần có khi hoạt động, doanh nghiệp nên có biểu đồ cùng các chỉ số cụ thể về sự tương tác, tình hình phát triển khi Marketing Audit. 

Bước 7 – Giải pháp

Doanh nghiệp cần nắm chính xác tình hình cụ thể để có giải pháp xử lý đa chiều. Đây là mục đích cuối cùng của Marketing Audit. 

Lời kết 

Bài viết này Xuyên Việt Media đã cùng bạn tìm ra lời giải cho câu hỏi Marketing Audit là gì. Đồng thời chúng tôi còn bật mí cho bạn các lợi ích và cách xây dựng Marketing Audit hữu ích nhất. Chúc bạn áp dụng thành công mô hình này khi thực hiện chiến dịch Marketing nhé. 

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *